Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > TƯ VẤN PHÁP LUẬT > HỎI ĐÁP PHÁP LUẬT > Tư vấn Luật Lao Động - Hợp Đồng - Tiền Lương
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 26-07-2012, 01:22 PM
chyngjeeng chyngjeeng đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 314
Mặc định Hợp đồng thời vụ 1 năm không được cty đóng bảo hiểm

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Thưa Luật Sư là vì bà xã em có xin vào làm tạp vụ cho công ty viễn thông (VNPT) Từ ngày 01/10/2010. ( thử việc 6 ngày + hợp đồng thời vụ 3 tháng RỒI ký tiếp HĐ thời vụ 1 năm tức là đến tháng 2/2012. Với mức lương khoán 2 triệu ( các loại bảo hiểm tự túc được tính trong lương) công việc bà xã đang làm là thường xuyên phải làm. Có thông tin là hết HĐ 1năm này là tiếp tục ký HĐ thời vụ nữa. Em muốn biết trước để có hướng thay đổi nếu vẫn tiếp HĐ - TVụ , và cũng mong được HĐ Chính thức để được công ty đóng BH, và có thêm lương NSCL, các khoản phụ cấp như các nhân viên đã làm trước họ nghỉ hưu. Vậy cho em hỏi mấy câu sau:
1. Nếu tiếp tục làm thì công ty có ký HĐ Thời vụ nữa được không? hay phải là HĐ không xác định thời hạn?
2. HĐ Thời vụ 1 năm mà để người lao động tự đóng các loại bảo hiểm Cty đúng hay sai?
3. Nếu công ty làm sai em có thể làm cách nào?
Xin cám ơn Luật Sư!
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI

  #2  
Cũ 26-07-2012, 01:22 PM
myduco myduco đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 289
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

chào anh, em thấy hợp đồng của vợ anh với công ty là hợp đồng xác định thời hạn chứ không phải hợp đồng thời vụ.
Điều 4 Nghị định 44/2003/NĐ-CP quy định như sau:
3. Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng áp dụng cho những công việc có thể hoàn thành trong khoảng thời gian dưới 12 tháng hoặc để tạm thời thay thế người lao động bị kỷ luật chuyển làm công việc khác có thời hạn, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động nghỉ việc vì lý do khác và hợp đồng với người đã nghỉ hưu.

như vậy thì hợp đồng mùa vụ chỉ dùng cho công việc dưới 12 tháng mà thôi. ở đây vợ anh với công ty kí hợp đồng 1 năm thì đó là hợp đồng xác định thời hạn
sau khi hợp đồng này hết hạn thì 2 bên chỉ được kí thêm 1 thời hạn là 36 tháng nữa mà thôi, nghĩa là được kí 1 hay nhiều hợp đồng xác định thời hạn nhưng tống thời hạn của các hợp đồng đó tối đa là 36 tháng. sau đó thì phải kí hợp đồng không xác định thời hạn.

theo điều 2 Luật BHXH thì vợ anh thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc


Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là công dân Việt Nam, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên;

như vậy, công ty phải đóng BHXH cho vợ anh theo quy định tại Điều 92 Luật BHXH


Điều 92. Mức đóng và phương thức đóng của người sử dụng lao động

1. Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng trên quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm xã hội của người lao động quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 2 của Luật này như sau:

a) 3% vào quỹ ốm đau và thai sản; trong đó người sử dụng lao động giữ lại 2% để trả kịp thời cho người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ quy định tại Mục 1 và Mục 2 Chương III của Luật này và thực hiện quyết toán hằng quý với tổ chức bảo hiểm xã hội;

b) 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

c) 11% vào quỹ hưu trí và tử tuất; từ năm 2010 trở đi, cứ hai năm một lần đóng thêm 1% cho đến khi đạt mức đóng là 14%

như vậy, việc công ty không đóng BHXH cho vợ anh là sai. vợ anh có thể làm đơn yêu cầu công ty truy đóng BHXH cho cả quá trình chị làm việc, đồng thời vợ anh có thể gửi đơn yêu cầu lên Phòng lao động thương binh và xã hội Quận, huyện để được giải quyết. Trường hợp Công ty không lập hồ sơ và đóng BHXH, vợ anh có quyền khởi kiện ra Tòa án cấp Quận, huyện nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu Tòa án buộc công ty phải giải quyết các quyền lợi liên quan đến BHXH trong suốt thời gian chị đã làm việc tại công ty
Trả lời với trích dẫn



  #3  
Cũ 26-07-2012, 01:22 PM
thuan-phuong thuan-phuong đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 321
Mặc định

