Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > MỌI NGƯỜI CÙNG THẢO LUẬN > Thảo luận Luật Dân Sự
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 20-03-2013, 10:52 AM
anphafurniture anphafurniture đang online
Junior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 19
Mặc định Tư vấn giúp tôi về đất đai

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Ông nội tôi mất (đã quá 10 năm cho việc phân chia di sản) về đất đai thì ba tôi đã sống và định cư tại đó lúc ông nôi còn sống đến bây giờ. Giấy chứng nhần QSDĐ thì ông nôi tôi đứng tên (đã mất hơn 10 năm), đến tháng 10/2011 thì bà nôi tôi đưa đơn kiện đòi ba tôi phải trả lại đất. vậy theo LS bà nội tôi có quyền đòi lại đất hay không? Theo trên có sử dụng được luật thừa kế nữa không? xin cám ơn LS trước xin LS tư vấn giùm tôi !!!
Trả lời với trích dẫn



  #2  
Cũ 20-03-2013, 10:53 AM
dothuvan dothuvan đang online
Junior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 12
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

1- Tuy GCNQSDĐ chỉ do ông Nội đứng tên nhưng nếu không có thêm chứng cứ khác để chứng minh thửa đất là tài sản riêng của ông thì đây là tài sản chung giữa ông và bà như qui định tại khoản 3 điều 27 Luật hôn nhân - gia đình, tức 1/2 thửa đất là tài sản riêng của Bà Nội và bà có quyền kiện đòi lại QSDĐ của mình bị người khác - Ba của bạn - sử dụng.
Điều này về mặt áp dụng pháp luật là không phù hợp:
- đối tượng điều chỉnh của khoản 3 điều 27 luật HNGĐ 2000 buộc phải là loại TS không có giấy chứng nhận ( vì đó là điều kiện tiên quyết của một tài sản không có chứng cứ) - vấn đề được trình bày kỹ trong đề tài TSC của VC
- Luật HNGĐ là luật nội dung nên nội dung không quy định nghĩa vụ chứng minh, từ chứng minh trong ngữ cảnh tại khoản 3 điều 27 chỉ có nghĩa là "thể hiện", nghĩa vụ chứng minh đã được luật tố tụng quy định.
Trong trường hợp cụ thể này, trên thực tiễn, theo tập quán vẫn làm, các cơ quan QLHCNN và tư pháp cũng chẳng cần chứng cứ hay chứng minh gì cả, chỉ cần có GCN QSD đất ghi tên ông nội thì đã xem đó là TSC với bà nội rồi.
Cách làm đó không phù hợp quy định pháp luật
( Nếu đúng quy định PL, cần phân biệt loại đất ( Do nguồn gốc xác định: do NN cấp, giao, cho thuê - thuộc đối tượng điều chỉnh của Đ 24, 25 NĐ 70-2001CP thì hiển nhiên là TSC của VC nếu được cấp sau khi ĐKKH dù chỉ đứng tên 1 người - còn nếu là đất do chuyển đổi, chuyển nhượng, nhận thế chấp, thừa kế chung - thuộc đối tượng điều chỉnh của điều 26 NĐ 70-2001CP, để gọi là TSC của VC thì GCN QSH phải ghi tên cả vợ và chồng )
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 04:26 PM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.