Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > MỌI NGƯỜI CÙNG THẢO LUẬN > Thảo luận Luật Thuế - Tài Chính - Chứng Khoán
Tên tài khoản
Mật khẩu


 
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #8  
Cũ 13-06-2017, 10:12 AM
saigonso2071 saigonso2071 đang online
Member
 
Tham gia ngày: Apr 2017
Bài gửi: 80
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

tượng trầm hương

1. Sự biến thành trầm hương trong tự nhiên.

Sự tạo trầm trong đẹp tự nhiên của cây dó bầu là việc chuyển đổi của những thành phần gỗ vì liên quan căn bệnh do vết nứt gãy, sự thâm nhập của các loài nấm…xảy ra một cách tự nhiên năm này quý phái năm khác. khi bị nhiễm bệnh ở 1 vùng nào khác cây sẽ tích trữ nhựa tới đây để tự băng bó vết thương, xem như một năng lực tự đề kháng để chống lại bệnh nên tạo nên trầm kỳ.

Trong tự nhiên chưa phải bất kỳ thân cây dó nào cũng có trầm – kỳ, chỉ có các cây bệnh tật mới chứa trầm ở vị trí lõi thân. ở phần này nếu quan sát kỹ qua kính lúp ta thấy tế bào gỗ thoái hóa, biến dạng mất mộc tố, chứa một chất nhựa thơm (tinh dầu) trở thành các khối hình thể không đều, nhấp nhô có rãnh dọc, trong trong màu sậm đó là kỳ nam. Chung quanh kỳ nam gỗ cũng biến chất rất nhiều đấy là tóc. khi đốt cháy tóc tỏa ra hương thơm (dùng làm nhang đốt).

Trầm kỳ thường đưa ra ở những cây dó bệnh tật sau thời gian từ 10 – 20 năm hoặc lâu hơn. Cây bị bệnh lá có gold color và bé dần, thân cây có không ít u bướu, xuất hiện thêm các điểm nâu đỏ. Gỗ cây trở thành một chất bóng như đá sỏi có những nếp nhăn giống như cánh chim ưng, đấy là những cây có trầm và kỳ.

2. khoa học cấy tạo trầm.

- một số thành tựu về sự nghiên cứu và phân tích cấy tạo trầm.

ngày nay mong muốn trầm hương trên trái đất ngày một ngày càng tăng, Ngoài ra đó lượng trầm tự nhiên hầu hết đã cạn kiệt vì việc khai thác bát nháo. Giống Aquilaria cho trầm kỳ đc liệt kê trong sách đỏ của IUCN (The International Union for the Conservation of Nature and Natural Resources) & một trong những loài - trong các số đó có cây dó bầu - được coi có nguy hại tuyệt chủng, cần phải bảo tàng & hồi phục.

Sự hình thành trầm hương tự nhiên trong thân gỗ cây dó bầu là một trong những các bước lâu bền hơn phải mất một lát từ một số chục năm trở lên & không hẳn bất kì cây nào cũng cho trầm.

Ở việt nam, song song với việc nhân giống cây dó bầu để trồng (trong vườn hộ gia đình hoặc ở trang trại…) việc cấy tạo trầm cũng từng lộ diện ở một số địa phương như: Hà thức giấc, Quảng Nam, đồng nai, Khánh Hoà, Phú Quốc, Bình Định…Nhưng đó là cách làm có tính bộc phát theo thời gian làm việc của mọi cá nhân. có nơi người ta sử dụng đinh hoặc mẫu sắt hình tam giác được cắt ra từ thùng phuy cũ đóng trực tiếp vào thân cây. có những nơi người ta dùng khoan điện khoan vào thân cây ở nhiều vị trí không giống nhau, sau đó bơm phẩm màu hóa chất vào các lỗ đã khoan. những phẩm màu hóa chất đó có thể là H2SO4 loãng, HCOOH, KMnO4, HCl,NaHSO3, FeCl3 hoặc FeSO4…

trên toàn cầu, việc nghiên cứu cấy tạo trầm đã được những nhà nghiên cứu khoa học đeo đuổi hơn 40 năm qua & đã có những thành công đáng kể. Ở Mỹ, trường ĐH Ha-Vớt đã nghiên cứu và phân tích thành công phương pháp cấy tạo trầm vào các năm 80 của thế kỷ 20. tới năm 1994-1995 trường đại học Kyoto (Nhật), phân tích thành công phương pháp cấy tạo trầm bằng men vi sinh và cách này tiếp tục đc GS Gishi Honda thí điểm tại Đài Loan Trung Quốc với tỉ lệ thành công bên trên 80%. các năm vừa mới đây, GS Gishi Honda (Nhật) & GS TS Trần Kim Qui (Việt Nam) đã ứng dụng công đoạn kỹ thuật nhân tạo này để gây tạo trầm trên thân gỗ của cây dó bầu tại Lâm Đồng - VN, thành quả bước đầu cho thấy sau cấy men từ 6-12 tháng lượng trầm nhận được bên trên 1 cây vào khoảng 700gr.

