Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > TƯ VẤN PHÁP LUẬT > HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT > Tư vấn Luật Hình Sự
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 30-07-2012, 03:09 PM
keithng keithng đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 328
Mặc định Tình huống pháp luật

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Trong bộ luật Hình sự Viêt Nam có tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát (đòi hỏi nạn nhân phải chết thì tội phạm mới hoàn thành), vậy hành vi xúi giục hoặc giúp người khác tự gây thương tích thì tính thế nào? trường hợp A thuê B gây thương tích cho chính A. B có chịu tình tiết tăng nặng" gây thương tích thuê" không? có hành vi gây thương tích cho mình vẫn bị coi là tội phạm chẳng hạn trong trường A hợp trốn tránh nghĩa vụ quân sự thì B có coi là đồng phạm không?các bạn thảo luận cùng nhé!
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI

  #2  
Cũ 30-07-2012, 03:09 PM
thanhbvp thanhbvp đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 319
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

chào bạn,
thứ nhất về tội phạm quy định tại điều 101 quy định về " xúi giục hoặc giúp người khác tự sát ", nôi dung điều luật khá rõ ràng, tuy nhiên việc người bị xúi giục hay được giúp sức để tự sát có chết hay không liên quan gì đến việc tội phạm đó có hoàn thành hay chưa, vì hậu quả của tội này không phải là cái chết của người tự sát mà là người tự sát có hành vi tự sát.

theo quan điểm cá nhân tôi cho rằng hành vi xúi giục người khác tự gây thương tích không có trong các tội danh quy định trong bộ luật hình sự nên khó cấu thành 1 tội nào phù hợp!

Về tình tiết " thuê gây thương tích ", xuất phát từ việc pháp luật hình sự quy định các tội danh, đều có sự dựa vào tính nguy hiểm và cả khách thể mà hành vi nguy hiểm đó xâm phạm, khách thể đó phải được luật hình sự bảo vệ và là để bảo vệ, đảm bảo an toàn cho chủ thể gắn với khách thể đó không bị xâm hại. Con người có quyền an toàn về sức khỏe, khi A tự muốn mình bị thương tích thì tức A tự muốn từ bỏ quyền này và từ bỏ sự bảo vệ của pháp luật, đó là ý chí chủ quan của A mà pháp luật không thể can thiệp được ( ví như người tự tử dù không chết cũng không chịu trách nhiệm gì vì họ đã tự giết họ ).

Ý thứ 2: người thuê người giết 1 ai đó thì cả người thuê và người được thuê đều đóng vai trò đồng phạm và cùng chịu trách nhiệm trong tội danh đó

Từ 2 ý trên tôi có quan điểm sau: sẽ rất mâu thuẫn nếu ghép 2 ý này lại: vì A không thể vừa không phạm tội vì tự muốn mình bị thương tích mà vừa là đồng phạm trong tội cố ý gây thương tích cho chính mình, do đó tình tiết " thuê gây thương tích hay gây thương tích thuê " chỉ đặt ra trong trường hợp 3 bên: người thuê_người được thuê_đối tượng người thuê muốn người được thuê tác động. Tuy điều luật không nói rõ chủ thể thuê phải là ai nhưngq uan điểm tôi cho rằng có 3 bên như vậy thì hợp lý hơn.

Và cũng xuất phát từ quan điểm đó nên tôi cho rằng hành vi của B dù được A thuê gây thương tích cho A nhưng cũng chỉ cấu thành tội cố ý gây thương tích với cấu thành cơ bản thôi
Trân trọng!
Trả lời với trích dẫn



  #3  
Cũ 30-07-2012, 03:09 PM
hanhphucbichtrang hanhphucbichtrang đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 295
Mặc định

trả lời thì dài nhưng mà mâu thuẫn quá
thứ 1: đối với tội bức tử thì chỉ cần có hành vi nạn nhân tự sát là tội phạm đã hoàn thành, nhưng với tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát thì đòi hỏi nạn nhân phải chết thì tội phạm mấy hoàn thành là chính xác.
thứ 2 : bạn có nói "Về tình tiết " thuê gây thương tích ", xuất phát từ việc pháp luật hình sự quy định các tội danh, đều có sự dựa vào tính nguy hiểm và cả khách thể mà hành vi nguy hiểm đó xâm phạm, khách thể đó phải được luật hình sự bảo vệ và là để bảo vệ, đảm bảo an toàn cho chủ thể gắn với khách thể đó không bị xâm hại. Con người có quyền an toàn về sức khỏe, khi A tự muốn mình bị thương tích thì tức A tự muốn từ bỏ quyền này và từ bỏ sự bảo vệ của pháp luật, đó là ý chí chủ quan của A mà pháp luật không thể can thiệp được ( ví như người tự tử dù không chết cũng không chịu trách nhiệm gì vì họ đã tự giết họ ). . hiểu như vậy có mâu thuẫn với trường hợp thuê người khác giết mình chẳng lẽ cũng là từ bỏ quyền bảo hộ mà bạn nói?
bạn lại nói tiếp:Và cũng xuất phát từ quan điểm đó nên tôi cho rằng hành vi của B dù được A thuê gây thương tích cho A nhưng cũng chỉ cấu thành tội cố ý gây thương tích với cấu thành cơ bản thôinhư vậy là quá mâu thuẫn với lập luận ban đầu. dù sao cúng cám ơn bạn đã bày tỏ quan điểm
Trả lời với trích dẫn



