Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > TƯ VẤN PHÁP LUẬT > HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT > Tư vấn Luật Lao Động - Hợp Đồng - Tiền Lương
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 26-07-2012, 11:10 AM
tv20b68 tv20b68 đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 335
Mặc định Có thai trong thời gian công ty chưa cho phép!

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Tôi đang gặp một vấn đề về thai sản, mong mọi người cho tôi lời khuyên:

Tôi là Nhân viên kinh doanh của một Văn Phòng Đại Diện tại HCM. Ngày 21/09/2009 tôi kí 1 OFFER vào vị trí Nhân viên kinh doanh với văn phòng, trong đó có điều khoản, tôi xin xin trích nguyên văn như sau: Your employment contract can be terminated by a written notice from company if: Give Birth within 24 months from Date of signing 1 year temporary labor contract. (chú thích: tôi có thể sinh em bé vào tháng thứ 25 là đúng qui định công ty, trong 24 tháng có thể mang thai). Sau đó 1 tháng tôi bắt đầu đi làm.

Sau 2 tháng thử việc, 20/12/2009 tôi kí Hợp đồng lao động có hiệu lực 1 năm.
Đến nay là tháng 9 tôi phát hiện mình đang mang thai 1 tháng và quyết định sẽ sinh con.

Xin hỏi theo pháp luật Việt Nam thì tôi có quyền làm việc tiếp tại công ty và nghỉ thai sản 4 tháng không? Và chế độ trong trường hợp như tôi là như thế nào?
Xin hỏi thêm, vì đặc thù công việc phải di chuyển nhiều nên tôi cũng có dự định sẽ nghỉ việc vào tháng 7 hay 8 nếu quá mệt, vậy có chế độ nào không ah?

Xin chân thành cảm ơn!
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI

  #2  
Cũ 26-07-2012, 11:10 AM
eubia eubia đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 282
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Chào chị,

- Dù cho chị ký vào offer trên thì nó cũng chẳng có giá trị pháp lý để Công ty trên sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với chị vì lý do có thai. Bởi theo Khoản 3 Điều 111 BLLĐ:

“Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động nữ vì lý do kết hôn, có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động.

Trong thời gian có thai, nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, người lao động nữ được tạm hoãn việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, kéo dài thời hiệu xem xét xử lý kỷ luật lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động.”

Cho nên chị vẫn có thể tiếp tục làm việc ở đây.

- Về chế độ thai sản thì Điều 28 Luật BHXH thì để được hưởng chế độ thai sản thì chị phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con (tính cả thời gian khi tham gia gián đoạn, không cần tính liên tục).
Và chị có quyền nghỉ thai sản 4 tháng.

- Nếu như chị có đủ điều kiện hưởng BHTN thì khi nghỉ việc chị sẽ được hưởng trợ cấp TN

Đó là: đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV; đã đăng ký với cơ quan lao động khi bị mất việc làm, chấm dứt Hợp đồng lao động hoặc Hợp đồng làm việc chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động.
Trả lời với trích dẫn



  #3  
Cũ 26-07-2012, 11:10 AM
hanhphucbichtrang hanhphucbichtrang đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 295
Mặc định

Cảm ơn bạn Vu07 đã nhiệt tình trả lời mình.
Mình còn boăn khoăn một vấn đề là hợp đồng lao động của mình có thời hạn 1 năm và đến 20/12/2010 là chấm dứt thời hạn... lo lắng công ty sẽ viện 1 lý do nào đó khác lý do mình đang mang thai, như mình làm việc không hiệu quả chẳng hạn để không kí tiếp hợp đồng mới...như vậy thì cũng đáng lo thật..
Trả lời với trích dẫn



  #4  
Cũ 26-07-2012, 11:10 AM
aumy.wood aumy.wood đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 302
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

À, khi mà hết hạn hợp đồng thì công ty có quyền chấm dứt hợp đồng với chị mà không vi phạm pháp luật. Nếu như vẫn muốn được Công ty ký tiếp hợp đồng sau 20/12/2010 thì tốt nhất cứ "âm thầm" làm việc nếu công ty không ra quyết định hay thông báo gì về việc chấm dứt HĐ với chị, khi bước sang ngày đó thì trước sau gì công ty cũng phải ký tiếp hợp đồng với chị (luật buộc phải ký tiếp hợp đồng nếu người lao động chấp thuận) ; nếu cho nghỉ khi đó thì Công ty đã vi phạm pháp luật.

Còn việc công ty có thể lợi dụng chị làm việc không hiệu quả thì để sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng thì cũng phải theo tiến trình luật định và có cơ sở xử lý việc này. Không có căn cứ mà vẫn xử lý thì Công ty sẽ phải "khóc".

Chúc chị may mắn.
Trả lời với trích dẫn



  #5  
Cũ 26-07-2012, 11:10 AM
hwakyungbc hwakyungbc đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 327
Mặc định

Từ tháng 9 đến tháng 12 còn gần 4 tháng. Lúc đó thai mới có gần 5 tháng chắc là bên cơ quan cũng không phát hiện ra đâu. Lúc gia hạn hợp đồng mới.
Nghỉ trước khi sinh hay nghỉ sau sinh nhiều hơn thì bạn phải thoản thuận xin nghỉ không lương theo khoản 2 điều 114 BLLD.
Bạn Vu07 đã nói đầy đủ rồi mình cũng không góp ý thêm j nữa
Nói chung là trường hợp này bạn hơi thiệt vì HD của bạn là 1 năm chỉ đến 20/12/2010 là hết hạn,nên phải tuy thuộc vào sự đồng cảm của cty thôi.
Chúc bạn may mắn và mẹ tròn con vuông nhé.
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 01:16 PM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.