Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > TƯ VẤN PHÁP LUẬT > HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT > Tư vấn Luật Lao Động - Hợp Đồng - Tiền Lương
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 26-07-2012, 01:23 PM
phuthi phuthi đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 327
Mặc định Về vấn đề đặt cọc mua chung cư

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Hiện tại tôi đang cần mua một căn hộ chung cư và đã ngắm được một căn nhà ưng ý.
Bên phía công ty mua bán có nói rằng căn nhà đó có giá 860 triệu. Giá cả đó được phía tôi chấp nhận và tiến hành đặt cọc 40 triệu.
Tuy nhiên, sau khi đặt cọc xong thì họ nói có sự nhầm lẫn về giá cả, đáng nhẽ ra căn hộ đấy có giá 930 triệu. Do vậy nên bên phía chủ đầu tư chấp nhận chịu 40 triệu, bên phía công ty mua bán chịu 20 triệu. Còn lại thì mong phía gia đình tôi chịu 10 triệu.
Tôi thực sự rất bức xúc. Vì trong quãng thời gian từ khi tôi xem nhà đến khi đặt cọc, bên phía công ty mua bán đã gọi điện cho tôi rất nhiều lần và không có nói gì đến chuyện giá cả. Sau khi đặt cọc xong mới lật lọng như vậy.
Tôi xin hỏi là tôi có thể rút số tiền đặt cọc đó lại không? Tờ giấy chứng nhận đặt cọc thì phía gia đình tôi giữ bản gốc, còn phía công ty mua bán giữ bản sao. Tôi không muốn giao dịch với bên phía công ty đó nữa nên dù họ giữ nguyên giá ban đầu tôi vẫn muốn rút lại tiền. Như vậy tôi có được bảo vệ quyền lợi về mặt pháp luật nếu họ không trả lại tiền không?
Rất mong nhận được sự tư vấn. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI

  #2  
Cũ 26-07-2012, 01:23 PM
lengo_ltd lengo_ltd đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 284
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Trả lời: Trong trường hợp bạn nêu, nếu bạn có căn cứ cho rằng việc thoả thuận đầu tiên là giá 860 triệu ( Chứng cứ này thường thể hiện trong hợp đồng đặt coc mua bán". Nếu công ty đổi ý bán với giá 930 triệu và viện dẫn là do nhầm lẫn, thì bạn có quyền không mua, vì thảo thuận này trái với thoả thuận ban đầu, khi các bên tiến hành đặt cọc. Giả sử nếu có nhầm lẩm thật sự; thì hợp đồng này cũng không có hiệu lực vì nó vi phạm quy định của Luật dân sự. dẫn đến hợp đồng vô hiệu. Tuy nhiên, trong quá trình giằng co, Cty chấp nhận theo giá đã thoả thuận trước đây, thì buộc lòng bạn phải tiến hành ký kết hợp đồng theo thoả thuận; nếu không ký hợp đông, thì bạn phải chịu hậu quả theo thoả thuận trong hợp đồng đặt cọc. Đương nhiên, ban không tiến hành ký kết hợp đồng do lỗi Cty, thì công Cty cũng chịu hậu quả tương tư theo thoả thuận trong hợp đồng đặt cọc.
Chào bạn.
Trả lời với trích dẫn



  #3  
Cũ 26-07-2012, 01:23 PM
danglongco danglongco đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 316
Mặc định

Chào bạn,
Vấn đề của bạn, tôi xin trả lời như sau:

Theo quy định tại điều 358 Bộ Luật Dân sự thì "đặt cọc" là một khoản tiền của một bên giao cho bên kia để đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng. Trường hợp bạn từ chối giao kết hợp đồng mua căn nhà chung cư đó, thì số tiền đặt cọc đương nhiên thuộc về bên Công ty mua bán.

Tuy nhiên, bạn có thể lấy lại khoản tiền đặt cọc mua nhà khi nộp đơn "yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch mua nhà của bạn vô hiệu" do bị "nhầm lẫn" hoặc "lừa dối". Việc xác định nó là "nhầm lẫn" (lỗi vô ý của Công ty mua bán) hay "lừa dối" (lỗi cố ý của Công ty mua bán) tùy thuộc vào khả năng cung cấp bằng chứng của bạn trước Tòa. Ví dụ như: biên bản đặt cọc, nội dung giao dịch giữa hai bên...

Chúc bạn may mắn.
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 02:40 PM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.