Xem bài viết riêng lẻ

  #4  
Cũ 30-07-2012, 04:23 PM
hieuducco hieuducco đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 304
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Xin cảm ơn hai ban Trần Võ Thiên Thu và kvs 1811 rất nhiều. Rất mong hai bạn tư vấn thêm. Xin nói sự việc rõ hơn vì e bài dài quá.
Một người tên H sống tại Hà nội muốn kiện tranh chấp nhà và đất ở của hai gia đình nông dân sống tại Thường Tín. Nguần gốc đất của hai gia đình nông dân là do bố mẹ để lại cho hai anh em sau khi chết. Đất của hai anh em đã được cấp giấy CNQSDĐ ở lâu dài vào năm 1996. Căn cứ đòi đất H nộp cho tòa án là một tờ giấy cũ nát (chữ còn chữ mất) gọi là tờ chứng thực đăng bộ từ năm 1942. Giấy này H cho là giấy chứng nhận chủ quyền đất của ông ngoại cất giữ từ khi vào Nam năm 1954. Một tờ giấy ủy quyền có nội dung, người có giấy chủ quyền đất (có tên trong chứng thực đăng bộ) ủy quyền cho con gái và con rể ( tức bố mẹ của H) toàn quyền sử dụng. Giấy có dấu mộc năm 1976 của ban an ninh xã thuộc chính quyền lâm thời mặt trận giải phóng miền Nam Việt nam (nội dung: chuyển ban an ninh xem xét). Giấy này không thể hiểu là một giấy xác nhận đúng thẩm quyền.
Tình tiết ở tòa thì đúng như bạn Trần Võ Thiên Thu nhận thấy, đúng là rất lạ. Hiện nay bên bị có trong tay đến 3 giấy quyết định trong đó 2 tờ quyết định của tòa sơ thẩm có nội dung khác nhau. Tất cả giấy quyết định này chỉ là minh chứng một năm theo tòa mà không có hồi kết vì hai vụ án không đầu không cuối. Hiểu vụ án thứ hai là mới vì có số mới ( nguyên đơn khởi kiện lại) thì quyết định của tòa án tối cao đâu rồi? Hiểu đây là quyết định xét xử tiếp vụ án trước, do quyết định của tòa án tối cao có hiệu lực thì sao vụ án lại mới bắt đầu? Vì không hiểu cách làm của tòa án các cấp nên chúng tôi rất sợ những cái sai nhỏ ví như: điều 192 là khi nguyên đơn vắng mặt hai lần trong quá trình thụ lý vụ án. Điều 199 là khi nguyên đơn vắng mặt hai lần tại phiên xét xử và bị coi là từ bỏ việc khởi kiện. Khi đó nguyên đơn đâu còn quyền kháng cáo để gủi đơn lên tòa án tối cao và lại được họ thụ lý phúc thẩm. Luật là phải rất chính xác, một sai sót nhỏ bỏ qua thì nó sẽ qua, không bỏ qua thì lại một vòng luẩn quẩn mới đang đón đợi hai gia đình nông dân kia. Ra tòa họ không sai nhưng cũng bạc mặt vì ra tòa. Thương thay
Trả lời với trích dẫn