PDA

View Full Version : Luật cư trú: điều nào cấm sinh viên nhập khẩu vào thành phố?


kim-ef
30-07-2012, 09:06 AM
Kính mong các anh chị giúp đỡ em giải đáp khúc mắc này:
- Hôm nay ngày 05/03/2009, em tới Công an quận Gò Vấp để làm thủ tục đăng ký hộ khẩu mới. Hồ sơ của em đầy đủ các giấy tờ như:
+ giấy chứng nhận tậm trú
+ giấy bảo lãnh của chủ nhà, chủ hộ
+ bản sao giấy tờ nhà ở hợp pháp
+ bản khai nhân khẩu
+ ...
Lấy số thứ tự và đợi từ sáng đến 11 giờ trưa mới được giải quyết. Nhưng khi cô cán bộ hộ khẩu xem hồ sơ, thấy có kèm theo thẻ sinh viên thì quyết 1 câu khiến tôi ngỡ ngàng rằng: "Luật cư trú quy định sinh viên không được nhập hộ khẩu"?!? :-O
Thực sự, trước khi làm các loại giấy tờ, tôi có đọc qua luật cư trú năm 2006 thì không thấy quy định điều này. Hơn thế nữa, sinh viên còn được miễn làm giấy chuyển hộ khẩu (điểm 6- điều 28).
Tôi có trình bày thắc mắc với cô cán bộ hộ khẩu này (bàn số 1- không nhớ tên) thì chị có giải thích là: "Nếu muốn nhập hộ khẩu, thì phải học xong, và nộp kèm theo hồ sơ bản sao bằng tốt nghiệp".:43:

Tôi thật sự không hiểu, nếu như thật sự Luật cư trú của Việt Nam mới mà quy định như vậy, thì vô hình chung, Luật đã cướp đi 1 cái quyền quan trọng của sinh viên, đó là quyền được quyết định nơi cư trú hợp pháp của mình?

Luật cư trú được áp dụng đối với mọi công dân Việt Nam (trừ các đối tượng bị hạn chế tại điều 10 của Luật này.

Vì vậy, kính mong anh chị giúp đỡ, để em có thể hiểu hơn, và biết rằng mình đã đúng hay sai?

Hiện em đang là sinh viên năm 3- ĐH Tôn Đức Thắng, TP.HCM

tanphuoc
30-07-2012, 09:06 AM
Chào bạn, thắc mắc của bạn cũng là thắc mắc của khá nhiều sinh viên hiện nay. Xin trả lời bạn như sau: Đang là sinh viên thì không được đăng ký hộ khẩu thường trú vì theo qui định tại điều 28 Luật cư trú, học sinh sinh viên sẽ không được cấp giấy chuyển hộ khẩu. Tuy nhiên rất nhiều quan điểm cho rằng chưa có văn bản nào cầm việc sinh viên đăng ký hộ khẩu thường trú cả. Vấn đề này cũng đang gây tranh cãi từ rất nhiều người. Thắc mắc của bạn cũng khá hợp lý nhưng thực tế là như vậy. Nếu muốn thay đổi thì phải đợi một văn bản hướng dẫn cụ thể từ phía cơ quan có thẩm quyền.
Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi trên diễn đàn

thanhhai
30-07-2012, 09:06 AM
Cảm ơn bạn, dưới đây là điều 28 Luật cư trú. Sinh viên ko cần giấy chuyển khẩu. Vậy là cụm từ: "không phải cấp giấy chuyển hộ khẩu" = "không được cấp giấy chuyển hộ khẩu" ?!???????

