Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > MỌI NGƯỜI CÙNG THẢO LUẬN > Thảo luận Luật Đất Đai
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 20-03-2013, 10:10 AM
songgiangco songgiangco đang online
Junior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 12
Mặc định Hỏi về đền bù giải tỏa mặt bằng QL1A

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Chào mọi người, mình có một vấn đề thắc mắc muốn được giải đáp.
Hiện tại mình đường quốc lộ 1A ở TT.Hoàng Mai - Quỳnh Lưu - Nghệ An.
Trong thời gian gần đậy ở khu vực mình ở đang giải tỏa nhà dân sát đường quốc lộ 1A để mở rộng đường quốc lộ. Nhưng có một vấn đề ở đây khi có thông tin giải tỏa mặt bằng thì ở trên Tỉnh đưa về văn bản : những nhà nào nằm trong diện giải tỏa đều bị trừ 13m chiều dài tính từ mép đường vào nhà. ( 13m này sẽ không được đền bù ). Nhưng ở một số thị trấn ở gần đó và Thanh Hóa thì không bị trừ 13m như vậy. Mình nói thêm những hộ gia đình nằm trong diện giải tỏa đều được cấp sổ đỏ và đóng thuế theo quy định của nhà nước hàng năm.
Có ai biết về luật đất đai xin tư vấn giùm mình với. Cảm ơn nhiều!
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI

  #2  
Cũ 20-03-2013, 10:10 AM
ptcs.han ptcs.han đang online
Junior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 14
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Văn bản trên nằm trong "
NGHỊ ĐỊNH
CỦA HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG SỐ 203-HĐBT NGÀY 21 THÁNG 12 NĂM 1982 VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐIỀU LỆ BẢO VỆ ĐƯỜNG BỘ
HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG"



Trả lời với trích dẫn



  #3  
Cũ 20-03-2013, 10:10 AM
lamnguyenvn lamnguyenvn đang online
Junior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 13
Mặc định

Chào bạn, mình cũng là người sống tại Hoàng mai, nhà mình cũng thuộc diện giải tỏa thu hồi đất, mình có tìm hiểu về luật đất đai, các nghị định, thông tư hướng dẫn nên mình xin trả lời bạn như sau:
Về phần trả lời của UBND:
- Theo trích dẫn trả lời của UBND thì luật đất đai năm 1987, 1993 đã không còn hiệu lực mà thay vào đó là luật đất đai 2003. Vì vậy không có trường hợp thu hồi đất vì mục đích công cộng và lợi ích quốc gia mà không phải đền bù.
- Nghị định 23/1982 HDBT, nghị định 172/1999 NDCP, nghị định 186/2004 NDCP, nghị định 11/2010 NDCP: bốn nghị định này quy định về hành lang bảo vệ đường bộ, theo đó khoảng cách hàng lang an toàn của từng nghị định lần lượt là: 20m từ mép chân đường, 15m, 15m, 13m. Như vậy tùy vào việc công trình, nhà cửa... của mình xây dựng vào năm nào để xem có vi phạm về hành lang an toàn đường bộ hay không, ví dụ nhà mà xây trước 21/12/1982(ngày nghị định 203 HDBT có hiệu lực) thì không vi phạm và phải được đền bù khi giải tỏa hành lang an toàn, và nếu chưa thu hồi đất thì người có quyền sử dụng đất vẫn được sử dụng đất nhưng sử dụng một cách hạn chế, ví dụ không được xây dựng các công trình kiên cố... mà chỉ được trồng cây ngắn ngày chẳng hạn.
- Như vậy, bạn phải xem nhà bạn xây dựng năm nào để xem có vi phạm về hành lang an toàn theo 4 nghị định trên hay không.
Về vấn đề đền bù ở Hoàng Mai - Quỳnh Lưu - Nghệ an
- Về đất hành lang an toàn đường bộ
Về nguyên tắc khi giải tỏa hành lang an toàn đường bộ thì phải đền bù tài sản gắn liền với đất, nếu tài sản gắn liền với đất này hình thành một cách hợp pháp, nếu chưa thu hồi đất của dân thì người dân vẫn có quyền sử dụng một cách hạn chế và khi nhà nước mở rộng đường quốc lộ thì đất hành lang trước đây chưa đền bù thì giờ phải đền bù cho dân theo điều 16 nghị định 197/2004 NDCP, và điều 8 thông tư 14/2009 bộ TNMT. Khi thu hồi đất làm quốc lộ thì sẽ tiếp tục giải tỏa hành lang an toàn đường bộ và lúc đó lại phải tiếp tục đền bù tài sản gắn liền với đất thuộc hành lang an toàn đường bộ mới.
- Về việc hỗ trợ 80%
Theo mình được biết, hiện ở Hoàng mai sau khi kiểm kê tài sản và tính giá đền bù thì lại chỉ hỗ trợ 80% giá trị bồi thường đối với tất cả các hộ. Điều này thật vô lý vì theo điều 20-khoản 1-điểm b thì:" Nhà, công trình khác xây dựng trên đất không đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại điều 8 nghị định này (điều 8 nói về các trường hợp được bồi thường về đât - mà ở Hoàng mai hầu như tất cả mọi nhà đều đươc cấp sổ đỏ nên theo điều 8 thì đều được bồi thường khi bị thu hồi đất.), nhưng tại thời điểm xây dựng mà chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đât được cấp có thẩm quyền công bố hoạch xây dựng phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không vi phạm hành lang bảo vệ công trình thì được hỗ trợ tối đa bằng 80% mức bồi thường quy định tại điều 19 nghị định này (Điều 19 quy định bồi thường 100%). Như vậy đáng ra phải được đền bù 100% giá trị tài sản gắn liền với đất chứ không phải là hỗ trợ. Và một điều rất quan trọng là đền bù khác với hỗ trợ, đền bù là khi nhà nước gây thiệt hại cho mình, còn hỗ trợ giống như mình đói, nghèo và mình xin của nhà nước.
- Kế hoạch mở rộng đường quốc lộ 1A
Về quy hoạch mở rộng quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Hoàng Mai, Thị trấn Cầu Giát, khu công nghiệp Nam Cấm... để làm đường 4 làn xe, căn cứ tờ trình của UBND tỉnh Nghệ An 519/TTr - UBND được thủ tường Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt bằng quyết định 197/2007. Như vậy về quy hoạch mở rộng đường quốc lộ chỉ mới 5 năm, còn nhà của người dân thì đã xây từ rất lâu nên phải được đền bù do không vi phạm kế hoạch, quy hoạch.
- Vấn đề không đền bù đất.
Về vấn đề này thì phải hỏi xem những người lớn tuổi trước đây đã được nhận đền bù đất chưa, nếu rồi thì thôi, còn chưa nhận đền bù đất thì bắt buộc phải đền bù đất cho dân. Còn mình nghe nói những ai sử dụng đất từ trước 1975 tới nay thì sẽ được đền bù đất thì đây là điều mình chưa từng thấy quy định trong bất cứ văn bản luật nào cả.
Hy vọng là đã giải đáp được phần nào thắc mắc của bạn, có gì muốn hỏi thêm thì vui lòng liên hệ với mình qua mail: nbhung88@gmail.com
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 07:20 AM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.