  #4  
Cũ 30-07-2012, 03:09 PM
hungbaoco hungbaoco đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 296
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

tôi chỉ hỏi bạn 2 câu, hậu quả trong tội danh đó căn cứ vào đâu bạn cho rằng phải có người chết, hình như luật không có nói thì phải.

A tự thuê người giết mình thì A là đồng phạm trong vụ an giết mình àh, không mau thuẫn chứ là gì.
Trả lời với trích dẫn



  #5  
Cũ 30-07-2012, 03:09 PM
daithanhxk daithanhxk đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 300
Mặc định

Bạn hỏi thật buồn cười quá. nếu điều gì cũng quy định chi tiết trong điều luật thì không biết bộ luật hình sự nước ta phải đóng thành mấy tập. hơn nưa nói thế là phủ định vai trò của hệ thống văn bản, thông tư hướng dẫn à? trong điều luật tội buốn bán ma túy cũng có quy định là chất ma túy cụ thể nào đâu? hiện nay có hàng trăm chất matuý nếu không có trong "điều luật"quy định thi không xử được à? bạn nên suy nghi câu hỏi của mình trước khi đưa ra diễn đàn chứ?
thứ nữa là tôi có nói tình huống A gây thương tích để trốn tránh nghĩa vụ quan sự nên thuê B gây thương tích, hỏi B có đòng phạm không?vậy mà bạn đưa ra nnhững thứ gì gì> đây là thảo luận mong bạn đọc cho kỹ nhé
Trả lời với trích dẫn



  #6  
Cũ 30-07-2012, 03:09 PM
vinatex vinatex đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 305
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Gởi bạn biểnđêm.vh,
tôi đồng ý với bạn không phải cái gì cũng quy định trong luật, có những thứ mà người đọc luật chỉ biết được khi hiểu được tinh thần của điều luật, điều đó tôi nhất trí.

tuy nhiên như đã nói, nếu bạn khẳng định tội danh đó đòi hỏi hậu quả phải là có người chết thì cần có căn cứ, nếu không có căn cứ thực định ( cụ thể trong 1 điều luật ) thì phải chỉ ra được sự hợp lý dẫn đến điều mà bạn nêu, tức lập luận nào cho kết quả đó. Còn tôi dám khẳng định với bạn như vậy vì tôi dựa vào luật và luật đã nêu rõ ràng hậu quả là như vậy.

Còn bạn cho rằng có hằng trăm chất ma tuy mà trong điều luật liệt kê thì không xử được tội thì có lẽ bạn quên mất luật phòng chống ma túy Số: 23/2000/QH10, được luật số 16/2008/QH12 sửa đổi bổ sung và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2009. Trong đó tuy chưa liệt kê những chất nào xem là ma túy, nhưng có quy định chung như thế nào là chất ma túy, như vậy là có căn cứ để áp dụng.

Đồng ý là điều luật không nêu lên tất cả, nhưng hậu quả tội danh này điều luật có nêu rõ đó, nếu tôi là bạn tôi sẽ xác minh lại thật kĩ vấn đề này, và hãy đọc kĩ những gì tôi viết, không buồn cười tý nào đâu.
trân trọng!
Trả lời với trích dẫn



  #7  
Cũ 30-07-2012, 03:09 PM
hanhphucbichtrang hanhphucbichtrang đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 295
Mặc định

