Xem bài viết riêng lẻ

  #7  
Cũ 30-07-2012, 02:08 PM
vua_biotech vua_biotech đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 283
Mặc định

Bạn kinhlupden thân mến, tôi nghĩ câu trả lời của bạn Thạc là hoàn hảo lắm rồi. Quan điểm của bạn về cuộc sống, về pháp luật có vẻ hơi cực đoan và thậm chí ích kỷ, thiếu kiềm chế.
Trong cuộc sống vốn dĩ có nhiều mối quan hệ phải điều tiết. Các loại chuẩn mực xã hội và cao nhất là pháp luật được đặt ra để điều chỉnh (dung hoà) các quan hệ đó trong một trật tự nhất định và làm sao có lợi nhất cho tất cả mọi người. Trong cái tổng quan đó, có thể trong một vài trường hợp cá biệt, một vài cá nhân có thể phải chịu phần thiệt thòi. Bạn và chúng tôi đang sống trong cùng một xã hội, và dù nó có chuyển mình thế nào đi chăng nữa, như Mỹ chẳng hạn, thì vấn đề này vẫn tồn tại...
Pháp luật hình sự Việt Nam và các nước trên thế giới có quy định về Phòng vệ chính đáng. Đó là trường hợp vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác, mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên. Cần thiết ở đây có nghĩa là đủ để ngăn chặn hành vi đang gây hại (chứ không phải là triệt tiêu nguồn tạo ra hành vi ấy). Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.
Luật hình sự cũng quy định: Vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng là hành vi chống trả rõ ràng quá mức cần thiết, không phù hợp với tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi xâm hại. Người có hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng phải chịu trách nhiệm hình sự. Tât nhiên, trách nhiệm hình sự ở đây được giảm nhẹ rất nhiều so với hành vi bình thường.
Tôi không biết bạn có thể tìm ra một diễn đàn nào có thể dạy bạn khôn hơn trong cuộc sống này không, nhưng nếu có diễn đàn đó thì bạn cũng không thể nào học giỏi đến mức có thể vượt qua khuôn khổ của pháp luật và các chuẩn mực xã hội đang được con người Việt Nam áp dụng được. Nếu muốn, bạn hãy tìm cho mình một ốc đảo, trên đó bạn sẽ là cá thể duy nhất. Bạn sẽ thoải mái lựa chọn hành vi của mình.
Chào bạn, và mong rằng bạn không đi quá xa so với những chuẩn mực chung của con người.
Trả lời với trích dẫn