PDA

View Full Version : Xin giấy khai sinh và bổ sung khai sinh cho con


chyngjeeng
30-07-2012, 09:02 AM
Tôi đăng ký kết hôn vào tháng 5 năm 2006, chung sông được 3 tháng thì phát sinh mâu thuẫn và vợ bỏ về nhà cha đẻ ở Kontum ( Hộ khẩu vợ lúc này là Kontum) Khi đi đã mang thai tháng thứ 2, vào tháng thứ 8 thì mẹ vợ đón về Tp Hồ Chí Minh và nhập hộ khẩu tại đó. (Mẹ vợ và Bố vợ cũng li di và không bao giờ nói chuyện với nhau) Do mâu thuẫn trầm trọng phát sinh từ vợ mà cô ta không hợp tác nên tôi không thể ở bên cạnh lúc sinh cũng như lúc làm khai sinh nên khai sinh của con tôi để trống tên cha. Khi cháu được 1 tuôi, vợ tôi bỏ không nuôi và hiện giờ cháu đang ở với tôi mà không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào, hiện giấy tờ của cháu đều do bà ngoại giữ và không cách nào lấy lại được. Vậy tôi sẽ phải làm gì để có thể xin được cấp lại bản chính giấy khai sinh cũng như bổ sung tên tôi để xin vào học mẫu giáo cho cháu. Hiện nay ngoài giấy đăng ký kết hôn tôi không có bất kỳ giấy tờ nào khác. Xin hỏi thủ tục pháp lý và cách thức tiến hành để cháu có đầy đủ quyền lợi của đứa trẻ bình thường khác vì mẹ cháu hiện nay không quan tâm và cũng không thèm hỏi thăm cháu dù cháu ở với tôi đã 6 tháng rồi. Xin cám ơn:(

sai-gon
30-07-2012, 09:02 AM
Vấn đề bạn hỏi mình đã đánh dấu đỏ trong văn bản này.
Bạn tham khảo!

hoangphuc174
30-07-2012, 09:03 AM
Tôi vừa đi Sài Gòn, mất 2 tuần mà không làm gì nổi cán bộ tư pháp phường 22, khi nhận hồ sơ xong họ gọi điện xin hướng dẫn từ quận, quận nói là làm thủ tục cha nhận con như thế tức là phải có mẹ đồng ý ( mà mẹ nó đâu có đồng ý vì khi khai sinh nó đã khai là không có giá thú) trên thực tế chúng tôi đăng ký kết hôn tận tháng 5, tới tháng 2 cháu mới sinh và hiện nay chưa li hôn. Tôi đã noppj bản sao đăng ký kết hôn và CMT nhưng gần 3 tuần cán bộ tư pháp vẫn chưa nghĩ ra cách giải quyết, giờ họ triệu tập vợ tôi nhưng cô ta giờ không biết sống ở đâu nữa, vì vậy tôi phải đợi. Vậy là khi người vợ khai sinh cho con nhưng ỉm giấy dăng ký kết hôn thì con sẽ thành ngoài giá thú và coi như đăng ký kết hôn của tôi là vô giá trị. vậy người mẹ có toàn quyền như vậy sao?? trong khi con bé lại đang ở với tôi. Giờ họ nói là trường hợp này có khi phải ra Tòa ?? vậy ra tòa thì tôi kiện ai? cán bộ tư pháp hay kiện Ủy ban tôi dăng ký kết hôn???:-/

vua_biotech
30-07-2012, 09:03 AM
Theo như bạn nói thì vị cán bộ tư pháp đó có ý muốn giúp nhưng chưa tìm ra đủ căn cứ pháp luật. Nếu như vậy thì dễ rồi. Theo điều 63 Luật hôn nhân gia đình được trích dẫn bên dưới thì mặc nhiên bạn được coi là cha của bé mà không cần phải chứng minh, cũng không cần được mẹ của bé đồng ý.

