Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > TƯ VẤN PHÁP LUẬT > HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT > Tư vấn Luật Hình Sự
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 30-07-2012, 03:04 PM
caonguyen1 caonguyen1 đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 303
Mặc định Vụ Đâm Người Này Ra Tòa Xử Lý Kết Tội Gì?

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Kính mong diễn đàn pháp luật tư vấn giúp tôi vụ việc như sau :
Tôi là sinh viên học xa nhà, đi ăn đêm khoảng hơn 23h đêm cùng với các bạn khoảng gần chục người thì trên đường về 1 người bạn của tôi có xích mích gì đó với 4 thanh niên lạ. Sau 1 hồi dằn mặt nhau nhưng ko xảy ra xô xát gì thì 2 bên ai về đường nấy. Chúng tôi đi bộ về phòng trọ khoảng được 5 phút thì 3 thanh niên lúc trước phóng xe máy chạy lại tay cầm Đao, kiếm, tuýp nước đuổi theo chúng tôi và tìm đến tận dãy trọ của chúng tôi. 3 thanh niên đó dựng xe máy đứng trước của dãy trọ để đợi chúng tôi ra. Chúng tôi chỉ là sinh viên xa nhà nên sống tập thể bảo vệ lẫn nhau nên đều trốn ở trong phòng .Sau 1 lúc ko thấy 3 thanh niên lạ kia bỏ đi chúng tôi quyết định lấy số đông dùng gậy gộc ào ra thì 3 thanh niên đó bỏ chạy và vất cả xe máy ở lại.(sự việc ko xảy ra thương tích gì)Sau đó chúng tôi quyết định đến phòng của bạn bè ngủ chứ ko ngủ lại xóm sợ bị trả thù và xe máy của bọn chúng để lại trên đường vẫn nổ máy nhưng chúng tôi quyết định ko đụng chạm gì đến nó. khoảng 1 tiếng sau thì bọn chúng đi xe taxi đến lấy lại xe máy. ( tất nhiên là chúng tôi đứng núp từ xa quan xát thấy và muốn bọn chúng bỏ đi vì học xa nhà ko muốn xảy ra điều gì đáng tiếc cả).
Mấy ngày sau đó chúng tôi ko ở dãy trọ vì sợ bị trả thù nhưng 1 tuần trôi qua ko thấy chuyện gì và nghĩ lại chuyện hôm đó trời tối 2 bên ko thấy mặt nhau cộng với chưa xảy ra chuyện gì đáng tiếc cả nên chúng tôi về xóm trọ.
Sự việc nghiêm trong bắt đầu từ bây giờ : Tức là khoảng chục ngày sau, buổi đêm tầm hơn 12h đêm thì tôi cùng vài đứa bạn chuẩn bị khóa cửa đi ngủ thì 5 thanh niên lạ bịt mặt xông vào tay cầm tuýp nước và đao kiếm đánh chúng tôi.Hốt hoảng chúng tôi vùng lên cố chạy ra ngoài thì bên ngoài tôi bị chúng đâm vào lưng , bạn tôi bị đập gãy tay,.Sau đó bọn chúng chạy lên taxi để chốn. Tôi bị nặng nhất(tưởng chết) phải đi cấp cứu nằm viện hơn 1 tháng trời và dự kiến phải phẫu thuật tiếp vào 4 tháng sau vì vết đâm rất nặng.Chi phí lên đến gần 100 triệu đồng.Trong thoi gian nằm viện ko có bất kì ai của gia đình mấy thanh niên đó đến thăm hỏi.
Trong quá trình nằm viện gia đình tôi đã báo công an thành phố nơi xảy ra vụ việc và công an đã đến lấy lời khai của tôi và bạn bè. Sự việc đã kéo dài khoảng 3 tháng mới thấy phía công an liên lạc lại.( do gia đình tôi liên tục thúc ép).
Vậy mong diễn đàn pháp luật tư vấn giup tôi vụ việc trên nếu ra tòa thì xét vào tội gì? quyền lợi của tôi ra sao? mức hình phạt áp dụng như thế nào, áp dụng các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Cách tạo lập những chứng cứ có lợi cho bị can bị cáo, cạch tự bảo vệ trước cơ quan tiến hành tố tụng...để giúp tôi đòi lại quyền lợi của mình.
Xin trân thành cảm ơn!
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI

