Xem bài viết riêng lẻ

  #2  
Cũ 26-07-2012, 02:41 PM
cmfc cmfc đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 313
Mặc định

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

chào anh!
- Do hai vợ chồng họ đã tự thỏa thuận được với nhau về việc chia tài sản chung và khi khởi kiện ly hôn họ không yêu cầu Tòa án giải quyết, do vậy, nay có tranh chấp xảy ra thì để bảo vệ quyền lợi của mình anh vợ của anh có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa án yêu cầu chia tài sản chung (tài sản chung của vợ chồng sau khi ly hôn).
- Các tài liệu chứng cứ mà người anh vợ cần nộp cho Tòa án để bảo vệ quyền lợi cho mình bao gồm: Giấy tờ chứng minh nguồn gốc thửa đất được tặng cho thời điểm nào, ai cho, có ai biết về việc tặng cho này, vì lý do gì mà chỉ đứng tên một mình người vợ. Quan trọng là phải làm một văn bản xác nhận của bố mẹ người vợ đã ly hôn có nội dung việc tặng cho diện tích đất đó là cho chung hai vợ chồng, nếu có giấy tặng cho và có người làm chứng về việc tặng cho này thì càng tốt.
- Về ngôi nhà theo như anh trình bày do hai vợ chồng lao động xây dựng nên. do vậy đây là tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân và là tài sản chung của cả hai vợ chồng. người vợ chỉ có quyền sở hữu một nửa giá trị ngôi nhà này.
- Tóm lại, việc của người chồng là phải chứng minh tài sản là nhà và đất đó là tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Luật hôn nhân và gia đình.
- Đối với chị vợ Vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên chị ta nên khi ra Tòa nếu chị ta cho rằng đó là tài sản riêng của chị ta thì chị ta phải chứng minh tài sản là quyền sử dụng đất này được bố mẹ tặng cho riêng hoặc được thừa kế riêng hoặc hoặc được hình thành từ tài sản riêng và chị ta không nhập vào tài sản chung của vợ chồng. Nếu chị vợ này không chứng minh được như nêu trên thì tài sản là quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng và sẽ được chia đôi cho hai bên (Điểm b mục 3 Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TANDTC).
tuy nhiên, như anh trình bày thì chị vợ này khó có khả năng chứng minh được đó là tài sản riêng vì người tặng cho tài này là chính bố mẹ chị ta đã nhất trí xác nhận là cho chung cả hai vợ chồng.
Theo quy định tại khoản 3 Điều 27 Luật hôn nhân và gia đình thì trường hợp không có chứng cứ chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó là tài sản chung.

mong anh sẽ giúp được anh vợ mình!
trân trọng!
Trả lời với trích dẫn