Chủ đề: Phản tố
Xem bài viết riêng lẻ

  #9  
Cũ 30-07-2012, 04:56 PM
eubia eubia đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 282
Mặc định

Cảm ơn bạn có nhiều phản biện, đặt ra cho tôi nhiều giả thiết rất bổ ích, nhờ vậy cách nhìn nhận vấn đề của tôi càng đươc sáng tỏ hơn, tôi mong muốn đươc nhận nhiều câu hỏi hơn nữa.
Tôi viết bài nầy gần xong thì bị cúp điện - Mất hết rồi, phải viết lại mà thôi.

Tôi đang chú trọng lưu ý của bạn ở phần 1. Tôn trọng bạn nên những sự kiện đã trình bày ra ở đây là trung thực như tôi có, kể cả thời điểm của năm.

Bị đơn ( ông X) là chủ sở hữu giấy phép xây dựng nhà số..Đô thành Saigon cấp ...1964, kê khai nhà cửa năm 1977, 1999 đứng tên chủ quyền nhà đất của ông X, ông X đã thực hiện các giao dịch cho tặng 1 nửa căn cho nguyên đơn năm 1987, bán 1 nửa căn năm 1997; trong thời kỳ này không có tranh chấp.

Sau giải phóng ông X hồi hương, căn nhà do bà T em ruột ông X là chủ hộ khẩu (1 nhân khẩu) trông coi, bà T đã thay mặt ông X kê khai nhà cửa năm 1977 đứng tên chủ quyền nhà đất của ông X. Năm 1980 bà A có hộ khẩu ở Vĩnh long về ở với bà T tại căn nhà nầy, năm 1989 bà A được công an phường cấp Giấy kiểm tra người cư trú không hợp lệ số..., ngày...1989.

Khi bị đơn chuyễn QSH cho nguyên đơn vào năm 1987 bà T chủ hộ đã ký vào văn tự này nội dung tôi chủ hộ ký tên đồng ý cho ông X là chủ QSH nhà chuyễn QSH cho nguyên đơn, Đến khi tòa thụ lý tranh chấp năm các anh em của ông X có lời khai trong biên bản hòa giải nguyên văn: " khi ông X chuyễn QSH nhà cho nguyên đơn mọi người trong nhà đều biết", có bà T, ông X, cả bà A ký tên.

Bạn hỏi Khi chuyễn QSH nhà tại sao nguyên đơn không yêu cầu bị đơn đuổi A ra khỏi nhà - nguyên đơn làm sao mà đòi đuổi bà A ra khỏi nhà được, dù sao cũng là bà con họ hàng đâu có ai làm vậy mà nguyên đơn làm, trong bụng có không ưa cũng phải làm thinh, vã lại bà A chỉ tạm trú không có hộ khẩu nên không đáng ngại.

Tôi không cải lại được lập luận của bạn về việc bà A chiếm hữu nhà là công khai, ngay tình; Nhưng đâu phải bà A chiếm hữu ngay tình với tư cách là chủ sở hữu? Một khi không phải là người chiếm hữu với tư cách chủ sở hữu thì không có quyền sửa chữa nhà (định đoạt thay đổi kết cấu nhà, bỏ phần này thay phần khác). Như vậy hành vi sử chữa nhà của bà A là KHÔNG NGAY TÌNH, mặc dù việc chiếm hữu nhà để ở có thể ngay tình (do bà T chủ hộ cho ở).
Ở đây tôi không quan ngại về việc cư trú của bà A, mà chỉ quan tâm tới việc sửa chữa nhà của bà A có trái pháp luật không ? Tòa có thụ lý đối với yêu cầu đòi bồi thường tiền sửa nhà đối với hành vi sửa nhà trái pháp luật không ? Nếu Tòa thụ lý yêu cầu này thì thời hiệu bắt đầu từ khi nào ? Việc bà A đã tham gia vụ kiện đứng về phía bị đơn có được xem như quyền lợi của bà A có xảy ra tranh chấp để làm căn cứ tính thời hiệu khởi kiện không?

Đối với phản biện của bạn cho rằng Nguyên đơn không theo đuổi việc khiếu nại bà A, khi tới Tòa đã thay đổi yêu cầu, không còn kiện bà A nữa mà lại kiện tranh chấp hợp đồng với bị đơn, thì A được quyền xem như nguyên đơn từ bỏ ý định khiếu nại việc mình sửa chữa nhà: - Đúng là khi khởi kiện nguyên đơn không có yêu cầu kiện bà A sửa nhà là vì bà A cũng không có yêu cầu đòi thanh toán tiền sửa nhà, như vậy bớt tranh chấp trong bà con, vụ kiện bớt phức tạp để kết thúc nhanh hơn, vì đằng nào thì bà A cũng sẽ xuất cảnh định cư tại Mỹ, gây khó khăn cho A không xuất cảnh đươc mà có ích gì, thậm chí còn bất lợi cho việc thi hành án sau này. Nhưng không phải vì vậy mà nay bà A được quyền đòi lại tiền sửa chữa nhà do hành vi xâm phạm QSH (Vì luật không có quy định ); việc nguyên đơn không khiếu nại bà A cũng không vì vậy mà thay đổi được hành vi của A xâm phạm QSH của ngườ khác, có chăng thì bà A khỏi phải bồi thường thiệt hại, khỏi trả lại lợi nhuận thu được từ việc bán caphê cho nguyên đơn, khỏi phải tốn tiền tháo dỡ phần sửa chữa mà thôi.

Trên đây chỉ là thảo luận của cá nhân tôi mà thôi - Xin các bạn góp ý
Trân trọng.
Trả lời với trích dẫn