mtcorp
30-07-2012, 09:06 AM
Vì bạn đang là sinh viên thuộc đối tượng được sự quản lý của các trường đại học, bạn chỉ được cấp sổ tạm trú. Bạn có thể tham khảo thông tư 06/2007 của bộ công an. Trong đó không hề hướng dẫn việc đăng ký hộ khẩu thường trú đối với đối tượng là sinh viên mà chỉ hướng dẫn làm sổ tạm trú với đối tượng này. Theo luật cứ hiện hành thì tạm trú một năm có quyền nhập khẩu tại các thành phố trực thuộc trung ương nhưng đối tượng sinh viên không được tính hẳn cũng có nguyên nhân hợp lý của họ. Dẫu sao sinh viên cũng đang ngồi trên ghế giảng đường đại học. Và không biết sau khi ra trường các bạn sẽ làm việc ở một địa phương nào. Bạn thử tính xem tại các thành phố như Hà nội, TP.Hồ Chí Minh hiện có bao nhiêu sinh viên đã tạm trú trên 1 năm,và bao nhiêu trong số đó có đủ điều kiện có nhập khẩu và nếu tất cả số đó đều được nhập khẩu thì số khẩu Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ lên đến con số bao nhiêu. Và còn nữa nếu như các bạn gia trường còn chưa xác định sẽ làm việc ở địa phương nào cơ mà...
Luật không cấm, và luật Việt nam vốn thả lỏng về đối tượng được hưởng quyền nhưng bạn hãy thử nghiệm lạ ngay các Điều luật quy định tại Hiến pháp đạo luật tối cao nhất của nhà nước: công dân có quyền có nhà ở, quyền được hưởng các chế độ về sức khỏe...trong khi thực tế còn bao nhiêu người chưa có nhà, và chưa được hưởng những biện pháp chăm sóc sức khỏe tối thiểu nhất. Chưa nói đến việc luật quy định một kiểu nhưng người thực thi lại làm một nẻo.
Mình cũng cảm thông với hoàn cảnh và băn khoăn của bạn. Nhưng đôi khi chúng ta phải nhân nhượng và nếu có đấu tranh trước hết hãy đấu tranh cho một cơ chế pháp lý hoàn thiện hơn.
Chúc bạn sức khỏe.

kaiser
30-07-2012, 09:06 AM
Cảm ơn bạn giangquyet.
Mình đã đọc qua TT06-2007
Vậy tại sao ở khoản 6- điều 28 Luật cư trú không ghi rõ:
6. Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây không được cấp giấy chuyển hộ khẩu:
Thay vì:
6. Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây không phải cấp giấy chuyển hộ khẩu:

Hai từ này nếu khi đọc sẽ gây sự hiểu không đúng về ý nghĩa của nó.

kim-ef
30-07-2012, 09:06 AM
Cái này phải hỏi các nhà làm luật và thi hành luật thui. Mình nói không ngoa đâu nếu cho mình tìm những ví dụ mà câu chữ ở cái này luật này một kiểu và ở văn bản hướng dẫn một kiểu, cũng như luật này mâu thuẫn luật kia mình có thể tìm được ít nhất 20 ví dụ...Mình học nghiêng về phân nghiên cứu nên rất hay gặp những trường hợp này, đơn cử nhất là vừa rồi gặp máy cái liên quan đến vấn đề nhà chung cư trong Luật Nhà ở và bộ luật dân sự 2005, hay vấn đề thời hiệu trong bộ Luật dân sự và trong bộ luật Tố tụng dân sự. Gói gọn trong bốn chữ: :"PLVN".

tanbaolong2003
30-07-2012, 09:06 AM
Luật Việt Nam kì quá.
Người ta đường đường chính chính nhập khẩu không cho, bắt người ta phải nhập khẩu với những thông tin giả tạo.
Mình sẽ sửa lại thông tin, để mình không còn là sinh viên nữa.
Thế là ok chứ gì.
SInh viên ở lại thành phố, là đóng góp nhân lực cho thành phố, có gì đâu? Đâu phải sinh viên nào cũng đủ điều kiện? Đâu phải sinh viên nào cũng có nhu cầu. Hơn thế nữa, mình là diện đặc biệt nữa.

Cảm ơn giangquyet.
À, mà bạn cũng là sinh viên à?
Bắt tay cái nha.

thienphuong
30-07-2012, 09:07 AM
Nếu không khai là sinh viên mà khai là nội trợ chẳng hạn để nhập hộ khẩu thì khi bị phát hiện có bị xử lý gì không (về pháp lý và thực tế)? Mong các chuyên gia giải đáp giúp!