Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > TƯ VẤN PHÁP LUẬT > HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT > Tư vấn Luật Hôn Nhân và Gia Đình
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 26-07-2012, 02:31 PM
cmfc cmfc đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 313
Mặc định về luật hôn nhân gia đình

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Kính chào ban quản trị diễn đàn và các bạn thân mến!
Trước khi đặt câu hỏi, tôi xin chân thành cảm ơn các bạn. Sau đây tôi muốn hỏi các bạn câu hỏi, mong sẽ nhận được câu trả lời chính xác và nhanh nhất:
Một người đã có vợ hoặc chồng hợp pháp được pháp luật thừa nhận mà có quan hệ bất chính với người khác (quan hệ như vợ chồng với người khác) thì theo luật hôn nhân, gia đình người đó sẽ bị xử phạt như thế nào? và người kia, đã biết người mà mình quan hệ đã có vợ hoặc chồng mà còn cố tình quan hệ, quyến rũ người đã có gia đình sẽ bị xử phạt như thế nào?
Đây là một câu chuyện có thật ở nơi tôi sinh sống. Cuối cùng thì người vợ cũng phát hiện và bắt quả tang người chồng lăn nhăn, nhưng vì thương con nên cô ta đã cố gắng quên đi mọi chuyện để con yên tâm học hành. Song, người chồng suốt ngày say sỉn và đánh đập người vợ, chửi bới vô cớ. Thế là từ một gia đình văn hóa, con cái học hành ngoan ngoãn (người con trai đầu liên tục học sinh giỏi trong 11 năm) đã tan vỡ. Thương thay...
Như vậy, đối với hệ thống pháp luật của Việt Nam, pháp luật bảo vệ người vợ và 2 đứa con đó như thế nào?
Một àan nữa tôi xin chân thành cảm ơn. Mong nhận được phản hồi sớm. Vui lòng gửi câu trả lời qua hòm thư : danh_tx1@yahoo.com xin chân thành cảm ơn!
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI

  #2  
Cũ 26-07-2012, 02:31 PM
vinatex vinatex đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 305
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

kính chào ban biên tập chương trình tư vấn pháp luật!
tôi có một vấn đề cần được tư vấn, rất mong được sự giúp đở của các bạn.
nguyên là: chị họ của tôi lập gia đình với một thanh niên trí thức cùng xóm, cưới nhau hơn 13 năm nhưng không làm giấy kết hôn, họ đã có với nhau một đứa con đã 9 tuổi. sau khi cưới anh tiếp tục đi học y sĩ, học xong và đi làm cho mot tram y tế thuộc tp Cà Mau. sau đó anh ta đwocj cơ quan đưa đi chuyen tu bác sĩ tại trwongf đại học y dược TPHCM. Anh ta là người đàn ông trăng hoa, đua dòi hay chạy theo thời trang. trong một thời gian ngắn anh ta thay ba chiếc xe may (trong đó có một chiếc vợ phải bán của hồi môn mà cha mẹ cho trong ngày cưới để đáp ứng nhu cầu của chồng). Hiện nay anh ta đã không quai lại cơ quan củ làm việc mà chốn tranh mọi người lên TP lập nghiệp và anh ta đã cưới một cô gái con ông bác sĩ làm tại một bệnh viện thuộc TPHCM (trong khi vẫn chưa ly dị với vợ). vậy xin hỏi hành vi của anh ta có vi phạm pháp luật hay không? và khi ly hôn số tài sản mà dì tôi cho chị tôi trong ngày cưới có thuộc tài sản riêng hay ko? còn số tài sản bên chồng cho hai vợ chồng làm vốn chia như thế nào, rồi khoản tiền khá lớn chị tôi gửi để nuôi chồng ăn học phải giải quyết ra sao? đứa con 9 tuôi sẽ đựơc cấp dưỡng thế nào khi chị tôi đã không còn vốn liến để làm ăn, phải làm thuê, làm mướn.
chúng tôi thật sự bức súc, rất mong được sự tư vấn của các chuyên gia.
tôi thành thật biết on!
Trả lời với trích dẫn



  #3  
Cũ 26-07-2012, 02:31 PM
tamexim tamexim đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 316
Mặc định

Chào bạn tkquyen,

Về việc này tôi có ý kiến như sau :

1.Anh ta kết hôn với cô gái kia là hợp pháp, không phải chịu trách nhiệm gì cả đối với hành vi trên.
Bởi quan hệ hôn nhân thực tế giữa anh ta và chị bạn thì pháp luật không công nhận, pháp luật chỉ công nhận khi 2 người làm thủ tục đăng ký kết hôn tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Khoản 1 Điều 11 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 quy định:

“Việc đăng ký kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền…Nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng".

2.Tài sản được gia đình 2 bên cho.
Khi cho tài sản thì cho chung nên đây được xem là tài sản được tặng cho của cả hai, nên cả chị bạn và anh ta đều có quyền đối với tài sản trên.
Còn số tiền chị bạn gửi cho anh ta ăn học, liệu chị bạn có thể chứng minh được ? Nếu được thì anh ta phải trả lại khoản này, nhưng theo tôi chứng minh vấn đề này là không dễ.

3.Trách nhiệm cấp dưỡng con.
Vậy bạn cho tôi hỏi, trong giấy khai sinh của cháu bạn có ghi nhận anh ta là cha đứa bé; nếu không phải tiến hành giám định, xác nhận quan hệ cha con thì mới có cơ sở yêu cầu cấp dưỡng.

Theo Điều 92 Luật hôn nhân và gia đình năm 2000 và Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000. Theo đó, “Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con".

Như vậy, anh ta phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu cho đến khi cháu trưởng thành ( đủ 18 tuổi).
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 01:12 PM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.