  #2  
Cũ 30-07-2012, 03:04 PM
pramod pramod đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 324
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Chào anh,
vụ việc anh nêu ra có nhiều tình tiết, và có đủ dấu hiệu hình sự, nhưng để xác định tội thì chỉ căn cứ trước hết vào khoảng thời gian có nhóm thanh niên bịt mặt xông vào nhà và gây cho các anh thương tích thực tế.
Như những gì mà anh cung cấp thì vụ việc có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích theo điều 104, hay cố thể xa hơn là tội giết người theo điều 93 bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009, do không tiếp xúc cụ thể rõ ràng với vụ việc trên nên phần định tội khó có thể nói 1 cách chính xác hơn được. Theo như nhận định của tôi thì nhóm anh trong tình huống cụ thể trên chỉ là người bị hại, trách nhiệm hình sự đặt ra đối với nhóm thanh niên gây thương tích co anh và bạn anh.

Do chỉ phái ên kia mang trách nhiệm hình sự nên các tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ cũng chỉ đặt ra đối với nhóm thanh niên đó.

Khi ra tòa ngoài việc xét xử tội và định hình phạt, tòa con đề nghị anh về việc bồi thường thiệt hại, anh nên cân nhắc điều này trước để tránh trường hợp ra tòa lúng túng giá trị bồi thường lung tung thì không nên. Theo quy định pháp luật về bòi thường thiệt hại thì thiệt hai được tính cả về thiệt hại vật chất( thương tật, chi phí hợp cho việc chữa trị, bồi dưỡng, khôi phục sức khỏe), tinh thần, thu nhập hợp pháp bị mất bao gồm cả chi phí cho phần thu nhập bị mất của người chăm sóc anh trong thời gian nằm bệnh. Anh nên cân nhắc hợp lý, đừng vì quá giận mà cơi số tiền trên cao quá sẽ khó được tòa chấp nhận.
Mọi thủ tục trước khi tiến hành ra tòa như thế nào sẽ có sự hướng dẫn và giấy gọi cụ thể, chúc anh chóng khỏe.
Trả lời với trích dẫn



  #3  
Cũ 30-07-2012, 03:04 PM
cmfc cmfc đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 313
Mặc định

Cam on ban da tu van !
Con` ai ko vao` tu van giup minh voi!
Phia' cong an co' ve? nhu da nhan tien` lot' cua nha` kia rui`! Trong don gui len cong an thi` minh chi neu su viec tu` luc' co' 5 thanh nien xong vao gay thuong tich.( Vi` minh` ko bit' 5 thanh nien do' voi' cai' nhom' thanh nien phong' xe may' lu'c truoc' co' phai? la` 1 nhom' hay ko.) Theo nhu minh nghi thi chung' la cung 1 nhom' va hanh dong do' nham tra thu`.Vay xin hoi? them la` nhung~ tinh` tiet' ban dau` co' la` bang chung' de giam? nhe toi cho bon chung' hay do' chi la` xich mich ngoai y muon va chua xay ra nghiem trong gi`.Va hanh` dong tra thu` co' chu y duoc ban bac ki moi dudoc xet vao dau hieu hinh su?

p/s : xin loi vi minh viet ko dau.
Trả lời với trích dẫn



  #4  
Cũ 30-07-2012, 03:04 PM
dongthanhqn dongthanhqn đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 280
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

chào anh, anh xem lại để viết được có dấu, vì như thế là vi phạm nội quy diễn đàn rồi.
Về câu hỏi của anh nếu chỉ vì xích mích ban đầu mà có hành vi gây thương tích như thế thì chỉ là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự cho nhóm thanh niên đó, đó là tình tiết " có tính chất côn đồ ", nếu rơi vào tội danh mà tình tiết này được quy định ngay trong điều luật thì sẽ khiến cho khung hình phạt của người phạm tội tăng lên.
Trả lời với trích dẫn



