PDA

View Full Version : Liên hệ cơ quan nào để chặt cây xanh khi có nguy cơ đổ vào nhà


hechang
30-07-2012, 09:17 AM
Xin Chào diễn đàn. Xin anh em giúp tôi hướng giải quyết việc sau:
Nhà tôi thuộc phường tam bình, quận Thủ Đức. Gần nhà tôi có hang đá Đức mẹ, bên ngoài khuôn viên hang đá là Đường số 5 tam bình thủ đức. vì đường cụt, nằm trước sân khuôn viên hang đá, nên ban điều hành khu giáo đạo đã trồng 3 câu dầu cách đây hơn 10 năm. hai năm trước tôi có trình báo với ban điều hành khu giáo đạo để chặt cây đi vì gió mưa làm nó nghiêng ngả rất sợ đổ vào nhà tôi. ban điều hành khu giáo dự định chặt thì phường nói, ban điều hành khu giáo khóa trước đã giao cho phường quản lý rồi nên không được chặt(ban điều hành khu giáo hiện tại là khóa mới họ không trồng 3 cây dầu trên). tôi làm đơn ra phường thì phường nói cứ cây xanh ngoài đường là của công ty cây xanh quản lý nên muốn chặt họ phải báo với công ty cây xanh quận thủ đức. vài ngày sau cũng có người xuống cưa ngọn cây để cây không mọc cao thêm. tới bi giờ được 2 năm ,cây đã đâm nhánh thẳng và tiếp tục mọc cao lên. mấy ngày trước có mưa gió lớn. cây nghiêng dữ dội, cành cây bị gió thổi làm gãy rớt xuống đất, nếu thật sự cây đổ thì hoàn toàn sập căn nhà cấp 4 tôi đang ở đã được xây cách đây hơn 40 năm. tôi có gọi điện nhờ đội quản lý cây xanh quận thủ đức giúp đỡ thì họ trả lời 3 cây trên không có số nên không nằm trong quản lý của họ. tôi lại yêu cầu phường xử lý thì họ lên coi và nói "làm sao mà đổ được" và không giải quyết gì tôi có nói, vậy cây đổ thật thì sao. một người trong họ trả lời nếu đổ thì tôi chịu trách nhiệm, và tôi yêu cầu họ nếu vậy tôi làm giấy cam kết chịu trách nhiệm khi cây đổ thì khônng ai dám ký hết. tôi đang rất lo lắng khi trời mưa. tôi có nói nếu phường không chặt tôi sẽ thuê người chặt nhưng học nó cây này quận quản lý nên không được chặt. vậy sự việc này tôi phải liên hệ như thế nào để được giải quyết.

keithng
30-07-2012, 09:17 AM
Chào bạn MINHGLV
Theo thông tư số 20/ 2005 của bộ xây dựng thì việc chặt hạ cây xanh được quy định như sau
IV. CHẶT HẠ VÀ DỊCH CHUYỂN CÂY XANH ĐÔ THỊ

1. Các trường hợp cấp giấy phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh
Các tổ chức và cá nhân khi muốn chặt hạ, dịch chuyển các loại cây xanh sau đây phải có giấy phép:
- Cây xanh thuộc danh mục cây cổ thụ, cây cần bảo tồn;
- Cây xanh trồng trên đường phố, công viên thuộc sở hữu công cộng;
- Cây xanh có chiều cao từ 10m và có đường kính từ 30cm trở lên trồng trong khuôn viên của các tổ chức, cá nhân.
2. Các trường hợp được miễn giấy phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh
- Chặt hạ, dịch chuyển cây xanh do các tổ chức, cá nhân chuyên ngành được giao quản lý cây xanh đô thị thực hiện trong phạm vi quản lý của mình, trừ trường hợp cây cổ thụ, cây cần bảo tồn.
- Cây xanh cần chặt hạ ngay do tình thế khẩn cấp thiên tai hoặc đã bị đổ gãy hoặc có nguy cơ gẫy đổ gây nguy hiểm. Trước khi chặt hạ, dịch chuyển phải có biên bản và ảnh chụp hiện trạng.
- Cây xanh nằm trong khu vực có dự án xây dựng công trình đã có ý kiến chấp thuận cho phép chặt hạ, dịch chuyển của cơ quan có chức năng quản lý cây xanh đô thị.

4. Thủ tục cấp giấy phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh
a) Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh bao gồm:
- Đơn đề nghị;
- Bản vẽ thiết kế tổng mặt bằng trong đó có định vị cây xanh cần chặt hạ, dịch chuyển. Trường hợp không có bản vẽ thiết kế thì trong giấy đề nghị nêu rõ vị trí đốn hạ, di dời, kích thước, loại cây và lý do cần chặt hạ cây xanh;
- Ảnh chụp hiện trạng cây xanh cần chặt hạ, dịch chuyển.
b) Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh được nộp tại cơ quan được phân cấp quản lý cây xanh theo quy định.
c) Thời gian cấp giấy phép
Thời gian giải quyết cho việc cấp giấy phép chặt hạ, dịch chuyển và trồng mới cây thay thế (nếu có) tối đa không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
5. Thẩm quyền cấp giấy phép
Uỷ Ban nhân dân cấp Tỉnh quy định thẩm quyền cấp giấy phép và mẫu giấy phép về chặt hạ, dịch chuyển cây xanh trên địa bàn quản lý.
6. Thực hiện việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh
a) Sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép cho phép chặt hạ, dịch chuyển cây xanh đô thị, thời hạn để thực hiện việc chặt hạ, dịch chuyển cây xanh là không quá 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép.
b) Quá thời hạn quy định tại điểm a khoản này mà chưa thực hiện việc chặt hạ, dịch chuyển thì Giấy phép chặt hạ, dịch chuyển không còn giá trị.
Trong trường hợp này bạn phải xem xét xem mấy cây ở cạnh nhà bạn thuộc diện nào xem có phải xin cấp giấy phép không, nếu không phải cấp giấy thì bạn cứ làm theo quy định, còn nếu cần cấp phép thì đã có thủ tục rồi bạn hãy làm theo nó. Mình xin nói thêm cũng theo thông tư này thì phân cấp quản lý ở đây có thể là phường nếu địa phương đó không có cơ quan chuyên trách quản lý cây xanh, còn những nơi có cơ quan, tổ chức chuyên trách quản lý thì sẽ do cơ quan đó tiếp nhận hồ sơ của bạn
Chúc bạn may mắn