Trong bộ luật Hình sự Viêt Nam có tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát (đòi hỏi nạn nhân phải chết thì tội phạm mới hoàn thành), vậy hành vi xúi giục hoặc giúp người khác tự gây thương tích thì tính thế nào? trường hợp A thuê B gây thương tích cho chính A. B có chịu tình tiết tăng nặng" gây thương tích thuê" không? có hành vi gây thương tích cho mình vẫn bị coi là tội phạm chẳng hạn trong trường A hợp trốn tránh nghĩa vụ quân sự thì B có coi là đồng phạm không?
Theo ý kiến của mình thì tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát không đỏi hỏi hậu quả là nạn nhân chết thì tội phạm mới hoàn thành mà chỉ cần người đó (nạn nhân) đã thực hiện hành vi tự sát theo ý đồ của người xúi giục/ người giúp thì đã đủ dấu hiệu cấu thành của tội này rồi.
Trường hợp A thuê B gây thương tích cho chính A thì B chỉ phải chịu trách nhiệm về tội cố ý gây thương tích mà không phải chịu thêm tình tiết gây thương tích thuê. Người thuê gây thương tích cũng là đồng phạm với người gây thương tích, giả sử B phải chịu tình tiết gây thương tích thuê thì buộc A cũng là đồng phạm. A không thể vừa là người bị hại, vừa là bị can trong vụ án này vì pháp luật quy định là tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của NGƯỜI KHÁC mà. (mình chỉ suy nghĩ theo lập luận rồi suy ra thui ah, có gì các bạn cho ý kiến nhé).
A vì muốn trốn tránh nghĩa vụ quân sự nên thuê B gây thương tích? A phải chịu trách nhiệm về tội trốn tránh trách nhiệm theo điều 326 BLHS, B sẽ không thể là đồng phạm vì B không phải là chủ thể của tội này.
Trả lời với trích dẫn



  #8  
Cũ 30-07-2012, 03:09 PM
grdoor grdoor đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 311
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

vậy tội hiếp dâm, c là nữ giữ chân tay cho A hiếp B vẫn là phạm tội hiiếp dâm mặc dù không phải là chủ thể của tội này đấy thôi bạn báchthao?
còn như bạn thú mỏ vịt còn băn khoăn thì cùng xem lại nhé,
Điều 101. Tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát
1. Người nào xúi giục làm người khác tự sát hoặc giúp người khác tự sát, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội làm nhiều người tự sát thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm
ngay cả tội giết người cũn khônng hề nói trong cấu thannhf cơ bản là nạn nhân có chết hay khônng đấy thôi.bạn có nói rằng bạn có căn cứ pháp lý cho rằng nạn nhân không phải chết cũng có thể truy tố vậy phiền bạn đưa ra cho mọi người xem nhé
cám ơn!
Trả lời với trích dẫn



  #9  
Cũ 30-07-2012, 03:10 PM
keithng keithng đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 328
Mặc định

câu trả lời của tôi đây,

Điều 93. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:
nạn nhân bị người thực hiện hành vi phạm tội tác động tới, từ " giết người " ở đây cho ta thấy có người bị giết hay đúng hơn là có người bị người phạm tội dùng hành vi tươt đoạt mạng sống tác động lên, như vậy là tội có cấu thành vật chất, và đương nhiên yêu cầu có hậu quả chết người ( người bị giết ).

Điều 101. Tội xúi giục hoặc giúp người khác tự sát
1. Người nào xúi giục làm người khác tự sát hoặc giúp người khác tự sát, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Hành vi ở đây của người phạm tội tác động 1 cách gián tiếp, học mong muốn nhưng không trực tiếp lấy đi mạng sống nạn nhân mà gián tiếp thông qua hành vi " xúi giục", "giúp sức" và ở đây hậu quả chính ngay trong điều luật nêu ra là làm nạn nhân tự sát, tự sát không đồng nhất với việc người đó chết, đây là hành động không hề phụ thuộc ý chí chủ quan của người phạm tội. Điều luật nêu rất rõ, " làm nguòi khác tự sát " hoặc " tự sát ", tự sát ở đây là hành vi chứ không phải là trạng thái của người đó, tự sát là hành vi tự tướt đoạt mạng sống thì chưa đủ căn cứ cho rằng sau hành vi đó người phạm tội phải chết và càng không đu cản cứ cho rằng nàh làm luật quy định hành vi này tức nói người đó phải chết.

Tôi đã xem lại và trình bày cho bạn xem đó, hứa với bạn, dù bạn tìm đọc 1 tài liệu nào cũng phân tích thế thôi, sao bạn không thử gọi điện cho chánh án Đinh Văn Quế như bạn từng gợi ý xem sao, đó là 1 trong những nhà nghiêm cứu đầu ngành và tôi tin nếu nếu bạn tin tưởng luận điểm của vị này thì bạn cũng sẽ tim được đáp án này thôi!
trân trọng!
Trả lời với trích dẫn



  #10  
Cũ 30-07-2012, 03:10 PM
furniweb furniweb đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 345
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

theo tôi mục đích của A và B là khác nhau. Trong trường hợp này A thuê B gây thương tích cho mình là nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự, B chỉ thực hiện theo yêu cầu của A chứ không phải B gây thương tích cho A để mình trốn tránh được trách nhiệm nghĩa vụ.
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 08:54 AM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.