  #5  
Cũ 30-07-2012, 03:04 PM
ductienvt ductienvt đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 284
Mặc định

cố ý gây thương tích chứ j nữa anh.
Trả lời với trích dẫn



  #6  
Cũ 30-07-2012, 03:04 PM
thinhphat thinhphat đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 318
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Thưa bạn, tôi xin trao đổi vấn đề này như sau:
1/ Hành vi của nhóm thanh niên anh miêu tả như trên có thể cấu thành mặt khách quan của tội cố ý gây thương tích cho người khác, được quy định ở điều 104 BLHSVN. Tuy nhiên, đây là một tội danh quy định khá phức tạp do có nhiều trường hợp xảy ra. Ở đây bạn chỉ đề cập là thương tích của bạn rất nặng nhưng không biết là bạn đã tiến hành giám định thương tật chưa? bao nhiêu phần trăm? hoặc có gây cố tật gì hay không?... Điều này ngoài nghiên cứu BLHS, anhcó thể ngiên cứu thêm các văn bản sau
- NGHỊ QUYẾT số 02/2003/NQ-HĐTP CỦA HỘI ĐỒNG THẨM PHÁN TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự
- Thông tư số 12/TTLB ngày 26-7-1995 của Liên Bộ Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội "quy định về tiêu chuẩn thương tật và tiêu chuẩn bệnh tật mới"
- Quy chế quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (ban hành kèm theo Nghị định số 47/CP ngày 12-8-1996 của Chính phủ)...
Anh có thể tra cứu dễ dàng trên mạng hoặc cho tôi địa chỉ email, tôi sẽ hỗ trợ anh
2/ Những tình tiết tăng nặng có thể xảy ra ở đây như bạn miêu tả là:
- Phạm tội có tính chất chuyên nghiệp
- Phạm tội có tính chất côn đồ
Mặt khác, tòa án có thể xem xét tới nhân thân, ý thức khắc phục hậu quả (nếu có) của những người trên để xem xét giảm nhẹ hình phạt.
3/ Ngoài ra, anh nên thực hiện đúng những yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, đưa ra đầy đủ bằng chứng liên quan đến vụ việc, nhận và bàn giao giấy tờ cần thiết phải có biên nhận, lưu trữ các tài liệu liên quan dưới dạng sao y để phục vụ tốt công tác điều tra làm rõ
4/ Xin chia sẻ những khó khăn, bức xúc của anh nhưng công việc điều tra làm rõ các vụ án, đặc biệt là các vụ án hình sự là một công việc khó khăn, phức tạp. Vì vậy mong anh tin tưởng vào pháp luật, chỉ cần anh đưa ra những bằng chứng xác đáng, phù hợp, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ tiến hành bảo vệ quyền lợi của anh theo đúng quy trình và thời gian theo luật định
Thân chào anh!
Trả lời với trích dẫn



  #7  
Cũ 30-07-2012, 03:04 PM
timber timber đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 292
Mặc định

đã đọc hò sơ vụ án chưa mà có tình tiết tăng nặng phạm tội mang tính chất côn đồ thế bạn Sahoang1008? tư vấn cho người ta thì cũng tránh suy diễn vậy chứ. tình tiết phạm tội mang tính chất chuyên nghiệp được áp dụng khi người phạm tội coi hành vi phạm tội như kế sinh nhai, nghè kiếm sống. trong trường hợp này không chỉ rõ thì làm sao mà đánh giá đựơc. dù nhóm 5 người kia có được thuê hành hung thì cũng chỉ nằm trong cấu thành tăng nặng chứ không phải tình tiết tăng nặng. công an mà làm thế làm gì viện kiểm soát người ta không trả lại hồ sơ.
còm về phần bạn đư ra câu hỏi tình tiết bạn đưa ra cung có thể xác định hành vi của nhóm người đó phạm vào tội điều 104 BLHS mình xin trích nguyên văn cho bạn tự theo dõi:
Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác
1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;
b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;
c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;
d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;
đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Có tổ chức;
g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;
h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;
i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;
k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.
2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.
4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

trương hợp này cũng khó mà xử về tội giết người bạn ạ. phần xác định lỗi của bạn cũng như bồi thường thiệt hại thì mình đồng ý với bạn THÚMỎVỊT. CHÚC BẠN MẠNH KHOẺ
Trả lời với trích dẫn



