Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > TƯ VẤN PHÁP LUẬT > HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT > Tư vấn Luật Hình Sự
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 30-07-2012, 02:56 PM
chinhanh_fipexim chinhanh_fipexim đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 327
Mặc định Từ người bị nạn thành bị can?

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Chào các thành viên trong forum!
Hôm nay mình có chuyện muốn nhờ các bạn tư vấn dùm. Vào chiều tối ngày 31-07-2009, anh rể mình có chở chị mình đi qua đường. Khi anh mình băng qua gần hết lề đường(đường nhựa, nông thôn), thì xe anh A lao tới, tông vào xe anh mình theo chiều hướng ngược lại. Anh A đi đúng phần đường. Khoảng cách giữa anh mình và anh A khi anh mình qua đường là 60m(theo BB kết luận của CA điều tra). Anh mình qua đường không có bật xi nhan.Vận tốc khi anh A lao tới là khoảng hơn 50km/h, trong tình trạng say rượu, không có giấy phép lái xe, xe không có bảo hiểm. Hậu quả sau vụ tông xe là anh A & anh mình đều nhập viện. Tại bệnh viện, nhà bên mình cũng đã lo lắng, đưa anh A đi chụp XQ, CT, khâu vá....Nhưng đến ngày hôm sau thì anh A chết.
Sau khi anh A chết, gia đình mình đã qua thăm hỏi, động viên, đưa tiễn anh A về nơi an nghỉ cuối cùng. Sau đám tang, gia đình mình đã chủ động sang nhà anh A, hỏi thăm và hỗ trợ 15tr tiền chi phí mai táng. Hai gia đình cũng đã đồng ý làm đơn bãi nại, có sự chứng kiến của hàng xóm, con cái trong nhà,chính quyền địa phương.
Sau vụ tai nạn, do ảnh hưởng của vụ tông, anh mình bị ho ra máu, tức ngực, nên bác sỹ chuẩn đoán phải nhập viện theo dõi. Qua xét nghiệm, phát hiện anh mình bị khối u lớn ở phổi,phải mổ gấp, và anh mình sau khi mổ thì nằm viện gần 1 tháng. Trong quá trình anh mình nằm viện, gia đình anh A này hoàn toàn không có 1 lần hỏi thăm. Kể cả khi anh mình xuất viện.
Về phía cơ quan điều tra, đã thụ lý hồ sơ, giam giữ xe 2 bên hơn 60 ngày mà chưa giải quyết. Nhà mình cũng đã yêu cầu CA giải quyết trả xe, nhưng không được.
Về gia đình anh A, sau 1 thời gian "tạm lắng", nghe lời ra, tiếng vào, nên quay ngược lại, không đồng ý với mức hỗ trợ từ nhà mình, yêu cầu nhà mình trả thêm 25tr + phí sửa chữa xe cho họ. Họ còn nói rằng: nếu không đồng ý mức bồi thường, thì anh mình sẽ phải ĐI TÙ. Họ còn trưng ra khá nhiều hình ảnh, họ chụp với ông này, bà nọ......
Đến thời điểm hiện tại là giữa tháng 11 - vụ việc của anh mình vẫn chưa được giải quyết.
Vào ngày 12 - 11 - 2009, Cơ quan CA điều tra đã có kết luận điều tra. Theo đó, trong bản kết luận điều tra, CA khởi tố anh mình tội vi phạm về điều khiển ATGT, theo khoản 1, điều 202/BLHS. Trong BB , hoàn toàn không có kết luận gì từ phía anh A, chỉ có nêu hiện trường vụ án, kết luận anh mình sai từ đầu tới cuối và kết luận: anh mình ĐIỀU KHIỂN CHUYỂN HƯỚNG XE KHÔNG CÓ TÍN HIỆU BÁO HƯỚNG RẼ, KHÔNG QUAN SÁT VÀ NHƯỜNG ĐƯỜNG CHO XE ĐI NGƯỢC CHIỀU, DO VẬY ĐÃ GÂY RA TAI NẠN Ở PHẦN ĐƯỜNG BÊN TRÁI THEO HƯỚNG XE CỦA BỊ CAN(ANH MÌNH) CHẠY.
Điều mình muốn hỏi là:
Thứ nhất: Bên anh A đúng hay sai?
Thứ hai: bản kết luận của cơ quan CA có đúng thủ tục?
Thứ ba: Hoàn toàn CA không có bản xét nghiệm nồng độ rượu khi anh A nhập viện. Hoàn toàn không triệu tập mình(người theo dõi, chứng kiến vụ việc, bế anh A đi khâu, chụp....)để lấy lời khai?
Thứ 4: Trong trường hợp này, anh mình phải làm những hành động gì để bảo vệ quyền lợi?
Thứ 5: Nếu ra tòa, thì trong trường hợp này, anh mình sẽ bị xử thế nào? có phải ĐI TÙ hay không.?
Cảm ơn các bạn đã quan tâm.Mong nhận được sự tư vấn của các bạn.
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI

