Xem bài viết riêng lẻ

  #8  
Cũ 30-07-2012, 04:36 PM
vinatex vinatex đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 305
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

chào bạn Wayktx.tk!
- Theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự tại điểm l khoản 2 Điều 58 thì đương sự có quyền “đề xuất với Tòa án những vấn đề cần hỏi người khác”.
- Theo quy định tại Điều 222 của Bộ luật tố tụng dân sự thì thứ tự hỏi tại phiên tòa được quy định: “....việc hỏi từng người về từng vấn đề được thực hiện theo thứ tự chủ tọa phiên tòa hỏi trước rồi đến Hội thẩm nhân dân, sau đó đến Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, đương sự và những người tham gia tố tụng khác...”
Như vậy, theo quy định trên thì “Đương sự” có quyền hỏi tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.
Trở lại ví dụ của tôi ở bài viết trước: theo như viện dẫn ở trên thì X có quyền hỏi tại phiên tòa. Vì X đã ủy quyền cho A tham gia tố tụng để thực hiện các quyền và nghĩa vụ tố tụng dân sự của X (A là đại diện theo ủy quyền của X) do đó, A có quyền hỏi tại phiên tòa xét xử sơ thẩm. Nói như vậy, có nghĩa là Người đại diện theo ủy quyền của đương sự tại phiên tòa xét xử sơ thẩm sẽ thay mặt đương sự thực hiện việc hỏi tại phiên tòa đối với những người tham gia tố tụng khác (kể cả người làm chứng) để bảo vệ quyền và lợi ích cho đương sự mà người đó đã làm đại diện.
Tóm lại, như tôi đã nói, chỉ cần tham gia với một tư cách là đã đủ để bảo vệ quyền và lợi ích cho đương sự.
Trân trọng!
Trả lời với trích dẫn