Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > RAO VẶT > ĐĂNG TIN RAO VẶT
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 08-01-2020, 10:25 AM
hoaithu9x hoaithu9x đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jun 2019
Bài gửi: 110
Mặc định Chia sẻ các phương pháp phòng cháy chữa cháy cơ bản ai cũng cần biết

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Trước khi tìm hiểu về những phương pháp phòng cháy chữa cháy cơ bản, các bạn cần hiểu rõ về những khái niệm như sự cháy, chữa cháy.

Cháy cần được hội tụ đầy đủ những yếu tố bao gồm: Nhiên liệu, nhiệt độ, oxy. Nếu thiếu một trong 3 yếu tố trên, đám cháy chắc chắn sẽ không hình thành. Từ khái niệm này, chúng ta có thể dựa vào để tìm ra các phương pháp chữa cháy thích hợp.

Theo Luật Phòng Cháy Chữa Cháy, đã định nghĩa về khái niệm chữa cháy bao gồm các công việc huy động, triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy, tổ chức thoát nạn, cứu người và tài sản, ngăn ngừa đám cháy lây lan, dập tắt đám cháy cũng như các hoạt động khác có liên quan đến chữa cháy.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể định nghĩa dễ hiểu hơn về chữa cháy: là một hoạt động tập hợp các lực lượng và các vật liệu chữa cháy cùng người chỉ huy chữa cháy để vận hành và tổ chức các hoạt động cần thiết nhằm dập tắt đám cháy, hạn chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản.


2. Các phương pháp chữa cháy cơ bản
Có 4 phương pháp chữa cháy cơ bản mà mọi người cần nắm vững để có thể kịp thời xử lý khi có đám cháy bất ngờ xảy ra.

Chữa cháy bằng phương pháp làm lạnh:
Chữa cháy bằng phương pháp làm lạnh là cách làm hạ nhiệt độ của chất cháy xuống thấp hơn nhiệt độ bốc cháy của nó. Phương pháp này được áp dụng chủ yếu để dập những đám cháy chất rắn.

Trong thực tế, nước thường dùng để dập tắt nhiều chất cháy khác nhau. Tuy nhiên, nước lại có tác dụng mạnh với các kim loại kiềm, kiềm thổ và một số chất khác. Chính vì vậy, đối với những đám cháy có các loại chất này, chúng ta nên chú ý sử dụng nước khi áp dụng vào các cách chữa cháy cơ bản.

Chữa cháy bằng ngăn cách oxy với chất cháy (cách ly):
Đây là phương pháp cách ly ôxy với chất cháy, tách rời chất cháy ra khỏi đám cháy. Người ta sẽ dùng các thiết bị, chất chữa cháy đậy phủ lên bề mặt của chất cháy, sau đó loại bỏ oxy trong không khí với vật cháy và nhanh chóng di chuyển vật cháy ra khỏi vùng cháy.


Phương pháp này có ý nghĩa chống cháy lan và tạo ra sự ngăn cách giữa những khu vực đang cháy với những khu vực xung quanh chỗ bị cháy. Trong chữa cháy, người ta có thể sử dụng các phương pháp cách ly bằng lớp bột chữa cháy, bộ phận ngăn cháy bằng cách tạo khoảng cách.

Phương pháp này sẽ được áp dụng để dập tắt hầu hết các dạng đám cháy, bên cạnh đó người ta cũng sẽ phải kết hợp phun nước để loại trừ đám cháy quay trở lại.

Chữa cháy bằng phương pháp kìm hãm phản ứng cháy:
Đây là phương pháp nhằm loại bỏ khả năng hoạt động của phản ứng cháy chuỗi bằng cách đưa các chất chữa cháy vào gốc lửa làm phản ứng cháy chậm lại hoặc ngăn không cho nó lây lan.

Chữa cháy bằng phương pháp giảm nồng độ các chất phản ứng
Phương pháp này có tác dụng làm cho nồng độ của các chất tham gia phản ứng cháy giảm xuống thấp hơn giới hạn nồng độ bốc cháy thấp của đám cháy.

Phương pháp này thực chất được sử dụng là để tạo nên một màng ngăn hạn chế sự tiếp xúc của oxy với chất cháy bằng cách phun nước, phun sương hơi nước, khí trơ, bột chữa cháy và các sản phẩm cháy (khói, khí không cháy).
Nguồn: https://pcccantam.com/phong-chay-chua-chay-co-ban.html
Xem thêm: https://pcccantam.com/dam-chay-magie...-bang-gi-.html
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 03:30 AM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.