Xem bài viết riêng lẻ

  #2  
Cũ 28-07-2012, 08:52 AM
thinhphat thinhphat đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 318
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Chào chị, cảm ơn chị đã tham gia đặt câu hỏi trên diễn đàn. về câu hỏi của chị xin được giải đáp thắc mắc như sau:
Tài sản thừa kế theo di chúc thuộc quyền sở hữu của người được thừa kế trong di chúc đó. Tuy nhiên do con trai của trị mới 14 tuổi nên con trai chị sẽ thuộc trường hợp hưởng quyền thừa kế không thuộc vào nội dung di chúc.
"Điều 669. Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc
Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật, nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó, trừ khi họ là những người từ chối nhận di sản theo quy định tại Điều 642 hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Điều 643 của Bộ luật này:
1. Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;
2. Con đã thành niên mà không có khả năng lao động."
Bộ luật dân sự năm 2005.

Như vậy chị vấn được hưởng thừa kế mảnh đất đó, nhưng nếu con trai chị có yêu cầu thì chị phải chuyển cho con trai 2/3 giá trị của suất thừa kế nếu tài sản đó chia theo pháp luật (ở đây mảnh đất được có trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung nên chị chỉ thừa kế 1/2 giá trị của mảnh đất đó.)
Gọi số mảnh đất là X---> di sản chị được hưởng theo di chúc là 1/2 X
một suất thừa kế nếu chia theo pháp luật sẽ là 1/2X chia cho ba suất thừa kế (con trai, con gái và chị). Và 2/3 suất thừa kế là tài sản mà con trai trị được hưởng.

+) Về thủ tục sang tên như sau:
- Di chúc thừa kế của chị
- Bản sao công chứng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bên chuyển nhượng hoặc bản sao giấy tờ hợp lệ về đất
- Sơ đồ thửa đất.
- Chứng từ nộp tiền thuế đất.
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, trích sao hồ sơ địa chính; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính; chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Khi đó chị sẽ có sổ đỏ mang tên chị.

Chúc chị sức khỏe
Trả lời với trích dẫn