Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > TƯ VẤN PHÁP LUẬT > HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT > Tư vấn Luật Hình Sự
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 30-07-2012, 02:41 PM
cmfc cmfc đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 313
Mặc định Phạm tội hình sự

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Vụ án 1:
sau khi xãy ra vụ án cướp tài sản ở nhà bà Ngô Thị Liên, cơ quan điều tra đã bắt giữ Đinh Thị Ăn và Trịnh Văn Phú để điều tra. Ân và Phú đã khai nhận hành vi cướp tài sản ở nhà bà Liên và chỉ chỗ cất dấu tài sản đã cướp được. Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao cả hai điều là người ở địa phương khác mới đến lại biết rõ tình hình nhà của, tài sản nhà bà Liên, thì hai tên đều khai quanh co không giải thích được.
Do nôn nóng tìm ra kẻ giúp sức cho Ân và Phú để sớm kết thúc vụ án, Đào văn Tình, cán bộ điều tra, đã cho cùm Ân và Phú suốt 03 ngày liền ( Mặc dù họ không quy phạm nội quy, kỷ luật của trại gia) và chỉ cho ăn mỗi ngày 01 lần. Không chịu nổi, Ân và Phú đã khai rằng do Hưng, cháu bà Liên, là người giúp họ cướp tài sản. Tình xin lệnh để bắt Hưng để điều tra. Hưng bị giam 03 tháng để điều tra. Trong suốt 03 tháng, Tình không tìm thấy được chứng cứ chứng tỏ gì Hưng là đồng phạm trong vụ cướp tài sản nói trên. Khi tiến hành đối chất, Ân và Phú mới thừa nhận do bị cùm, bỏ đói không chịu nổi nên khai bừa cho Hưng chứ thực tế. anh Hưng không biết gì về vụ cướp tài sản này cả, Thực tế, người gợi ý và chỉ dẫn cho Ân và Phú cướp tài sản bà Liên và Quyền, người sửa xe cạnh nhà bà Liên./.
Anh (chị) hãy xác định tội danh cho tình.

Vụ án2:
Nguyễn Hữu Toàn cùng đám bạn đi ăn khuya ở Hải Triều, rọi đèn pha vào mặt Sinh đang ngồi nhậu. Sinh tức giận đập đèn pin và đánh Toán mấy bạt tay, bị Sinh đánh, tức giận nên Toán đã gọi điện thoại co đám bạn kêu người ra đâm chết hai người là Sinh và Hùng,
Được tin đó, cha con Nguyễn Hữu Quýnh và Nguyễn Văn Ty và cùng vài người đã kéo nhau ra Hải Triều, đâm chết Sinh và Hùng ngay trong đêm đó. Sau đó, Dương Ngọc Hải đã điện thoại cho cha vợ là Dương Văn Củm về Sài Gòn gấp. Củm đã lấy vé máy bay về sài gòn ngày buổi chiều hôm sau. Vừa tới sài gòn, Củm gọi ngay Hải đến để nắm tình hình vụ án, đồng thời sai Lê Thị Đon gọi điện cho Quýnh ( đệ tử của Củm), đang bỏ trốn về thành phố, để gặp Củm. Sau đó, Củm đến bệnh viện thăm Ty đang nằm bệnh viện ( do bị thương nặng trong vụ đâm Ty và Hùng) để hỏi tình hình. Sau khi nghe Hải và Quýnh kể lại sự việc, Củm đã nắm được nội dung sự việc,
Lo sợ Ty bị bắt, Củm đã chỉ đạo Hải gọi cho Quýnh về đầu thú, gặp gỡ những người tham gia vụ án và những người có liên quan bố trí lới khai nhăm che dấu hành vi của Ty có mặt ở hiện trường và tham gia gây án.
Trước khi đưa Quýnh ra đầu thú, Củm đã cùng Hải trực tiếp gặp Quýnh tại nhà Hải và chỉ đạo cho Bùi Việt Anh vẫn tiếp tục trốn tại nhà Kim Anh để nghe ngóng tình hình, sai người đến từng nhà nạn nhân để năn nỉ, xin lỗi, chịu tiền đám tang, bồi thường để xoa dịu công phẩn của họ,
Khi biết Bùi Việt Anh có lệnh truy nã, Củm đã chỉ đạo cho Hải, Ty đến nhà Kim Anh để bàn bạc, tổ chức cho anh trốn sang Cam phu chia và tiếp theo là Canada hoặc Mỹ, Củm đã chi cho 20.000 USD tổ chức cho anh trốn đi, Thực hiện kế hoạch, Bùi Việt Anh đã trốn sang Cam phu chia./.
Hãy định tội cho các bị can trong vụ án?
DIỄN ĐÀN GIÚP MÌNH GIẢI QUYẾT VỤ ÁN TRÊN. CÁM ƠN.
Trả lời với trích dẫn



  #2  
Cũ 30-07-2012, 02:41 PM
thinhphat thinhphat đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 318
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Chào bạn ! Mình xin tham gia vụ án 1 như sau :
Đào Văn Tình phạm tội vì đã thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội, hành vi của Tình là có lỗi trái với quy định của luật hình sự. Tình đủ năng lực trách nhiệm hình sự (TNHS) nên phải chịu TNHS về hành vi do mình gây ra. Hành vi của Tình đã phạm vào tội sau đây :
Biết Ân và Phú có tham gia vào vụ án cướp tài sản tại nhà bà Liên. Đào Văn Tình được là cán bộ điều tra được giao điều tra đã bắt giữ và cho cùm chân Ân và Phú suốt 03 ngày liền (Mặc dù họ không quy phạm nội quy, kỷ luật của trại giam) và chỉ cho ăn mỗi ngày 01 lần. Không chịu nổi, Ân và Phú đã khai rằng do Hưng, cháu bà Liên, là người giúp họ cướp tài sản. Hành vi của Tình là cùm chân và bỏ đói Ân và Phú với mục đích ép buộc Ân và Tình phải khai ra đồng phạm. Do bị nhịn đói (ăn mỗi ngày 1 bữa) ảnh hưởng đến sức khỏe, không chịu nổi nên Ân và Tình đã khai báo ra Hưng là đồng phạm. Hành vi của Tình là vi phạm pháp luật cấu thành tội dùng nhục hình theo điều 298 BLHS 1999. Tình nhận thức được hành vi của mình và cố ý thực hiện hành vi dẫn đến kết quả là xin lệnh bắt Hưng (người không liên quan). Tội dùng nhục hình chỉ cấu thành hình thức nhưng Tình đã thực hiện tội phạm hoàn thành.
Như vậy Tình sẽ bị truy cứu TNHS về tội dùng nhục hình theo khoản 2, điều 298 BLHS 1999 do phạm tội gây ra hậu quả nghiêm trọng (bắt giam oan sai đối với Hưng). Riêng thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra (thủ trưởng của Tình) và viện trưởng hoặc viện phó viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, kiểm sát viên thụ lý vụ án này sẽ bị xem xét kỷ luật theo quy định của ngành vì bắt giam người vô tội.
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 11:52 AM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.