Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > TƯ VẤN PHÁP LUẬT > HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT > Tư vấn Luật Dân Sự
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 30-07-2012, 04:21 PM
duyenhai01 duyenhai01 đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 307
Mặc định Vợ chồng đụng xe nhau có truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Xin nhờ diễn đàn pháp luật tư vấn giúp: tôi lập gia đình và sống chung với bên vợ do bên vợ chỉ có vợ và mẹ vợ. Do quan hệ vợ chồng tôi xảy ra mâu thuẩn gay gắt khi vợ tôi có mối quan hệ không bình thường với 1 người đàn ông quốc tịch Trung Quốc làm việc tại KCN Long Giang thuộc tỉnh Tiền Giang nên buộc tôi phải ly thân, phải về nhà cha mẹ ruột để ở. Trong thời gian ly thân khoảng hơn 1 tháng người đàn ông Trung Quốc này có mua cho vợ tôi 1 chiếc xe gắn máy và vợ tôi thường xuyên sử dụng chiếc xe này để khiêu khích tôi. Trước khi xảy ra tai nạn, tôi có điện thoại hỏi vợ tôi xe nhà sao em không đi, mà em đi xe ai vậy? Vợ tôi trả lời với tôi rằng" Xe của chồng mới tôi mua cho tôi, chứ đâu phải thằng chồng vô trách nhiệm như anh đâu. " (Cần phải nói thêm rằng tôi chỉ làm việc cho 1 cơ quan nhà nước nên đồng lương cũng chỉ đủ để nuôi sống gia đình nên không đáp ứng đủ nhu cầu của vợ tôi). Do quá tức giận vì bị vợ khiêu khích, không kềm chế được nên trên đường chạy về nhà tôi đã chạy xe đụng vào xe của vợ tôi khi đi ngược chiều nhau làm cả 2 phải nhập viện. Sau khi xảy ra tai nạn, mẹ vợ tôi đã làm cam kết với cơ quan công an là không thắc mắc, khiếu nại hay đòi bồi thường gì do vợ tôi không có giấy phép lái xe và đang đi chiếc xe của người đàn ông Trung Quốc mua cho nên không muốn làm lớn chuyện. Vì vậy cơ quan công an đã không lập biên bản hiện trường xảy ra tai nạn và cho mẹ vợ tôi đem 2 chiếc xe về nhà. Sau khi xuất viện về mẹ vợ tôi làm đơn yêu cầu cơ quan nơi tôi đang công tác phải xử lý tôi tội cố ý đụng chết vợ? Vì đây không phải là trách nhiệm của cơ quan tôi nên chỉ họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm và động viên tôi hãy bình tĩnh để giải quyết việc gia đình. Đến nay mẹ vọ tôi vẫn còn giữ xe của tôi, không cho tôi lấy ra đem sửa chữa, còn chiếc xe của vợ tôi đi thì đã sửa chữa xong và đã giao lại cho người đàn ông Trung Quốc đó. Hiện nay mẹ tôi đang tiếp tục làm đơn đề nghị các cơ quan chức năng truy cứu trách nhiệm vụ tôi đụng xe vào vợ tôi là tội cố ý giết người.? Bà tuyên bố với mọi người rằng sẽ làm cho tôi thân bại, danh liệt, phải tù tội bà mới vừa lòng. Bà nhờ một số người nơi xảy ra tai nạn làm nhân chứng nhưng không có ai làm chứng vì họ biết vợ tôi không chung thủy với tôi, họ rất ghét loại đàn bà như vậy. Hiện tại vết thương của vợ tôi dài khoảng 4 cm nằm phía trên chân mày phải, nhìn kỹ mới thấy được, sức khỏe rất tốt, đi lại bình thường. Xin tư vấn giúp cho tôi trong trường hợp này tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không, hay phải bị xử lý như thế nào ? Cơ quan công an có tái lập lại hiện trường hay không? Tôi có lấy lại được chiếc xe của tôi hay không vì mẹ tôi muốn để lại làm tang chứng vụ đụng xe. Vì hiện nay vợ tôi đã làm đơn ly hôn với lý do là tôi là người chồng vô lương tâm, không có tính người muốn đụng chết vợ. Đang chờ Tòa mời hòa giải . Xin tư vấn giúp tôi. Xin thành thật biết ơn. Người đàn ông đau khổ!
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI

  #2  
Cũ 30-07-2012, 04:21 PM
aumy.wood aumy.wood đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 302
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Chào bạn, xin chia sẻ trường hợp của bạn,

Trước hết, bạn nên phân biệt vợ chồng là quan hệ được xác lập trên cơ sở Luật hôn nhân gia đình, do Luật hôn nhân gia đình điều chỉnh những vấn đề liên quan đến vợ chồng, con cái, tài sản trong thời kỳ hôn nhân cho đến khi chấm dứt quan hệ vợ chồng. trong các quan hệ xã hội khác, thì vợ và chồng là 2 cá nhân độc lập nhau. Do vậy, tai nạn giao thông giữa bạn và vợ bạn cũng phải được xử lý như 2 cá nhân độc lập với nhau.

Bỏ qua tất cả mâu thuẫn vợ và chồng, ta tập trung giải quyết hậu quả sau tai nạn và trách nhiệm hình sự mà bạn đang lo lắng. Như đã trình bày, vụ việc giữa bạn và vợ bạn là vụ việc của 2 cá nhân độc lập, do đó:

- Sau khi xảy ra tai nạn, mẹ vợ bạn đã làm cam kết không khiếu nại, điều này có nghĩa là CA đã thụ lý vụ việc tai nạn, đã nắm rõ các tình tiết khi xảy ra tai nạn (lỗi của ai, thiệt hại thế nào, tỉ lệ thương tích bao nhiêu…). Do vậy, bạn không cần thiết phải lo lắng mình có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không. (nếu có, CA đã tiến hành làm việc này mà không cần phải đợi đến khi mẹ vợ bạn dọa dẫm gây khó khăn). Bạn có thể xem biên bản của CA.