  #2  
Cũ 30-07-2012, 02:56 PM
khanhgiaco khanhgiaco đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 289
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

không ai help mình hả? có ai biết không? giúp mình với?
Trả lời với trích dẫn



  #3  
Cũ 30-07-2012, 02:56 PM
thanhbvp thanhbvp đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 319
Mặc định

Chào bạn!

Chỉ dựa vào những điều bạn nói trên thì khó có thể đưa ra kết luận, ngay trong thắc mắc của bạn cũng đã có sự mâu thuẫn; ở phía trên bạn nói anh A điều khiển xe trong tình trạng say rượu nhưng bên dưới bạn lại bảo CA không có bản xét nghiệm nồng độ rượu khi anh A nhập viện. Chỗ này thực hư thế nào chưa được làm rõ nếu chỉ dựa vào lời khai của bạn, anh trai và chị dâu bạn say rượu thì không thuyết phục. Việc không xác định rõ nồng độ cồn trong máu của anh A khi tai nạn cũng là thiếu sót của cơ quan công an cần yêu cầu làm rõ.

Chỗ này nữa bạn làm rõ hộ:

- Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường đô thị - trong khu vực đông dân cư hay ngoài khu vực đông dân cư?
- Anh A hoàn toàn không có giấy phép lái xe hay chỉ không mang theo ở thời điểm xẩy ra tai nạn?

Theo như những gì bạn nói thì anh bạn nếu sai tuyệt đối cũng có rất nhiều tình tiết giảm nhẹ, và thường những trường hợp như thế này sẽ được toà cho hưởng án treo, còn nếu A cũng có lỗi thì trách nhiệm của anh bạn cũng được giảm nhẹ.

Trân trọng!
Trả lời với trích dẫn



  #4  
Cũ 30-07-2012, 02:56 PM
truongthanhthuduc truongthanhthuduc đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 328
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Mình xin nói thêm thế này: khi ở bệnh viện bế anh A đi xét nghiệm, khâu vá....ngoài mình còn có Đội Trưởng Đội Cảnh Sát Giao Thông Thị Xã đứng bên mình ghi lời khai, xác nhận anh A say rượu. Mình cũng đã yêu cầu bác sỹ làm biên bản xét nghiệm nồng độ rượu, nhưng đến hiện tại vẫn chưa có!Trong biên bản kết luận điều tra cũng không có đề cập đến vấn đề này. Hoàn toàn không có gì liên quan đến anh A trong BB. CA họ chỉ nói rằng: họ chỉ điều tra bên anh mình(bên vi phạm ATGT).

Thứ 2, anh A này chạy với vận tốc đang xuống dốc, chạy với vận tốc rất lớn, trong khu vực đông dân cư, nên khi tông vào xe anh mình, thì anh A văng lên cổng nhà người khác, đầu đập mạnh xuống nền, bể hết 3 phía trên sọ não.

Về giấy tờ, hoàn toàn anh A không có giấy phép lái xe ( khi 2 bên làm việc tại cơ quan điều tra). CA viên đã hỏi nhưng người nhà anh A xác nhận rằng anh A không có bằng lái...
Trả lời với trích dẫn



  #5  
Cũ 30-07-2012, 02:56 PM
benco_group benco_group đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 314
Mặc định

Mình xin đính kèm bản kết luận điều tra của bên Công An! Đây là bản hiện thời nhà mình có! Các bạn đọc tham khảo và tư vấn cho mình nha!
Trả lời với trích dẫn



  #6  
Cũ 30-07-2012, 02:56 PM
lengo_ltd lengo_ltd đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 284
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Việc khai thác yếu tố lỗi của anh A là rất cần thiết để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho anh của bạn. Nếu bên cơ quan điều tra không bổ sung các thông tin liên quan tới tình trạng của anh A khi điều khiển xe thì khi vụ án được đưa ra xét xử nếu có người làm chứng khách quan thì gia đình bạn cần yêu cầu toà án triệu tập những người làm chứng đó tới để xác nhận tình trạng say rượu của anh A.

