Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > TƯ VẤN PHÁP LUẬT > HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT > Tư vấn Luật Hình Sự
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 30-07-2012, 03:38 PM
phuthi phuthi đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 327
Mặc định Có tổng hợp được hình phạt không? hay chấp hành song song hai bản án?

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Bị can A (được tại ngoại) bị VKSND huyện X truy tố về tội trộm cắp tài sản trong thời gian tòa án chuẩn bị xét xử A lại tiếp tục trộm cắp tài sản ở huyện Y. Tòa án huyện X đã căn cứ vào hồ sơ vụ án xét xử A 06 tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách là 12 tháng. Sau khi kết thúc điều tra, truy tố chuyển hồ sơ đến Tòa án huyện Y xét xử (hành vi trộm cắp ở huyện Y) như vậy Tòa án huyện Y phải xét xử như thế nào cho đúng pháp luật hiện hành.
Mong các bậc tiền bối chỉ giúp em

- Ngày huyện Y xét xử bị cáo A thì bản án của huyện X đã có hiệu lực pháp luật. Vậy khi xét xử HĐXX có được tính đó là 1 tiền án hay không? có áp dụng được điều 51 BLHS để tổng hợp hình phạt đối với bị cáo A hay không? (căn cứ để áp dụng?).

- Nếu không được tính đó là tiền án thì có thể áp dụng tình tiết phạm tội nhiều lần được không? (căn cứ để áp dụng?).

- Nếu các vấn đề em nêu trên mà không thỏa mãn thì đương nhiên A phải chấp hành song song 2 bản án?
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI

  #2  
Cũ 30-07-2012, 03:38 PM
quan_huynh74 quan_huynh74 đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 311
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Anh tham luận bài viết của em như sau: Vì Tòa án ở huyện X xét xử trước và hành vi phạm tội của A ở huyện X cũng thực hiện trước, do đó khi Tòa án huyện Y xét xử A thì đương nhiên A đã tái phạm, tức là đã có tiền án, chứ không phải A phạm tội nhiều lần. Và Tòa án huyện X có trách nhiệm tỏng hợp hình phạt của cả hai bản án đối với A, và đương nhiên 06 tháng tù treo của bản án ở huyện X được chuyển thành 06 tháng tù giam. Không bao giừo có trường hợp lại chấp hành song song hai bản án cả, vì như vậy là vi phạm khoản 3 điều 51 BLHS
Trả lời với trích dẫn



  #3  
Cũ 30-07-2012, 03:38 PM
inexim-iec inexim-iec đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 323
Mặc định

Trong trường hợp cụ thể này: A phạm tội trộm cắp ở huyện X , khi chưa có tòa án nào xét xử A về tội này (nghĩa là chưa có bản án có hiệu lực pháp luật nào, được tuyên đối với A) mà A lại tiếp tục phạm tội trộm cắp tài sản tại huyện Y. vì vậy khi thực hiện hành vi phạm tội lần thứ 2 này, đương nhiên A chưa có tiền án (tội phạm sau được thực hiện trước khi bản án đối với tội phạm trước đó, có hiệu lực pháp luật) thì làm sao có thể tổng hợp được hình phạt theo điều 51BLHS có đúng như vậy không anh TuấnAnh còn nếu Tòa án huyện Y mở phiên tòa trước khi bản án của huyện X có hiệu lực pháp luật thì đường lối xử lý sẽ như thế nào? Mong tất cả các anh chị trong diễn đàn giúp đỡ em với.
Còn nếu như tổng hợp hình phạt như anh TuấnAnh nêu ở trên thì thực sự là không có căn cứ, vì em thấy một số tội danh ở khoản 1 quy định các điều kiện.... ví dụ: khoản 1 điều 138 (BLHS sửa đổi bổ sung năm 2009) quy định về giá trị tài sản bị xâm hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng thì mới cấu thành tội hoặc giá trị tài sản bị xâm hại dười hai triệu đồng thì phải kèm theo các điều kiện như đã bị xử phạt hành chính..., mà giữa 2 lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản mà cơ quan chức năng chưa xử lý hành chính, thì cứ đè cổ con người ta ra xử lý hành chính một hành vi để làm "căn cứ" khởi tố hành vi còn lại sao?
Trả lời với trích dẫn



  #4  
Cũ 30-07-2012, 03:38 PM
kaiser kaiser đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 305
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Sao lại không có căn cứ? Tòa án xét xử sau có nhiệm vụ tổng hợp bản án của Tòa án xét xử trước, nếu không thì Chánh án ra Quyết định thi hành án phải tổng hợp lại các hình phạt trong các bản án đối với người phạm tội. Bạn nên hiểu rằng khi A phạm tội ở huyện Y, thì chưa có bản án của huyện X, nhưng khi Tòa án huyện Y xét xử A thì bản án của huyện X đã có hiệu lực pháp luật rồi, do dó đương nhiên A phải là tái phạm và Tòa án huyện Y phải có trách nhiệm tỏng hợp hình phạt đối với A.
Trả lời với trích dẫn