  #8  
Cũ 30-07-2012, 03:04 PM
goldenbee.admin goldenbee.admin đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 292
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Cảm ơn bạn đã tư vấn giup tôi.
YM của tôi là : trailangthang_timgaigiangho_88@yahoo.com
Mong bạn giúp tôi hiểu rõ luật để thêm tự tin trước khi ra xét sử.

Tôi chưa đi giám định sức khoẻ vì còn phải phẫu thuật 1 lần nữa mới ổn được. Vì vết đâm sau lưng qua gan và ruột già (đại tràng).
Mặt khác điều này tôi ko muốn nói ra nhưng có lẽ đó là sự thật : gia đình tôi giám chắc là phía công an điều tra đã nhận tiền lót của già đình bọn côn đò rùi.Vì vụ án xảy ra khoảng 3 tháng mới thấy phía công an liên lạc lại qua điện thoại và lại có ý định bênh vực 5 thanh niên đó và nói rằng "nếu tôi ko có mâu thuẫn gì thì làm sao 5 thanh niên đó lại đâm tôi được"
vậy theo như các bạn am hiểu về luật hãy cho tôi biết tôi phải trả lời thế nào với phía công an để đảm bảo quyền lợi cho tôi trong trường hợp phía công an định làm khó cho gia đình tôi như thế ?

VÀ các bạn hãy tư vấn cho gia đình tôi biết là trong trường hợp này ngoài việc gửi đơn lên phía công an gia đình tôi còn phải gửi đơn lên những đâu, phải làm những việc gì ?
Việc nhóm tôi và nhóm thanh niên kia xích mích ban đầu nhưng chưa xảy ra đièu gì nghiêm trọng có được xem xét đẻ phân xử đúng sai ko? hay đó chỉ là ngyên nhân để dẫn tới việc trả thù có tổ chức?
Mong nhận được tư vấn nhiệt tình của tất cả các bạn.
Trả lời với trích dẫn



  #9  
Cũ 30-07-2012, 03:04 PM
keithng keithng đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 328
Mặc định

chào bạn. thứ nhất, bạn không nên mất niềm tin vào cơ quan thực thi pháp luật quá như vậy, mình tin tưởng và hợp tác thì họ máy giúpp mình được, bạn là người bị hại, mình hiểu tâm lý người bị hại chứ, nhưng cơ quan công an họ làm việc theo quy định của pháp luật và nghiệm vụ ngành công an, thời gian điều tra đối với vụ án của bạn còn dài hơn thế cơ nếu theo đúg luật, vả lại họ không thể đứng về bên nào được vì vậy họ hỏi bạn thế cũng có lý của họ, vì vậy đừng vì thế mà thiếu tự tin nhé.
thư 2 trong các tình tiết giảm nhẹ TNHS có tình tiết là người bị hại cũng có lỗi vì vậy trong trường hợp này thì người ta phải xem xét mối quan hệ giữa việc mâu thuẫn vói hành vi tội phạm đã xảy ra, nếu không phải xuất phát từ mâu thuẫn xích mích từ trước đó thì dù người đó có đâm nhầm bạn thì cũng vẫn bị truy cứu TNHS. chúc bạn đủ bình tĩnh khi ra toà.
thứ 3 nếu bạn nghi ngớ cơ quan điều tra có sự không công bằng và có chứng cứ về việc đó thì bạn có thể gửi khiếu nại, tố cáo lên viện kiểm sát cùng cấp
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 09:48 AM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.