Xem bài viết riêng lẻ

  #3  
Cũ 26-07-2012, 03:06 PM
daithanhxk daithanhxk đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 300
Mặc định

Chào ban!
Về thủ tục đăng ký kết hôn được quy định tại Nghị định 158/2005/NĐ-CP và thông tư số 01/2008/TT-BTP.
Theo hướng dẫn của các văn bản này thì khi đăng ký kết hôn, không có quy định nào bắt buộc nam, nữ phải xuất trình giấy khai sinh.
Ngoài ra, tôi có tham khảo ý kiến của cán bộ tư pháp của Ủy ban nhân dân phường về vấn đề này và nhận được câu trả lời là khi đăng ký kết hôn không cần phải xuất trình giấy khai sinh.
Thủ tục đăng ký kết hôn đã được quy định rõ tại Điều 18 Nghị định 158/2005/NĐ-CP như bạn Rvlabg đã nói ở trên.
Với trường hợp của bạn, chắc chắn vị cán bộ xã đó đã “gây khó khăn cho bạn”!
Bạn là một cán bộ nhà nước chắc chắn bạn sẽ hiểu và biết cách xử lý khó khăn này.
Theo tôi, vụ việc của bạn có nhiều cách giải quyết, bạn có thể khiếu nại việc này lên Chủ tịch ủy ban nhân dân của xã (hoặc phường) đó, tuy nhiên khiếu nại cũng không phải là cách làm hay. Bạn có thể gặp trực tiếp cán bộ làm công tác tư pháp hộ tịch để trao đổi với người này về các quy định tại Nghị định 158 và thông tư 01 như tôi đã nói ở trên, để người ta xem xét lại. Nói chung, việc này cũng không có gì khó khăn, Pháp luật quy định là vậy, nhưng đôi khi người thực thi pháp luật không phải ai cũng công tâm và không phải ai cũng đúng luật mà làm. Vấn đề là ở phía bạn, bạn nên tham khảo ý kiến của nhiều người tại địa phương của bạn và tìm hiểu xem vì sao người ta lại trả lời bạn như vậy, vì sao người ta lại có ý gây khó khăn cho bạn. Khi đã hiểu được nguyên nhân này thì tôi chắc chắn bạn sẽ có đường lối và cách giải quyết công việc của mình nhanh gọn.
- Ngoài ra, pháp luật quy định hai bên nam nữ có thể đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân tại nơi cư trú của một trong các bên. nếu bạn gái của bạn cư trú ở địa phương khác thì bạn cũng có thể lựa chọn việc đăng ký kết hôn tại địa phương nơi bạn gái của bạn cư trú. nếu hai bạn cùng cư trú ở một nơi thì có thể suy nghĩ cách giải quyết như tôi đã gợi ý.
Chúc bạn thành công!
Trả lời với trích dẫn