Trở lại   Chợ thông tin Pháp luật Việt Nam > MỌI NGƯỜI CÙNG THẢO LUẬN > Thảo luận Luật Hôn Nhân và Gia Đình
Tên tài khoản
Mật khẩu


Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị

  #1  
Cũ 09-08-2015, 11:26 AM
Zonbee647 Zonbee647 đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: Jul 2015
Bài gửi: 243
Mặc định [happy8] Bill Shankly: Sự sống, cái chết và Liverpool

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

happy8

Bill Shankly – người đặt nền tảng cho một Liverpool thống trị toàn cõi châu Âu trong những năm 1970 và 1980, hay như các Liverpudlian thường nói: Bất kỳ huấn luyện viên nào thừa hưởng thành tựu của Shankly, người đó sẽ trở nên vĩ đại.

Đầu mùa thu năm 1981, Bill Shankly được đưa tới bệnh viện Broadgreen, thành phố Liverpool trong một cơn đau tim nghiêm trọng. Vị cựu huấn luyện viên ấy mới 68 tuổi nhưng đã rơi vào tình trạng sức khỏe tệ hại. Dù không uống rượu, chẳng hút thuốc, lại tập thể dục thẳng thớm, ông cũng chẳng thể tránh khỏi vết xe của số. Cái chết đã kế cận. Cái chết, vừa hay, cũng chính là đề tài xuyên suốt trong những câu nói nức danh của ông. Bill Shankly từng nói: “Khi tôi chết đi, tôi sẽ là kẻ ra đi còn sung sức nhất”.



Bill Shankly giúp Liverpool trở nên đội bóng hàng đầu ở Anh và vươn tới sự thống trị châu Âu. Ảnh: Sky Sports.
Và Shankly vốn là một người “biết giữ lời”. Một ngày sau, ông hứng chịu cơn đau tim nghiêm trọng thứ hai và trút hơi thở chung cuộc. Ở một thành thị công nghiệp đa phần là dân cần lao nghèo với một tỷ lệ thất nghiệp cao, cái chết của ông là một sự chấn động lớn. Giống như cái chết của John Lennon trước đây, sự ra đi của Bill Shankly có sức mạnh hàn gắn sự chia rẽ của hai nửa đỏ – xanh vùng Merseyside: Liverpool FC và Everton. Ông ra đi khi còn khỏe mạnh, chẳng khác nào cách ông rời khỏi Liverpool năm 1974.

Sự vĩ đại của Bill Shankly luôn vượt qua tầm vóc của một huấn luyện viên bóng đá thông thường. Ông là một Mohammad Ali của bóng đá: một người đàn ông với vẻ bất cần đầy hấp dẫn, người mà những câu nói tưởng chừng “lông bông” của mình luôn có một chất thơ đầy bất thần và không thể chối cãi.

Chỉ 15 năm cầm quân, Bill Shankly biến một đội bóng hạng hai, mắc kẹt ở Giải hạng hai (Second Division) trở nên đội bóng số một trong thế hệ của mình: 3 chức vô địch Giải hạng nhất (First Division –tiền thân của Premier League), 2 cúp FA, 1 danh hiệu Second Division và 1 UEFA Cup (tiền thân của Europa League). Ông giống một nhà lãnh đạo làm cách mạng, đối với các nhân sự cấp dưới của mình không chỉ như các cầu thủ bóng đá mà còn như những chiến binh tận tình tận lực, và vốn ông đã trở nên một tượng đài sống trong lòng các fan. Khi Bill Shankly ra đi, ông đã đặt nền móng cho đội bóng đã thống trị châu Âu trong hai thập kỷ kế tiếp.

Shankly đã làm như thế nào?

Để hình dong ra Liverpool của năm 1959, bạn phải quên ngay hình ảnh hoa lệ của sân Anfield bữa nay, hay những cơ sở hạ tầng hiện đại ở Melwood. Chúng ta cùng đến với lời kể của người tiền nhiệm nức danh của Shankly, Sir Bob Paisley: “Đó là một nơi của những kẻ lang bạt, cầu thủ đến hay đi chẳng một ai quan tâm. Ban lãnh đạo vì thấy đội bóng cứ mãi ở quanh vị trí rớt hạng nên mới đưa Bill Shankly, một huấn luyện viên của đội hạng hai Huddersfield về với đích độc nhất là đừng để rớt hạng tiếp (Liverpool đã đá ở giải hạng hai từ 1953).



Liverpool trở thành thế lực của bóng đá Anh nhưng năm 1970 nhờ huấn luyện viên huyền thoại. Bill Shankly. Ảnh: Colorsport.
Sở hữu những cổ khích lệ rất nồng nhiệt, nhưng hạ tầng của đội bóng mới chính là vấn đề: Anfield và khu tập dượt Melwood xuống cấp trầm trọng; ban lãnh đạo đội bóng thẳng thớm có những quyết định chọn đội hình ra sân. Ngân sách chuyển nhượng hiếm khi được thông qua.”