Điều 63. Xác định cha, mẹ
1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ đó là con chung của vợ chồng.
Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận cũng là con chung của vợ chồng.
2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được Toà án xác định.
Việc xác định cha, mẹ cho con được sinh ra theo phương pháp khoa học do Chính phủ quy định.

khanhgiaco
30-07-2012, 09:03 AM
Vợ chồng tôi có trục trặc và khi làm giấy khai sinh cho con Vợ tôi đã không để tên cha ngày cấp giây khai sinh la 13/06/2009, tôi muốn hỏi nếu bây giờ tôi muốn làm lại giấy khai sinh cho bé ( có tên cha) thì phải làm sao? và thời gian để thay đổi là bao lâu ? tôi cần câu trả lời sớm nhất, Thank for all !

tandaiphat
30-07-2012, 09:03 AM
Chào anh baokhanh09,
Trong trường hợp của anh,thì anh cần tiến hành thủ tục cha nhận con theo quy định tại Nghị định 158/2005.
"...Mục 6

ĐĂNG KÝ VIỆC NHẬN CHA, MẸ, CON

Điều 32. Điều kiện đăng ký việc nhận cha, mẹ, con

1. Việc nhận cha, mẹ, con theo quy định tại Mục này được thực hiện, nếu bên nhận, bên được nhận là cha, mẹ, con còn sống vào thời điểm đăng ký nhận cha, mẹ, con và việc nhận cha, mẹ, con là tự nguyện và không có tranh chấp.

2. Người con đã thành niên hoặc người giám hộ của người con chưa thành niên hoặc đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự cũng được làm thủ tục nhận cha, mẹ theo quy định tại Mục này, trong trường hợp cha, mẹ đã chết; nếu việc nhận cha, mẹ là tự nguyện và không có tranh chấp.

Điều 33. Thẩm quyền đăng ký việc nhận cha, mẹ, con

Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của người nhận hoặc người được nhận là cha, mẹ, con thực hiện đăng ký việc nhận cha, mẹ, con.

Điều 34. Thủ tục đăng ký việc nhận cha, mẹ, con

1. Người nhận cha, mẹ, con phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định). Trong trường hợp cha hoặc mẹ nhận con chưa thành niên, thì phải có sự đồng ý của người hiện đang là mẹ hoặc cha, trừ trường hợp người đó đã chết, mất tích, mất năng lực hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Kèm theo Tờ khai phải xuất trình các giấy tờ sau đây:

a) Giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao) của người con;

b) Các giấy tờ, đồ vật hoặc các chứng cứ khác để chứng minh quan hệ cha, mẹ, con (nếu có).

2. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ, nếu xét thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng sự thật và không có tranh chấp, thì Ủy ban nhân dân cấp xã đăng ký việc nhận cha, mẹ, con.

Trường hợp cần phải xác minh, thì thời hạn nói trên được kéo dài thêm không quá 5 ngày.

3. Khi đăng ký việc nhận cha, mẹ, con, các bên cha, mẹ, con phải có mặt, trừ trường hợp người được nhận là cha hoặc mẹ đã chết. Cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký việc nhận cha, mẹ, con và Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho mỗi bên một bản chính Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con. Bản sao Quyết định được cấp theo yêu cầu của các bên.

Điều 35. Bổ sung, cải chính Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh của người con

1. Căn cứ vào Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con, Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh cho người con ghi bổ sung phần khai về cha, mẹ trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh của người con, nếu phần khai về cha, mẹ trước đây để trống.

Trong trường hợp Sổ đăng ký khai sinh đã chuyển lưu 1 quyển tại Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện), thì Ủy ban nhân dân cấp xã thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp huyện để ghi tiếp việc bổ sung.

2. Trong trường hợp phần khai về cha, mẹ trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh của người con đã ghi tên người khác, không phải là cha, mẹ đẻ, thì đương sự phải làm thủ tục cải chính theo quy định tại Mục 7 Chương này.
..."