Xem bài viết riêng lẻ

  #5  
Cũ 26-07-2012, 01:50 PM
pjhuyenhanh pjhuyenhanh đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 297
Mặc định

Điều đó thì e là bạn sai lầm rồi. Đừng nghĩ là hôn nhân thực tế thì Nhà nước (và Pháp luật) có thể công nhận cho mọi trường hợp đều là vợ chồng, dù họ có đủ điều kiện theo Nghị quyết của Quốc hội. Với nước Việt nam dân chủ cộng hoà và giờ là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chế độ đa thê không được chấp nhận và bị cấm. Hôn nhân thực tế chỉ có nghĩa là CÓ MỘT CUỘC HÔN NHÂN CÓ THẬT TRONG CUỘC SỐNG nhưng vì nhiều lí do họ không đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Hai lí do quan trọng nhất là ý thức pháp luật của người dân còn thấp và pháp luật nước ta ngày xưa chưa quy định một cách chặt chẽ về các thủ tục. Nếu Toà án thừa nhận cho ông A cùng lúc có hôn nhân hợp pháp với cả bà B và bà C thì có nghĩa là Toà án đã thừa nhận chế độ đa thê. Điều đó là trái với nguyên tắc cơ bản của Luật hôn nhân gia đình (không chỉ Luật 2000, 1988 mà còn các văn bản khác trước đó và nguyên tắc chung của pháp luật, của chế độ).
Trong trường hợp này, Toà án chỉ có thể chấp nhận cuộc hôn nhân của ông A và bà B trước khi ông A đang ký kết hôn với bà C, khi ông A đã được đăng ký kết hôn với bà C thì coi như cuộc hôn nhân trước đó đã không còn (hôn nhân thực tế ==> li hôn thực tế). Sau khi ông A đăng ký kết hôn với bà C, Toà án không thể thừa nhận hôn nhân giữa ông A và bà B nữa. Nếu các bên đưa đủ chứng cứ để chứng minh là có cuộc hôn nhân thực tế, ông A và bà B có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Xâm phạm chế độ một vợ, một chồng" hoặc bị xử lý hành chính về hành vi này.
Tôi cho rằng bạn đã hiểu không đúng về Nghị quyết 35 của Quốc hội. Nghị quyết này chỉ quy định như thế nào là hôn nhân thực tế và cách giải quyết theo các giai đoạn khác nhau chứ không thừa nhận chế độ đa thê, không thừa nhận một người có thể có hôn thú hợp pháp với nhiều người hoặc thừa nhận một người có hôn nhân thực tế với nhiều người.
Mong nhận được ý kiến trao đổi thêm của bạn và các thành viên.

Trả lời với trích dẫn