Dù Shankly sau này đã trở thành huyền thoại số một trong lòng các Liverpudlian, những ngày đầu của ông chẳng hề dễ dàng. Solly Isenwater, một cổ đông lớn của Liverpool FC, đòi bỏ phiếu tín nhiệm ông trong ban lãnh đạo. Từ con số 40000 cổ động viên luôn đến sân, lượng người xem còn chưa tới 30000 khi Shankly mới đến.

Nhưng Shankly bật lại tắp lự, chỉ mất đúngmột năm là đưa đội bóng lên hạng. Với một đội ngũ trợ lí thông minh là Bob Paisley, Joe Fagan và Reuben Bennett, ông đã đổi thay hoàn toàn Liverpool về mặt phẩm cách. Như Kevin Keegan hồi ức: “Ông ấy đã thay máu từ thượng tầng đến hạ tầng cơ sở. Shankly là người đòi hỏi cầu thủ phải có lòng hãnh tiến, kỷ luật, sự xáp, và khả năng làm việc chăm chỉ dai sức.

Ông mua người vừa khôn ngoan lại vừa đắc nhân tâm, và thẳng cánh bán những cầu thủ trung bình, những người trực tiếp làm cho câu lạc bộ trở thành một đội bóng hạng hai. Ông đích thực làm cho những cầu thủ của mình tin rằng Liverpool là đội bóng vĩ đại nhất thế giới dù ở thời điểm đó, đội bóng chỉ đứng thứ hai trong đô thị Liverpool.

Kinh ngạc ở chỗ Liverpool đã vô địch nước Anh chỉ hai năm sau khi lên hạng (1964), và lần thứ hai đăng quang hai năm sau đó (1966). Xen giữa đó là chiếc cúp FA năm 1965. Trong lòng nửa đỏ vùng Merseyside, ông đã trở thành một vị thánh.

Hậu vệ Tommy Smith, người có biệt danh “Thép Anfield”, gia nhập Liverpool từ năm 15 tuổi và trở thành đội trưởng năm 1970, gọi Shankly bằng “bố”. Cha đẻ ông mất trước khi anh ký hiệp đồng với Liverpool, và suốt quãng thời gian trưởng thành, Shankly đã trông nom ông. Đây là một mối quan hệ tiêu biểu trong phòng thay đồ của Liverpool thời đó.

John Toshack, huấn luyện viên ngày nay của đội tuyển xứ Wales, nói về Bill Shankly như sau: “Niềm tin của ông ấy vào Câu Lạc Bộ bóng đá Liverpool, những tiêu chuẩn ông ấy đặt ra cho bản thân và đội bóng, cường độ làm việc của ông ấy đã nói lên toàn bộ. Ông ấy nói rằng bóng đá quan trọng hơn sự sống và cái chết, và sự nghiệp của ông ấy đã chứng nhận điều đó. Ông ấy như người cha dạy chúng tôi về tầm quan trọng được chơi cho Liverpool, về đặc ân được chơi cho những cổ khích lệ nơi đây. Ông ấy đã làm tôi thực thụ tin như vậy”.

Cuối thập kỷ 60 Shankly tân trang lại tuốt tuột hệ thống nhân sự, xây dựng đội bóng với nền móng là những cầu thủ trẻ nổi trội, những kẻ vô danh “đói khát”, như Keegan hay Ray Clemence, những người ông mua về từ những đội bóng hạng dưới. “Ông ấy nhìn vào một con người và muốn thấy được bản thân anh ta trên những khía cạnh: động lực cá nhân chủ nghĩa, khao khát thắng lợi, thèm khát được chơi bóng”, Brian Hall – một tiền vệ nhỏ con Shankly mua về cuối thập kỷ 1960 cho biết.

Brian Hall san sẻ thêm: “Nếu có được những phẩm chất đó là bạn đủ tốt để chơi cho Shankly rồi”. Đội bóng của ông quán quân nhà nước lần thứ 3 năm 1973, và một năm sau đó hụt First Division một cách đáng tiếc. Bù lại, mùa giải 1973-1974 chứng kiến đội bóng đăng quang ở FA Cup với tỷ số 3-0 trước Newcastle. Cổ động viên của Liverpool ùa vào sân, bế Shankly lên và tâng ông lên cao. Họ không biết rằng ông vừa hoàn thành trận đấu rốt cục của mình.

15 năm ở Anfield chứng kiến một Shankly cá tính và mãnh liệt. Ông luôn làm việc hăng say với sự thông minh và nhạy bén chiến thuật. Sự sáng dạ ấy còn ở những lời phát biểu trước báo chí, nơi ông tung hứng với nhiều câu giải đáp bất ngờ, cuốn hút. Và trên hết là một tình yêu nồng cháy cho đội bóng áo đỏ quê hương mà hiếm ai có được. Đó là nền móng cho một Liverpool hùng mạnh 4 lần quán quân châu Âu trong những năm 1970 và 1980.

keyword: happy8
__________________
vaobong - link vao bong88 - tin chuyen nhuong
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 01:35 PM


Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com

© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.