Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > TƯ VẤN PHÁP LUẬT > HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT > Tư vấn Luật Hôn Nhân và Gia Đình
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 26-07-2012, 04:28 PM
chinhanh_fipexim chinhanh_fipexim đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 327
Mặc định Ai có thể tranh tụng vụ này giúp?

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

_Tôi kết hôn với Chồng năm 1976 có cưới hỏi tại Nhà Thờ Công Giáo (có hình ảnh chứng minh) và được GĐ Chồng chấp nhận .Có 2 con chung 1 sn 1977 và 1 sn 1989 (có Giấy Khai Sinh mang tên Chồng Tôi).Tuy nhiên từ năm 1990 gia đình Tôi liên tục bất hòa nên đã được Cha,Mẹ Chồng làm di chúc (có thị thực vào năm 1995)chia căn nhà làm hai. Tôi và 2 con 1 bên còn Chồng Tôi 1 bên (chỉ ly thân). Năm 1993 thì Chồng Tôi mang vợ bé về sống tại đó không đoái hoài gì đến Chúng Tôi. Nay Khi Chồng Tôi vừa qua đời thì Tôi mới biết cách đây 1 năm còn làm ĐKKH với người Vợ Bé (không có con chung với Chồng Tôi) này . Vậy cho Tôi hỏi ĐKKH sau có vi phạm luật không? Và Tôi có thể kiện hủy không?Thời hiệu khởi kiện là bao lâu?Căn nhà của Chồng Tôi thì Tôi và 2 con có đươc toàn quyền thừa kế k?.
http://www.diendanphapluat.vn/4rum/s...ad.php?t=21211
Diễn đàn trả lời:
Xác định người thừa kế theo pháp luật

Theo Điều 676 Bộ luật dân sự thì người vợ sẽ là người thừa kế theo pháp luật ở hàng thừa kế thứ nhất, họ sẽ cùng hưởng phần di sản bằng nhau với cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Tuy nhiên cần phải xác định ai là vợ hợp pháp

- Xác định người “vợ sau” có phải là người thừa kế hợp pháp?
Theo Nghị quyết số 35/2000/QH10 hướng dẫn luật hôn nhân gia đình thì

“Trong trường hợp quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 03 tháng 01 năm 1987, ngày Luật hôn nhân và gia đình năm 1986 có hiệu lực mà chưa đăng ký kết hôn thì được khuyến khích đăng ký kết hôn; trong trường hợp có yêu cầu ly hôn thì được Toà án thụ lý giải quyết theo quy định về ly hôn của Luật hôn nhân và gia đình năm 2000;”

Như vậy mặc nhiên pháp luật công nhận những t/hợp quan hệ vợ chồng được xác lập: tổ chức đám cưới theo tôn giáo, sự chấp thuận của gia đình,họ hàng, có con chung…trước ngày 03 tháng 01 năm 1987 mà không cần phải làm thủ tục đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước bởi luật chỉ khuyến khích chứ không bắt buộc các t/hợp này phải đi làm thủ tục đăng ký kết hôn (tất nhiên là quan hệ hôn nhân này phải thỏa mãn các quy định về điều kiện kêt hôn theo luật).

Như vậy quan hệ giữa mẹ anh và cha anh vào năm 1976 có cưới hỏi tại Nhà Thờ Công Giáo (có hình ảnh chứng minh) và được GĐ Chồng chấp nhận hoàn toàn được pháp luật công nhận, và quan hệ này vẫn chưa thể nào chấm dứt nếu chưa có quyết định, hay bản án ghi nhận việc ly hôn giữa hai người.

Đồng thời, Luật HN & GĐ ghi nhận nguyên tắc hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng tại Điều 2, và cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ tại Điều 4 của Luật. Như vậy, việc cha anh có đăng ký kết hôn với người phụ nữa kia là vi phạm pháp luật, quan hệ này sẽ bị hủy vì đã vi phạm điều kiện kết hôn theo Điều 9.

Cho nên, người vợ sau không phải là người thừa kế theo pháp luật.


- Hiệu lực Giấy ủy quyền
Theo quy định tại Điều 589 Bộ luật dân sự thì một trong các t/hợp chấm dứt việc ủy quyền là “Bên uỷ quyền hoặc bên được uỷ quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.”
Do đó, khi cha anh mất thì việc ủy quyền cũng chấm dứt. Người “vợ sau” không có tư cách quản lý tài sản phần của cha anh.

Như vậy t/hợp này cha anh mất nhưng không để lại di chúc thì di sản phần của ông sẽ chia theo quy định của pháp luật : những người cùng hàng thừa kế sẽ hưởng phần di sản bằng nhau - tức chia làm 3 phần cho mẹ, anh và em anh.

Về phần người vợ sau chỉ được chia 1 khoản nào đó nếu có công sức, tiền bạc duy tu, bảo trì nhà.

- Về thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế theo quy định của tại Điều 645 BLDS, tức 10 năm kể từ ngày cha anh mất.
_Tiền thù lao Mình chấp nhận là cao.Nhưng sẽ TT sau khi bản án có hiệu lực.SDT 0913158477.Tai TPHCM
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 02:19 PM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.