Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > TƯ VẤN PHÁP LUẬT > HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT > Tư vấn Luật Dân Sự
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 30-07-2012, 04:27 PM
thanhhacfurniture thanhhacfurniture đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 332
Mặc định Tranh tụng là gì?

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Chào mọi người, tôi đang học môn tố tụng...
- trong đó có thuật ngữ "tranh tụng" mà tôi ko thể tìm được khái niệm cụ thể. Vậy nhờ cả nhà giúp nhé. Thanks. Và tranh tụng trong tố tụng hình sự có khác với tranh luận ko bà con nhỉ?
- Thêm thắc mắc thứ hai t mún hỏi là: trong luật tố tụng hình sự có nói là tại phiên tòa, bị cáo có thể tự bào chữa...vậy lời tự bào chữa của bị cáo có trở thành "lời khai" đựoc ghi nhận ko?
Cảm ơn cả nhà.
Trả lời với trích dẫn



  #2  
Cũ 30-07-2012, 04:27 PM
chinhanh_fipexim chinhanh_fipexim đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 327
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Chào bạn Tranthai88!
Bộ luật tố hình sự năm 2003 không có khái niệm tranh tụng. Bộ luật chỉ quy định về thủ tục tranh luận tại phiên tòa.
Thuật ngữ "Tranh tụng" được ghi nhận trong các Nghị quyết 08, Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị.
1. Theo từ điển luật học năm 2006 - Viện khoa học pháp lý - Bộ tư pháp, nhà xuất bản từ điển bách khoa, nhà xuất bản tư pháp, tại trang 807, 808 thì khái niệm tranh tụng và tranh tụng tại phiên toà được hiểu như sau:
Tranh tụng là hoạt động tố tụng được thực hiện bởi các bên tham gia tố tụng (bên buộc và bên bị buộc tội) có quyền bình đẳng với nhau trong việc thu thập, đưa ra chứng cứ để bảo vệ các quan điểm và lợi ích của mình, phản bác lại các quan điểm và lợi ích của phía bên đối lập.
Tranh tụng tại phiên toà là những hoạt động tố tụng được tiến hành tại phiên toà xét xử bởi hai bên tham gia tố tụng, nhằm bảo vệ ý kiến, luận điểm của mỗi bên và bác bỏ ý kiến, luận điểm của phía bên kia dưới sự điều khiển, quyết định của Toà án với vai trò trung gian, trọng tài.

2. Theo từ điển bách khoa toàn thư Việt Nam - Viện từ điển học và bách khoa thư Việt Nam:
Tranh luận tại phiên tòa là một giai đoạn độc lập trong thủ tục xét hỏi một vụ án, tiếp theo việc xét hỏi tại phiên toà. Trong giai đoạn này, kiểm sát viên trình bày lời luận tội, đề nghị kết tội hoặc rút quyết định truy tố; bị cáo và người bào chữa trình bày lời bào chữa; những người tham gia tố tụng khác trình bày ý kiến để bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình trên cơ sở những chứng cứ đã được kiểm tra trong giai đoạn xét hỏi. Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam năm 2003 (điều 207), những người tham gia tranh luận có quyền đáp lại mỗi ý kiến của người khác một lần. Thời gian TLTPT không bị hạn chế. Nếu qua tranh luận mà xét thấy cần xem xét thêm chứng cứ thì hội đồng xét xử có thể quyết định trở lại việc xét hỏi, xét hỏi xong lại tiếp tục tranh luận. Sau khi kết thúc việc tranh luận, trước khi nghị án, bị cáo được nói lời sau cùng với thời gian không hạn chế.

- Bị cáo tự bào chữa hoặc nhờ người khác bào chữa diễn ra tại thủ tục tranh luận tại phiên tòa. nếu qua lời bào chữa của bị cáo mà Hội đồng xét xử thấy cần xem xét thêm chứng cứ và có thể quyết định trở lại việc xét hỏi. Trình bày của bị cáo tại phần xét hỏi sẽ là lời khai được ghi nhận và là cơ sở để tiến hành tranh luận tại phần thủ tục tranh luận.
chúc bạn thành công và học tập đạt kết quả tốt!
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 07:26 AM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.