PDA

View Full Version : Hộp đồng - tiền lương


huongmoi
26-07-2012, 09:45 AM
Tôi được nhận vào làm việc tại một cơ quan đoàn thể nhà nước với mức lương hợp đồng thử việc là 2.34. Trước kia tôi có thời gian làm việc cho một cơ quan nhà nước khác là 5 năm 1 tháng tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Vì hoàn hoàn cảnh gia đình tôi phải nghỉ việc. Nay hợp đồng mới lại làm việc là 06 tháng. Theo nơi quản lý BHXH củ của tôi giải trình là hợp đồng thử việc trên 03 tháng thì tôi được tham gia và hưởng chế độ BHXH bình thường như những cán bộ công chức khác. Nhưng tổ chức và phòng tài chánh kế hoạch, cơ quan BHXH mới, cơ quan mới đều giải thích là không được. Tại sao tôi hợp đồng trong biên chế (cơ quan 5 biên chế), được đề nghị tăng thêm lương hợp đồng cho tôi mà các chế độ khác tôi không được hưởng: bảo hiểm, tiền thuốc y tế hàng tháng,...Cấp trên đều giải thích là khi nào vào biên chế sẽ tính sau.
Cách thức xử lý vụ việc của tôi như trên có đúng không? Sau khi vào biên chế tôi có truy nhận lại số tiền bảo hiểm mà 6 tháng hợp đồng không được thanh toán không?

quan_huynh74
26-07-2012, 09:45 AM
Thực tình tôi vẫn chưa hiểu rõ nội dung bạn trình bày. Tôi có phân tích lại theo hướng là với 5 hợp đồng trong biên chế kia họ được đóng bảo hiểm và thời điểm tính thời gian nâng lương kể từ khi họ kí hợp đồng còn bạn không được như vậy và bạn không phải là hợp đồng trong biên chế.

Tôi trả lời bạn như sau:

-Với ngừoi lao động có hợp đồng lao động trên 3 tháng thì đơn vị sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm cho họ (đơn vị bạn không tham gia cho bạn là hiểu sai quy định của luật lao động).

-Về việc nâng lương lại khác: với các hợp đồng trong biên chế là hợp đồng hưởng lương từ nguồn ngân sách nhà nước, hợp đồng không trong biên chế là hợp đồng mà nguồn chi trả lương cho người lao động lấy từ tiết kiệm chi hoặc các nguồn khác của đơn vị tự có nên việc nâng lương cho các đối tượng này là không có (việc này theo quy định của từng địa phương có khác nhau, có địa phương vẫn được tính kể từ khi ký hợp đồng).

-Khi vào biên chế rồi nếu bạn khiếu nại hoặc kiện ra tòa thì có lẽ sẽ được nhận lại tiền bảo hiểm mà họ không trích nộp đó (trừ trường hợp tiền lương đã bao gồm chi trả bảo hiểm)

Thân chào!