Cám ơn bạn ! Nhưng bà xã mình lại có HĐ ghi rõ là HĐ Thời vụ 1năm, vì thế mới nói. Theo mình hiểu hợp đông thời vụ hay hợp đồng xác định thì cũng hết 2 lần ( 3 tháng và 1na8m ) rồi lần thứ 3 phải là hợp đồng không xác định thời hạn, đúng không nào? Là vì công ty có ý định ký tiếp lần 3 HĐ thời vụ có thời hạn nữa nên mình muôn hỏi CTY Ký như vậy có đúng luật không?
Trả lời với trích dẫn



  #4  
Cũ 26-07-2012, 01:22 PM
thanhhungjsc thanhhungjsc đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 281
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Dear bạn Nam,
Vấn đề của bạn có thể giải thích đơn giản như sau:
1. Về vấn đề đóng bảo hiểm, cho dù hợp đồng là hợp đồng thời vụ, thì cứ thời hạn của hợp đồng đó trên 3 tháng là phải đóng BHXH + BHYT + BHTN cho nhân viên (nếu công ty đó có ít hơn 10 nhân viên thì không bắt buộc, mà chuyển cho nhân viên tự nguyện đóng).
2. Về vấn đề thời hạn HĐ, luật quy định là từ 12-36 tháng sẽ là HĐ có xác định thời hạn, do đó nếu công ty vợ bạn viết là "hợp đồng thời vụ", nhưng trong thời hạn hợp đồng lại ghi là "1 năm" (có nghĩa là 12 tháng) thì về bản chất, đây đã là hợp đồng xác định thời hạn từ 12-36 tháng, chỉ sai hình thức thôi, không có ý nghĩa khi quyền lợi của bạn không được bảo đảm.
3. Hợp đồng thời vụ cũng là một dạng hợp đồng có thời hạn (nhưng thời hạn dưới 12 tháng và có nhiều tình tiết khác) nên khi ký HĐ thời vụ xong, ký tiếp 1 hợp đồng xác định thời hạn 12 tháng thì đến lần thứ 3, phải là hợp đồng không xác định thời hạn.
4. Vấn đề quan trọng nhất bạn hỏi mà chưa thấy ai trả lời, đó là nếu công ty sai thì bạn phải làm như thế nào?
Kinh nghiệm tư vấn của mình trong những trường hợp này là: vợ bạn nên nhẹ nhàng nói với công ty, vì nếu công ty làm như vậy là sai luật, nếu có đoàn thanh tra của sở Lao Đông hoặc thanh tra liên ngành kiểm tra thì sẽ thiệt hại cho công ty vợ bạn, và phải bắt công ty vợ bạn ký lại hợp đồng, vừa rắc rối cho công ty, vừa bị đóng tiền phạt.
Hy vọng bạn sẽ giải quyết được vấn đề của vợ bạn.
Thân chào!
Trả lời với trích dẫn



  #5  
Cũ 26-07-2012, 01:22 PM
mtcorp mtcorp đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 294
Mặc định

chào anh, cho em hỏi là điều này được quy định tại đâu dc k ạ?
Trả lời với trích dẫn



  #6  
Cũ 26-07-2012, 01:22 PM
coimexco-cty coimexco-cty đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 287
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Dear bạn,
Luật sửa đổi bổ sung một số điều của bộ luật Lao Động của quốc hội số 35/2002/QH10 ban hành ngày 02/4/2002, khoản 3, điều 1 được quy định như sau:
"3. Điều 27 được sửa đổi, bổ sung như sau:
Điều 27
1- Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
A) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;
B) Hợp đồng lao động xác định thời hạn.
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng;
C) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.
2- Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới, hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm một thời hạn, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
3- Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác."
Như vậy ở khoản 2, điều 27 bổ sung, đã nói rõ là hợp đồng quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 (có nghĩa là hợp đồng xác định thời hạn và hợp đồng thời vụ) được áp dụng như nhau để xét ký tiếp hợp đồng sau đó.
Hy vọng câu trả lời thỏa mãn bạn.
Trân Trọng.
__________________________

Dear bạn, nhân tiện, đọc kỹ lại phần bạn góp ý mà mình đã tô đỏ lên, cái này bạn hiểu sai trầm trọng về pháp luật lao động rồi, bạn nên tìm hiểu lại kỹ hơn nhé.
Rất vui được trao đổi với bạn.
Thân
Trả lời với trích dẫn



  #7  
Cũ 26-07-2012, 01:22 PM
chyngjeeng chyngjeeng đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 314
Mặc định