- Vụ việc xảy ra tai nạn là giữa vợ bạn và bạn, mẹ vợ bạn không có quyền và nghĩa vụ liên quan gì đến vụ việc, CA đã trả xe, có nghĩa là trả xe cho bạn. Cho nên, mẹ vợ bạn không có quyền chiếm giữ xe của bạn. Mà ngược lại, bạn có quyền kiện mẹ vợ bạn chiếm giữ tài sản bất hợp pháp.

Vài dòng phân tích, mong bạn sớm giải quyết êm đẹp mọi việc và yên tâm làm việc vì bên cạnh bạn còn có đồng nghiệp, cơ quan hiểu hoàn cảnh của bạn (bằng chứng là cơ quan chỉ yêu cầu làm điểm điểm rút kinh nghiệm). Nếu có thắc mắc về pháp luật, diễn đàn sẵn sàng chia sẻ cùng bạn.

Cơ sở pháp định:
Điều 202 Bộ luật hình sự 1999
Trả lời với trích dẫn



  #3  
Cũ 30-07-2012, 04:21 PM
aulachongvn aulachongvn đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 306
Mặc định

Rất cám ơn luật sư Eli đã tư vấn giúp tôi giải thoát được nỗi ám ảnh mà mẹ vợ tôi đã gây ra cho tôi. Tuy nhiên tôi còn vài điều băn khoăn xin nhờ luật sư tư vấn tiếp. Việc xảy ra tai nạn mẹ vợ tôi cương quyết nói rằng tôi cố ý đụng chết vợ, nếu như bà ta tìm được người làm chứng chứng minh tôi cố ý đụng vợ thì như vậy có xem là tội cố ý gây thương tích cho người khác hay không? (Mà mẹ vợ tôi nói là tội cố ý giết người?) Và nếu bà yêu cầu cơ quan công an thụ lý vụ tai nạn giao thông tái lập lại hiện trường và đưa vụ việc vi phạm tai nạn giao thông ra xử lý thì cơ quan công an có lập lại hiện trường hay không? Vụ tai nạn xảy ra đã được 1 tháng. Cơ quan công an sẽ xử lý như thế nào. (Vì đã có bản cam kết không thắc mắc, khiếu nại của mẹ tôi). Xin tiếp tục nhờ luật sư Eli tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cám ơn luật sư rất nhiều. Vì hiện nay mẹ vợ tôi gây áp lực với tôi rất lớn, đe dọa tôi đủ điều, tôi thật sự sống mà không bằng chết. Có thể mai này phải mất đi hạnh phúc gia đình, mất đi vợ con mà lại còn liên tục bị đe dọa kiểu này thật là khó sống quá. Xin luật sư giúp tôi.
Trả lời với trích dẫn



  #4  
Cũ 30-07-2012, 04:22 PM
tandaiphat tandaiphat đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 297
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Trước hết, mong bạn hãy bình tĩnh, cuộc sống còn có ngày mai. Dù hôm nay có khó khăn 1 chút ta cũng phải đối mặt, chính vì không thể lựa chọn, mong bạn hãy nhìn 1 khía cạnh lạc quan hơn mà vượt qua giai đoạn này.

Điều quan trọng bây giờ, bạn hãy bình tâm giải quyết từng vấn đề. Bạn hãy chú ý các vấn đề pháp luật sau:

- Bất cứ 1 hành vi vi phạm phát luật nào mà gây nguy hiểm cho xã hội, tính mạng, sức khỏe của người khác, (được quy định trong Bộ luật hình sự), người gây ra hành vi đó phải bị xét xử mà không cần có tố cáo nào của công dân.

- Làm rõ 1 hành vi vi phạm pháp luật cần phải trải qua nhiều giai đoạn điều tra, xác định lỗi... Hơn nữa, nói đến luật pháp là phải nói đến chứng cứ - "trọng chứng hơn trọng cung" do vậy, dù mẹ vợ bạn cương quyết nói rằng bạn cố ý đụng chết vợ thì cũng không có ý nghĩa gì.

- Bạn cũng không cần lo lắng mẹ vợ bạn có tìm được người làm chứng hay không, bởi lẽ, để làm nhân chứng, người làm chứng phải tới lui nơi Tòa án, cơ quan công an. Và trên hết, người này phải đảm bảo rằng việc làm chứng của mình là trung thực nếu không muốn chuốc lấy rắc rối vào mình. Nói như thế để bạn thấy rằng làm chứng cho 1 vụ việc sẽ vô cùng phức tạp và nhiêu khê.

- Tai nạn đã xảy ra hơn 1 tháng, như vậy, việc tái lập lại hiện trường là có thể xảy ra, nhưng chỉ tiến hành khi cơ quan công an xét thấy có các dấu hiệu hình sự...

- Và điều quan trọng là đây (bạn tham khảo Điều 202 Bộ luật hình sự bên dưới). Tỉ lệ thương tật của vợ bạn là 3%, như vậy không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự. Hơn nữa, ta chưa xét đến các yếu tố lỗi của vợ bạn điều khiển xe máy khi xảy ra tai nạn. Do đó, nếu có kiện cáo đi chăng nữa thì bạn chỉ phải bồi thường thuốc men, xử phạt vi phạm hành chính mà thôi.

Nói tóm lại, bạn hãy bình tĩnh, việc đâu còn có đó. Bên bạn còn có đồng nghiệp, bạn bè, nhất là diễn đàn luôn luôn lắng nghe, chia sẻ những khó khăn của bạn,
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 09:45 PM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.