PDA

View Full Version : đóng bảo hiểm cho người lao động


minhduongf
30-07-2012, 10:50 AM
Lúc mới tốt nghiệp đại học ra trường em có vào 1 cơ quan công tác, hồi mới vào em ký hợp đồng thử việc 3 tháng, bẵng đi sau 6 tháng em thấy cơ quan bắt đầu trừ tiền bảo hiểm của mình. Lúc ấy em đinh linh rằng mình đã được đóng bảo hiểm, nhưng sau đó 3 tháng nữa lúc phát thẻ bảo hiểm y tế, mọi người trong phòng đều có, chỉ mình em là không có. Lúc ấy em mới đi hỏi thì đươc biết do mình chưa ký hợp đồng chính thức. Điều ấy tương đương với việc em chưa có sổ bảo hiểm (sau 10 tháng công tác liên tục tại công ty). Trong trường hợp này cơ quan tại nơi em công tác có làm sai luật không? và đúng luật thì là như nào? Mong mọi người góp ý. Em chân thành cảm ơn!:63::63::63:

cmfc
30-07-2012, 10:50 AM
Vấn đề của bạn, bạn nên trực tiếp gặp và trao đổi cụ thể với người có trách nhiệm của công ty. Như bạn nói và căn cứ vào quy định của pháp luật thìa thấy có nhiều điểm bạn nên tham khảo.
- Thời gian thử việc pháp luật quy định tối đa không quá 60 ngày.
- Hết thười gian thử việc mà người sử dụng lao động không kí HDLD, trong khi người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì đương nhiên trở thành nhân viên chính thức.
- Mọi khoản khấu trừ vào tiền lương của người lao động, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động biết.
- Với HDLD có thời hạn từ 3 tháng trở nên bắt buộc phải tham gia BHXH ( cả người sử dụng lao động và người lao động).
=> Bạn chưa có sổ BH hay bạn chưa được công ty tham gia BHXH ( thực tế khi tham gia BHXH lần đầu, thường thường nửa năm đến 1 năm mới nhận được sổ - do sự trậm trễ của cơ quan BH)