Cám ơn bạn Nam cho mình câu trả lời rất cụ thể và dễ hiểu, Đúng là vì công việc, nồi cơm và hy vọng vào những hợp đồng và chế độ sau này nên tôi không thể làm gì khác là khuyên bx làm tốt công việc, đúng là thiệt thòi về BH, và chế độ khác nhưng tự an ủi mình là do mình mới vào làm việc.
__________________________
Theo bạn ( HUYẾT CÔNG TỬ) mình chưa biết quy định nào mà ( nhiều hợp dồng miễn sao đủ 36 tháng ) vÍ DỤ chẳng hạn : Được ký 6 CÁI HDLĐ mỗi cái 6 tháng = 36 tháng . rồi mới ký HĐ k xác định thời han? mà chỉ thấy quy định ( Chỉ được ký 2 hợp đồng xác định thời hạn, nếu tiếp tục đi làm thì HĐ lần thứ 3 là không xác định thời hạn) với ĐK công việc liên tục.
__________________________
Rất vui được trao đổi thông tin hữu ích với mọi người. Mình xin nói rõ hơn là BX mình ký 2 hợp đồng ( 3 tháng và 12thang) đều ghi rõ HƠP ĐỒNG MÙA VỤ
Trả lời với trích dẫn



  #8  
Cũ 26-07-2012, 01:22 PM
watermandanang watermandanang đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 329
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

chào anh, cảm ơn câu trả lời của anh. nhưng em thắc mắc là luật quy định kí thêm 1 thời hạn chứ k phải là kí thêm 1 hợp đồng. 1 thời hạn ở đây là như thế nào?
__________________________
[quote=pvsu2010;267428]
Theo bạn ( HUYẾT CÔNG TỬ) mình chưa biết quy định nào mà ( nhiều hợp dồng miễn sao đủ 36 tháng ) vÍ DỤ chẳng hạn : Được ký 6 CÁI HDLĐ mỗi cái 6 tháng = 36 tháng . rồi mới ký HĐ k xác định thời han? mà chỉ thấy quy định ( Chỉ được ký 2 hợp đồng xác định thời hạn, nếu tiếp tục đi làm thì HĐ lần thứ 3 là không xác định thời hạn) với ĐK công việc liên tục.


chào anh, k có quy định nào nói chỉ dc kí 2 hợp đồng xác định thời hạn mà chỉ nói kí thêm 1 thời hạn.
e nói kí nhiều HĐLĐ xác định thời hạn chứ k nói kí nhiều HĐLĐ. như vậy chỉ có thể kí 1, 2, 3 năm chứ k kí 6 tháng được
Trả lời với trích dẫn



  #9  
Cũ 26-07-2012, 01:22 PM
thanhhacfurniture thanhhacfurniture đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 332
Mặc định

[quote=huyet_cong_tu;267556]chào anh, cảm ơn câu trả lời của anh. nhưng em thắc mắc là luật quy định kí thêm 1 thời hạn chứ k phải là kí thêm 1 hợp đồng. 1 thời hạn ở đây là như thế nào?
__________________________


Dear bạn,
Không biết là ý bạn muốn giỡn chơi, hay là cố ý bẻ cong luật, hoặc là cố ý ngụy biện pháp luật
Luật đã ghi rõ rồi, và chỉ có 1 cách hiểu duy nhất trong trường hợp này, vấn đề này ở rất nhiều diễn đàn và thực tế đã như vậy.
"một thời hạn" mà bạn nói ở đây là thuộc tính của một hợp đồng, nó phải nằm trong một hợp đồng nhất định, và hợp đồng đó phải được điều chỉnh bời số lần mà nó đã được ký với người lao động, nếu đã là lần thứ 3, thì thuộc tính "một thời hạn" sẽ bị mất.
Vấn đề này mình chỉ có thể giải thích hết sức là như vậy, còn nếu bạn không đồng ý và vẫn bảo lưu và thực hiện thì mình chúc bạn thành công . Chỉ có điều cảnh báo bạn trước là sẽ để lại hậu quả pháp lý hơi bị nặng đó nha, lúc đó bạn tranh luận với mấy ông thanh tra kiểu đó là còn mệt nữa .
Vui thôi, chúc bạn sức khỏe và thành đạt.
Thân.
Trả lời với trích dẫn



  #10  
Cũ 26-07-2012, 01:22 PM
cmfc cmfc đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 313
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Mình có một lưu ý là bạn nên xem xét lại có khi đây là một dạng hợp đồng dịch vụ (không phải là các loại hợp đồng lao động) hợp đồng dịch vụ thì không có bảo hiểm gì hết, không bị khống chế mức lương tối thiểu gì hết (nó tương tự như khi ta thuê một người thợ đến xây nhà cho ta vậy hoặc đại loại thế...)
Hợp đồng mà bà xã bạn đã ký có tên là hợp đồng thời vụ hay tên nào khác không quan trọng bằng bản chất của hợp đồng (bạn xem xét kỹ nội dung của hợp đồng: ví dụ trong hợp đồng ghi là người sử dụng lao động là Công ty... người lao động là bà..., hay trong hợp đồng ghi là bên thuê... bên a, b gì đó...)
vài góp ý!
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 01:50 PM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.