![]() |
![]() |
#1
|
|||
|
|||
![]() Phở tại TP. Hà Nội và bún bò Huế "thiên di" vào sài thành đã làm cho hủ tiếu tiết kiệm hơn một ít nơi cai trị. Phở thì sẽ xuất hiện vẻ hơi "khó tính" một tẹo, tức là hàng quán phải tiêm tất, bộ phận tô phở hùng hậu nên giá bán cũng khá cao. Còn với món bún bò thì tiệm sang cũng có thể có, mà dân dã trong hang cùng ngõ hẻm cũng đều có. Bún bò Huế ở thành phố sài gòn cũng đều có hai dòng: bún bò Huế "lai" với hương vị đã đổi khác để phù hợp với người thành phố sài gòn, hoặc bún bò Huế không thay đổi Huế dành cho người Huế tha hương hay người miền Trung ưa vị thắm thiết của mắm ruốc. Theo hướng dẫn của khá nhiều người bạn Huế, tôi tìm tới quán bún bò Út Hưng trong hẻm 6C Tú Xương (quận 03). những người dân “rặt Huế” vẫn thường tìm tới quán bún không bảng biển này để đề nghị một tô bún đúng vị của quê nhà. Chị tên Út, anh tên Hưng nên tân khách quen thường gọi là bún bò "Út Hưng". Gia đình chị đã bán bún bò ở TP sài gòn hơn 13 Năm 2015, với 11 lần biến đổi nơitinh bột nghệ, khởi nghiệp chỉ đơn giản là gánh bún trên vỉa hè. “Bà nội tui là kẻ nấu bún bò từ thuở rất xưa ở làng An Cựu. Nếu còn sống thì bà nội đã hơn 100 tuổi. Bà nội lưu lại cho các con và ngay hiện tại là các cháu nối nghề”, chị Út kiêu hãnh kể. hao hao nhiều o (cô), nhiều mụ (bà) gánh bún bò ở Huế, bà nội chị Út cũng gánh bún bò đi bán rong mọi nơi, kế tiếp thì ngồi bán ở chợ An Cựu. Chị Út thì đi kiếm 1 chân trời mới để bán món này, đây là thành phố sài gòn. Hỏi rằng vì sao chị không bán bún bò "lai" (bún bò kiểu miền Nam, có bỏ đường, ít ruốc và sả, ở một số nơi nếm nếm thêm cả thơm để tăng chất ngọt), chị Út cho hay, chị nấu bún bò bằng cả tâm trạng, nỗi nhớ Huế của mình nên thiết yếu đổi khác cách làm được. http://static.thanhnien.com.vn/uploa....jpg?width=500 Tô bún bò Huế thuộc hàng ngon nhất nhì TP sài thành “đa số chúng ta nấu là để bán, tui nấu là để thỏa thích và thỏa hồn, ưng chuẩn hết sức cho nồi bún nên không thể nào nấu khác đi được”, chị Út san sớt. Nếu tới số nhà 6C Tú Xương (quận 03), các bạn sẽ thấy một gánh bún đúng kiểu Huế, với nồi nấu bún là loại nồi nhôm đáy tròn, cổ eo, miệng loe nhưng thân phình to. Kiểu nồi này ra đời vào thập niên 60 ở Huế, thay thế cho nồi đất Từ lâu. Nồi sâu lòng nhưng nhỏ miệng nên giữ ấm tốt nhất có thể. Điểm say đắm là khi bán hết, chỉ việc nghiêng nồi lúc nước gần cạn hết vẫn còn thể múc được đến tô chung cuộc. Cái nồi trông tí xíu mà Trong khi múc vô tận, Chỉ việc chao cái muôi là múc được đủ thứ trong lòng nồi: miếng giò heo, miếng huyết, cục thịt bò gân hay miếng giò viên... Khách sành ăn món Huế thường tìm gánh bún nào có chiếc nồi này vì họ cho rằng nấu nồi đó bún bò mới ngon. do đó chiếc nồi là tài sản vô giá của bệnh nhân nấu bún bò Huế. Chị Út cho biết thêm, bún bò Huế xuất phát rất đơn giản, chỉ cần giò heo và bò bắp hầm mềm, không dùng với rau, giá như hiện thời. Bà nội chị trước đây vẫn bán thêm cả giờ chưa nấu - chả giò viên tròn (thịt nạc thăn heo quết nhuyễn trong cối đá với tương đối nhiều tiêu hạt). Nồi bún ngày nay của chị ấy Út có đủ thứ mà người Huế sang trọng cần: chả giò, chả cua, giò heo, thịt bò bắp, huyết (bún bò Nam không nấu với huyết heo), có cả bò tái và chả bò tùy theo khẩu vị của khách. Để ngày càng tăng chất ngọt cho nước lèo, chị Út còn dùng thêm cả xương đầu heo. http://static.thanhnien.com.vn/uploa....jpg?width=500 Cơm hến, bún hến được bán cung ứng thứ Bảy và Chủ nhật mỗi tuần Vào thứ Bảy và Chủ nhật, chị Út còn đun thêm cơm hến, bún hến với hương vị hệt như ở Huế. Nói gần y sì bởi con hến ở miền nam bộ Nói Về Lòng Ganh Tỵ Của Con người - Thích Tâm Nguyên vẫn khác với con hến ở Huế, vốn to ra nhiều thêm nhưng cũng kém ngọt hơn, song song rau sống ăn kèm vẫn đang còn khẩu vị khác. đây là chưa kể, tô cơm hến, bún hến thực thụ ở Huế thường gầy, phải ăn hai ba tô mới đủ no chứ không hề to như ở sài thành. Nhưng với những người con của đất Huế ở thành phố sài gòn thì tìm được một tô cơm hến, bún hến kiểu thế này cũng viên mãn mong nhớ lắm rồi. đi kiếm tô bún Huế thực sự ở Huế ngày này cũng đã khó rồi, huống chi ở TP sài gòn. mặc khi người Huế cũng khá tranh cãi khi nói về bún bò Huế thực sự. Có lẽ, nên dẫn lời của một người con xứ Huế nặng lòng với quê nhà dù đang là giáo viên đại học trên đất Mỹ Trần Kiêm Đoàn: “Theo thời gian và khoảng không, bún bò Huế có lúc và có nơi chỉ còn là cái tên nhưng phẩm chất, đặc tính, khẩu vị... đã vẹn nguyên chuyển đổi. đa số chúng ta vẫn lẩn mẩn tự hỏi, trù trừ tô bún bò Huế thời vua Gia Long đăng vương năm 1802 và tô bún thời vua Bảo Đại thoái trào năm 1954 có gì dị kì trong cung đình và ngoài phố chợ. Có điều rõ ràng là thực khách bún Huế sẽ cảm giác tô bún An Hoà khác hoàn toàn tô bún An Cựu, nơi nầy có thêm lát chả, nơi kia thêm miếng huyết, nơi nọ có chút rau thơm và chuối cây xắt mỏng lơ thơ. Càng đi xa, tô bún ở Thành Phố Đà Nẵng không giống tô bún Sài Gòn; tô bún Huế Ca-li khác xa tô bún Huế Texas”. Bàn về ăn uống, 9 người 10 ý, nên thường gây tranh cãi về độ thơm ngon và tính chính thống cho món ăn. Nhưng thôi, mảnh đất nền sài thành đã cho bạn quá phần đông. bởi vậy cũng không thực sự khó để tìm được tô bún bò rất "Huế" giữa lòng thành phố đa văn hóa truyền thống này. |
![]() |
![]() |
Công cụ bài viết | |
Kiểu hiển thị | |
|
|
Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 10:28 PM |