  #5  
Cũ 30-07-2012, 03:38 PM
kaiser kaiser đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 305
Mặc định

Khoản 5 điều 60 BLHS quy định " 5. Đối với người được hưởng án treo mà phạm tội mới trong thời gian thử thách, thì Toà án quyết định buộc phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 51 của Bộ luật này." như vậy khi phạm tội ở huyện Y thì chưa có bản án treo của huyện X đối với A nên không có căn cứ để tổng hợp hình phạt theo điều 51 BLHS

Nếu theo những gì anh TuấnAnh tư vấn thì khi tòa án Y xét xử bị cáo A sẽ bị Tòa án áp dụng tình tiết tăng nặng tái phạm thì thiệt thòi cho bị cáo quá vì những người thực thi pháp luật không áp dụng đúng luật.
Giả sử cả 2 hành vi trộm cắp được xét xử trong cùng một vụ án thì bị cáo A chỉ phải chịu tình tiết tăng nặng "phạm tội nhiều lần" hình phạt vẫn nằm trong khoản 1 điều 138 BLHS. Nhưng ở đây hai hành vi trộm cắp của bị cáo bị xử lý độc lập theo khoản 1 điều 138 BLHS (đương nhiên bị cáo bị xử về 2 tội) đã gây nên những thiệt thòi cho bị cáo lại cộng thêm tình tiết tăng nặng "tái phạm" mà còn bị tổng hợp hình phạt trái pháp luật nữa hỏi ai có thể tin vào những người cầm cân nẩy mực nữa đây
Trả lời với trích dẫn



  #6  
Cũ 30-07-2012, 03:38 PM
pjhuyenhanh pjhuyenhanh đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 297
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Mình đồng ý với quan điểm của đồng chí Tuấn Anh

Trong trường hợp này A sẽ bị tổng hợp hình phạt theo điều 51 là chính xác, bởi vì A phạm tội hai lần và ở hai địa bàn khác nhau, trong lúc đang chờ xét xử thì A lại tiếp tục phạm tội, hành vi của A là coi thường pháp luật. Mặt khác Tòa án nơi A phạm tội lần đầu xét xử trước, và khi Toà án nơi A phạm tội sau xét xử thì bản án của Tòa án trước đã có hiệu lực pháp luật rồi. Do đó Tòa án sau phải có trách nhiệm tổng hợp thui.
Trả lời với trích dẫn



  #7  
Cũ 30-07-2012, 03:38 PM
hlco hlco đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 291
Mặc định

Tôi đồng ý quan điểm với Tuấn Anh. Vì Tòa án ở huyện X xét xử trước và hành vi phạm tội của A ở huyện X cũng thực hiện trước, do đó khi Tòa án huyện Y xét xử A thì đương nhiên A đã tái phạm, tức là đã có tiền án, chứ không phải A phạm tội nhiều lần. Và Tòa án huyện X có trách nhiệm tỏng hợp hình phạt của cả hai bản án đối với A, và đương nhiên 06 tháng tù treo của bản án ở huyện X được chuyển thành 06 tháng tù giam. Không bao giừ có trường hợp lại chấp hành song song hai bản án cả, vì như vậy là vi phạm khoản 3 điều 51 BLHS
Trả lời với trích dẫn



  #8  
Cũ 30-07-2012, 03:38 PM
thanhlongcoltd thanhlongcoltd đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 322
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

HÊ HÊ Thưa 2 anh khanh hoang va anh QuocHoi hai anh đã đọc kỹ khoản 5 điều 60 chưa ạ Đối với người được hưởng án treo mà phạm tội mới trong thời gian thử thách.... ở trường hợp cụ thể này là phạp tội mới trong giai đoạn điều tra, truy tố thì lấy đâu ra bản án để mà khẳng định là đang chấp hành thời gian thử thách mà phạm tội. như vậy hoàn toàn không thỏa mãn với quy định của khoản 5 điều 60. trong vụ án này chỉ khi thỏa mãn được các quy định tại khoản 5 điều 60 thì mới có căn cứ để áp dụng điều 51 tổng hợp hình phạt. nếu không vi phạm điều 51 thì vi phạm điều 60 cái khó ở đây nó là như vậy các anh ạ.

Còn về quan điểm thì quan điểm của tôi cũng giống quan điểm của các anh nhưng phải đợi đến khi Quốc Hội sửa đổi bổ sung điều 60 BLHS thì quan điểm của chúng ta mới được pháp luật công nhận
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 09:25 AM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.