Xem bài viết riêng lẻ

  #3  
Cũ 22-03-2013, 10:50 AM
dthduong dthduong đang online
Junior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 8
Mặc định

Điều 676 Bộ luật dân sự 2005 qui định hàng thừa kế thứ nhất gồm cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, chồng ( vợ ), con đẻ, con nuôi, mỗi người được hưởng thừa kế theo pháp luật 1 phần bằng nhau và chỉ khi nào hàng thừa kế thứ 1 không còn ai mới chia thừa kế cho hàng thừa kế thứ 2 ( anh, chị em ruột thuộc hàng thừa kế thứ 2 ). Như thế, tất cả nhà đất mà chồng bác đứng tên giấy chủ quyền hợp pháp bây giờ đều trở thành di sản và do chồng bác không để lại di chúc nên di sản này được chia thừa kế theo pháp luật như điều 676 qui định.

Căn cứ nội dung trình bày của bác, cho thấy hàng thừa kế thứ nhất chỉ còn mẹ con bác nên mẹ con bác được hưởng toàn bộ di sản của ông nhà để lại gồm 1438 m[SUP]2 [/SUP] ruộng +1983 m[SUP]2[/SUP] vườn +1 căn nhà cấp 4 + tiền gởi ở Ngân hàng. Việc bác cần làm hiện nay là dựa vào
điểm b, tiểu mục 2.4, mục 2 phần I, nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP, nguyên văn : "Trường hợp người chết để lại di sản cho các thừa kế nhưng các thừa kế không trực tiếp quản lý, sử dụng mà di sản đó đang do người khác chiếm hữu bất hợp pháp hoặc thuê, mượn, quản lý theo uỷ quyền... Thì các thừa kế có quyền khởi kiện người khác đó để đòi lại di sản" để khởi kiện anh chị anh P yêu cầu họ trả lại di sản cho mẹ con bác. Riêng con ngoài giá thú phải chứng minh được là con đẻ của anh P thì mới được hưởng thừa kế như nội dung tư vấn của Mod QuyetQuyen.

@ doxuankhai : bác đã lập chủ đề ở đây, lại còn lập thêm chủ đề mới trùng nội dung, tôi không kiểm tra nên trả lời bằng bài viết này, nhờ admin maivy phát hiện nên tôi đã gộp chủ đề lại.

@ Mod QuyetQuyen : Xin lỗi bác vì đã vô tình dẫm chân nhau, tôi đã chuyển chủ đề này ra MỌI NGƯỜI CÙNG THẢO LUẬN, nếu thấy cần thiết, bác có thể xóa bài của tôi để tiếp tục mạch tư vấn của bác.

Trả lời với trích dẫn