Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > TƯ VẤN PHÁP LUẬT > HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT > Tư vấn Luật Dân Sự
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 30-07-2012, 04:38 PM
ld-py ld-py đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 310
Mặc định Mất biên lai nộp tiền kháng cáo

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Cho tôi hỏi như sau : Gia đình tôi kháng cáo 1 bản án sơ thẩm trâng chấp đất đai . Tòa Sơ thẩm đã nhận đơn kháng cáo và yêu cầu tôi nộp 200.000 đồng tiền kháng cáo .và tôi đã nộp
Sau này Tôi được biết khi nộp tiền xong thì phải lấy biên lai nộp cho tòa án kèm đơn kháng cáo . Nhưng do sơ xuất tôi làm mất biên lai thu tiền này chỉ nộp đơn cho Tòa Sơ thẩm tôi và họ nhận nhưng không viết giấy biên nhận . Một tháng sau tòa trả lại đơn lý do là tôi chưa nộp tiền kháng cáo và đã quá 15 ngày rồi nên không cho tôi kháng cáo nữa ?
Theo các bạn tòa làm như thế có đúng không ? tại sao chỉ có một lý do nhỏ như vậy họ đã tước đi quyền kháng cáo của tôi ? Theo các luật sư tôi phải làm gì trong trường hợp này để tiếp tục kháng cáo .
Xin các bạn chỉ giúp ! xin cám ơn diễn đàn
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI

  #2  
Cũ 30-07-2012, 04:38 PM
pramod pramod đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 324
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Chào anh,

Nghị quyết 05/2006 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì phải xác định:
+Việc nhận đơn kháng cáo và xử lý đơn kháng cáo tại Tòa án cấp sơ thẩm.
Tòa án cấp sơ thẩm phải có sổ nhận đơn kháng cáo để ghi ngày, tháng, năm nhận đơn kháng cáo làm căn cứ xác định ngày kháng cáo.
Như vậy, Thời điểm Tòa án cấp sơ thẩm nhận đơn kháng cáo là căn cứ xác định ngày kháng cáo.
+ Thời điểm Người kháng cáo nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm, thì thời hạn 5 ngày làm việc để Tòa án cấp sơ thẩm gửi hồ sơ vụ án, kháng cáo, kháng nghị, tài liệu, chứng cứ kèm theo cho Tòa án cấp phúc thẩm, được tính kể từ ngày người kháng cáo nộp cho Tòa án cấp sơ thẩm biên lai nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm.Rõ ràng thời hạn trên chỉ là mốc mà Tòa Sơ thẩm phải gửi hồ sơ...đến Tòa phúc thẩm.
Về mặt thực tế anh có biên nhận nhưng làm mất chứ không phải không nộp, có thể đối chiếu việc này với sổ nhận tạm ứng án phí.

Như vậy, quyết định không tước quyền kháng cáo của Tòa sơ thẩm trong trường hợp này là không hợp tình, hợp lý.

Có 3 phương thức để anh lựa chọn:
- Làm đơn khiếu nại quyết định không nhận đơn kháng cáo.
- Làm đơn kháng cáo trễ hạn nếu có lý do chính đán : trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác (như: do thiên tai, lũ lụt, do ốm đau, tai nạn phải điều trị tại bệnh viện….) làm cho anhkhông thể thực hiện việc kháng cáo trong thời hạn luật định.
- Làm đơn yêu cầu Chánh án, Viện trưởng VKS làm thủ tục giám đốc thẩm nếu có cơ sở bản án Tòa sơ thẩm vi phạm pháp luật.

Kết hợp với quy định về thời hạn kháng cáo
Trả lời với trích dẫn



  #3  
Cũ 30-07-2012, 04:38 PM
ptchien ptchien đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 296
Mặc định

Bạn thân mến,
Theo kinh nghiệm của tôi thì một người dân bình thường sẽ phản ứng cực nhanh khi bị mất giấy tờ : họ chạy ngay lại nơi cấp giấy hỏi xem phải làm thế nào để xin cấp lại. Sao bạn có thể vô tâm, bình thản ngồi nhìn thời gian trôi qua tới mức khó tin như vậy ?

Theo tôi, bạn hãy làm ngay cái đơn cớ mất giấy biên lai này, nhờ cơ quan Công An địa phương nơi bạn đánh mất xác nhận vào đơn rồi mang đơn ấy tới xin cơ quan Thi hành án dân sự ( nơi bạn tới đóng tiền tạm ứng án phí phúc thẩm ) xác nhận thời điểm bạn đã đóng tạm ứng án phí phúc thẩm cùng số giấy biên nhận. Sau đó bạn làm 1 bảng tường trình, nói rõ mình đã nộp đơn xin kháng cáo và nộp tạm ứng án phí phúc thẩm trong thời hạn, nhưng do làm mất giấy biên nhận mà không biết làm thế nào xin lại, cũng không biết phải nộp biên lai này cho Tòa thì kháng cáo mới được chấp nhận, nay có người hướng dẫn mới được biết. Cuối cùng nộp toàn bộ giấy tờ, đơn từ như tôi vừa nói kèm theo đơn kháng cáo ( cái đơn đã từng nộp và từng bị trả ) cho Tòa sơ thẩm. Hy vọng với lý do đó, kháng cáo quá hạn của bạn sẽ được chấp nhận. Nếu không được chấp nhận, bạn có quyền khiếu nại Quyết định không chấp nhận kháng cáo quá hạn và tới khi có Quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng vẫn khẳng định không chấp nhận kháng cáo quá hạn thì bạn chỉ còn mỗi cách là xin kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm !

Lưu ý : bạn nên gởi hồ sơ cho Tòa án sơ thẩm theo đường bưu địện bảo đảm, chuyển phát nhanh ( dịch vụ EMS ) và giữ hóa đơn của bưu điện làm bằng chứng. Tới trực tiếp nộp cho Tòa kháng cáo quá hạn, phải là người có hiểu biết Luật thật chắc, bằng không rất dễ bị Tòa....từ chối, không nhận đơn

Thân mến.
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 01:30 PM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.