Tại nước ta, tổ chức Rừng Mưa Nhiệt Đới (The rain forest project –TRP –) - đây là một trong những tổ chức phi chính phủ của Hà Lan, được sự tài trợ của liên minh âu lục - kết hợp với trường ĐH vương quốc Thành Phố Hồ Chí Minh đã tiến hành phân tích những cách cấy tạo trầm khác biệt bên trên cây dó bầu tại hai địa phương là An Giang & Kon Tum từ thời điểm năm 1992 cho đến bây giờ. nhà cửa nghiên cứu này mang lại nhiều thành quả vô cùng khả quan, trong đó cho biết thêm sự hình thành trầm có thể xẩy ra bên trên những cây dó bầu 4-5 năm tuổi sau khi cách xử lý chất xúc tác từ 6 tới 17 tháng. nhà nghiên cứu khoa học Nguyễn Hồng Lam (Trung tâm nghiên cứu lâm đặc sản) đã nghiên cứu chế phẩm nhân tạo Lt và chế phẩm này rất có triển vọng trong công việc ứng dụng vào thực ra. không chỉ thế, một trong những nhà khoa học ở việt nam, thuộc các tổ chức khác biệt, cũng đang tiếp nối nghiên cứu đề tài này.

thác khói trầm hương

dẫu thế, cho đến nay những thành quả nghiên cứu nói bên trên vẫn chưa đc ban bố rộng rải, có lẽ trên đây là vấn đề đặc quyền về bí quyết nghề nghiệp và công việc và khoa học của mỗi cá nhân.

- cơ sở lý luận của việc cấy tạo trầm

Trầm là tên thường gọi bao gồm tinh dầu và gỗ của cây dó bầu. Sự tạo trầm là công việc tích lũy tinh dầu ở một trong những khoanh vùng của mô gỗ bên trong thân cây dưới tác động của nhân tố đẹp tự nhiên, theo cách thức đặc trưng của cây. các bước này xẩy ra trong một lát dài tới hàng chục năm. nói theo một cách khác, hiện tượng tụ trầm là kết quả của tiến trình tình trạng bệnh diễn ra trong mô gỗ của cây dó bầu. Gỗ cây dó bầu có cấu tạo những tế bào Libe tụ hợp bên phía trong mạch gỗ và sẽ phản ứng với những tác nhân chất kích thích bên ngoài để chia thành hợp chất Sesquiteipones tạo thành mùi đặc biệt cho gỗ trầm. Để cấy tạo trầm, trước tiên phải tạo đc vết thương đặc thù trên các cấu trúc tế bào Libe bên trong mạch gỗ. Việc làm này có thể dùng nhiều biện pháp như vật lý cơ, hóa học, sinh học…Với các ảnh hưởng vết thương bằng tác nhân bình thường ko mang đến hiệu quả như mong muốn mà phải có chất xúc tác và nhân tố sinh học đi kèm.

- những phương pháp cấy tạo trầm.

mặc dù mỗi người có phương pháp làm riêng, không ai giống ai nhưng nhìn toàn diện việc cấy tạo trầm chỉ dựa trên 3 phương pháp cơ bản sau đây:

*** phương pháp vật lý (Gây vết thương cơ giới):

đây là phương pháp ảnh hưởng cơ giới vào thân cây dó - cách này chỉ là điều kiện cần cho quá trình hình thành trầm của cây - qua vết thương những loài vi khuẩn sẽ dễ thâm nhập vào trong thân cây để ký sinh. cách này rất giản đơn, dễ thực hiện nhưng mà Tỷ Lệ thành công thấp.

*** phương pháp hóa học (Xúc tác hóa chất):

một số trong những hóa chất lúc tiêm vào thân cây qua vết thương có công dụng chất kích thích tạo trầm. Như đã diễn tả ở trên, phía trên là loại hóa chất gì vẫn còn đó là điều bí hiểm. phương pháp này siêu hiệu quả, có thể tạo được không ít trầm trong thời gian vô cùng ngắn. mặc dù thế phương pháp này còn có một vài nhược điểm là trong thành phầm nếu còn lại các phần tử hóa chất độc hại như Cl, SO4, NO2 &, PO3…sẽ ảnh hưởng đến chất số lượng hàng hóa và không đc người sử dụng ưa thích.

*** cách nhân tạo (Men vi sinh):

Như chúng ta đã biết, lúc cây dó bị bệnh, tức là bởi vì nấm hoặc vi khuẩn ký sinh trong thân cây, cây có phản ứng đề kháng bằng cách tiết ra nhựa để cô lập vết thương, trên cơ sở đó trầm được hình thành. cách cấy tạo trầm bằng men vi sinh, thực chất chỉ là phương pháp gây ra bệnh cho cây bằng 1 loại nấm hoặc vi khuẩn nào đó đã đc xác định. hiện tại việc phân tích phương pháp này đã có các thành quả cực kỳ khả quan với các thế mạnh như tỷ trọng thành công cao và không để lại dư lượng ô nhiễm trong thành phầm.

lư đốt trầm hương
Trả lời với trích dẫn


 


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 07:04 PM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.