Xem bài viết riêng lẻ

  #3  
Cũ 26-07-2012, 01:26 PM
hanhphucbichtrang hanhphucbichtrang đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 295
Mặc định

Chào chú.
Theo như chú nói thì hiện nay chú đã 56 tuổi và đã đóng BHXH liên tục 36 năm. Luật sư Dũng trả lời ở phần trên hoàn toàn chính xác, tuy nhiên tôi xin bổ sung thêm một số ý kiến như sau:
a. Theo quy định của Luật BHXH thì nếu nam từ đủ năm mươi lăm tuổi đến đủ sáu mươi tuổi (55 - 60), nữ từ đủ năm mươi tuổi đến đủ năm mươi lăm tuổi (50 - 55) và có đủ mười lăm năm (15) làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm (15) làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên...và đã đóng đủ 20 năm BHXH thì có thể nghỉ hưu. Như vậy, chú xem lại mình có rơi vào trường hợp này hay không?
b. Đối với công ty CP mà chú đang làm việc thì do chú ký kết hợp đồng không xác định thời hạn nên chú có thể đơn phương chấm dứt bất ký lúc nào nhưng phải báo trước cho công ty ít nhất 45 ngày làm việc. Khi chấm dứt hợp đồng chú có quyền yêu cầu công ty trả đủ lương chốt sổ bảo hiểm và giải quyết quyền lợi cho chú, nếu không được đáp ứng thì chú có thể khởi kiện ra Tòa án cấp huyện nơi công ty có trụ sở (không cần qua hòa giải cơ sở).
- Trong trường hợp chú không đủ điều kiện nghỉ hưu như LS Dũng đã nêu và điều kiện tại phần a nêu trên thì chú có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH và chờ đủ 60 tuổi để được hưởng lương hưu.
Hy vọng giúp ích được chú!
Trả lời với trích dẫn