Để giảm nhẹ trách nhiệm HS cho anh bạn gia đình bạn cũng cần khai thác triệt để những vấn đề sau
- Lỗi của anh A là không đủ điều kiện để điều khiển xe gắn máy (không có giấy phép lái xe)
- Theo quy định của pháp luật khi điều khiển xe trong khu vực đông dân cư người điều khiển xe gắn máy chỉ được phép cho xe chạy tốc độ tối đa là 40Km/h trong điều kiện thời tiết bình thường và phải cho xe chạy thấp hơn 40km/h nếu điều khiển xe trong các điều kiện sau:

Như bạn nói ở trên là anh A đã đi xe với tốc độ 50km/h nhưng trong bản kết luận điều tra không thấy đề cập đến tốc độ xe anh của bạn và tốc độ xe của anh A khi xảy ra tai nạn => cần kiến nghị làm rõ. Mình chưa nắm được cụ thể hiện trường nơi xảy ra tai nạn nhưng trong bản kết luận điều tra có ghi "Khi đến địa phận khu phố 3 phường lộc phát...." thì mình hiểu hai người điều khiển xe trong khu vực đông dân cư nên tốc độ tối đa của xe máy khi tham gia giao thông như đã nói trên chỉ được đi tới 40km/h nếu thực sự anh A đi với tốc độ 50km/h, không giảm tốc độ khi qua đoạn đường giao nhau, thì A tiếp tục có lỗi để khai thác.

Qua sự trình bày của bạn cùng bản kết luận điều tra gửi kèm mình thấy còn nhiều vấn đề chưa được rõ ràng nên chỉ nói được với bạn như vậy. Trên thực tế anh bạn cũng có lỗi là khi chuyển hướng mà không phát tín hiệu báo cho người điều khiển xe đi ngược chiều và xe đi phía sau biết ý đồ lái xe của mình, không nhường đường cho xe đi ngược chiều. Đây là lỗi rất cơ bản mà người điều khiển phương tiện giao thông thường bỏ qua khi tham gia giao thông (đặc biệt là xe máy). Bình thường thì không sao hoặc nếu bị CSGT dừng xe thì chỉ bị phạt hành chính nhưng khi xảy ra tai nạn thì lỗi này rất khó bào chữa đặc biệt là khi chính bị can đã thừa nhận mình có ý định rẽ. Tuy nhiên bản kết luận điều tra chưa làm rõ được nhiều tình tiết của vụ án đặc biệt là xác định mức độ lỗi của A khi điều khiển xe tham gia giao thông đẫn đến cơ sở để kết luận tai nạn xảy là hoàn to lỗi của anh bạn hay do cả hai bên còn chưa được rõ ràng. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của anh bạn theo mình gia đình bạn nên đến văn phòng Luật sư gần nhất mời Luật sư tham gia bào chữa, cùng cơ quan tiến hành tố tụng làm sáng tỏ nội dung vụ án.

Chúc bạn thành công!
Trả lời với trích dẫn



  #7  
Cũ 30-07-2012, 02:56 PM
manhhatuna manhhatuna đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 296
Mặc định

Chào bạn, theo ý kiến riêng của tôi thì việc cơ quan điều tra khởi tố đối với anh trai bạn về tội "vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" là đúng quy định của pháp luật.
Tại điều 15 luật giao thông đường bộ có quy định:


Như vậy anh trai bạn đã qua đường không an toàn, và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn kể trên là do anh trai bạn. Những lỗi không có giấy phép lái xe; điều khiển xe khi đã sử dụng rượu, bia; chạy quá tốc độ chỉ là lỗi vi phạm hành chính chứ không phải nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông kể trên vì người đó đang đi trên đúng làn đường của họ. Anh trai bạn đã đi vào làn đường của họ và gây ra tai nạn.
Xét 1 cách thực tế, vụ việc trên cũng có 1 phần lỗi của bị hại nên anh trai bạn sẽ có tình tiết giảm nhẹ cho hình phạt và trách nhiệm dân sự.
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 07:51 PM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.