PDA

View Full Version : So sánh tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội lạm dụng tín nhiệm


thanhhai
30-07-2012, 09:12 AM
Các bạn giúp mình với nhé. thanks

bef34
30-07-2012, 09:12 AM
VD cụ thể cho bạn dễ phân biệt!
Lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Bạn mượn/cướp tiền của người khác (mà không trả)
Lạm dụng tín nhiệm: Bạn biển thủ tiền của công ty, lập hồ sơ khống để lấy VAT...v.v.....thường có yếu tố chức vụ (thủ trưởng, kế toán, kế toán trưởng...v.v....)

longdatautovol
30-07-2012, 09:12 AM
về cơ bản 2 tội này khác nhau cơ bản ở phương thức chiếm giữ tài sản.
Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là người phạm tội có được tài sản bằng cách hợp pháp, thường thấy qua các giao dịch thông thường như vay, mượn, giữ hộ...Như vậy có thể phân làm 2 dạng nếu dựa vào ý chí của người phạm tội.
Dạng 1 : ý thức chiếm đoạt tài sản của người phạm tội xuất hiện sau khi có giao dịch họp pháp. Ví dụ A tin cậy giao cho B coi nhà trong lúc đi mua hàng, thấy A đi lâu B bỗng nảy sinh ý định vào nhà trộm tiền, và đã thực hiện hành vi này.

Dạng 2 : ý thức thực hiện tội phạm xuất hiện trước khi có giao dịch hợp pháp, ví dụ: A và B là hàng xóm thân tình, B thiếu tình đáng bài tết, định tối này vào nhà a trộm, nhưng chiều đó A nhờ B trông hộ nhà, thấy cơ hội quá tôt B tiến hành lấy tiền trong nhà A luôn.

Khác với tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đạt tài sản, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản lại có những đặc thù riêng.
thủ đoạn thực hiện là hành vi gian dối, ý thức chiếm đoạt tài sản buộc phải có trước khi người đó có được tài sản, nếu có 1 giao dịch gì đó thì phải có trước giao dịch đó. Ví dụ: A là người đầu tiên đi làm giấy tờ nhà, thấy A có vẻ " khờ khờ " B tìm tới giả danh " cò " bảo đưa tiền sẽ làm thủ tục nhanh chóng cho, trường hợp này A tin và đưa tin hợp pháp cho B nhưng B đã có hành vi gian dối để khiến A tin nên phải là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua phân tích đó lưu ý với bạn : chỉ với hành vi mượn thì chưa kết luận là tội gì, mà phải tổng hợp thêm các hành vi khác có trên thực tế để đánh giá.
Việc cướp tiền như bạn tngage nêu là không chính xác ( có lẽ bạn ấy viết nhầm ), vì hành vi cướp cấu thành tội khác hoàn toàn.

Còn có những nét tương đồng và khác nhau nữa trong 4 yếu tố câu thành tội phạm bạn cố tìm hiểu thêm nhé, chúc bạn học tốt!