PDA

View Full Version : Shark Thủy: Hãy quên đối thủ đi để nhìn thấy “Đại dương xanh” của mình


bomthoithum
12-10-2018, 08:58 AM
http://static.congnghe.vn/tinmoi/store/images/thumb/04102018/18/2141114/shark_thuy_hay_quen_doi_thu_di_de_nhin_thay_dai_du ong_xanh_cua_minh_0.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup


Được biết đến là người có quan điểm đầu tư khác biệt và tư duy nhạy bén trong lĩnh vực giáo dục, ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup đã để lại ấn tượng sâu sắc trong chương trình Shark Tank Việt Nam- Thương vụ bạc tỷ cả hai mùa. Vừa qua, trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế "Khám Phá Bí Quyết Tăng Trưởng Đột Phá Trong Đại Dương Đỏ", Shark Thủy đã có những chia sẻ về câu chuyện kinh doanh của chính mình.

Đại dương xanh hay đỏ là do lăng kính mỗi người

Nhiều người biết đến Tập đoàn Egroup qua thương hiệu Apax English là đơn vị được đánh giá thành công nhất của Shark Thủy. Chỉ sau 2 năm đi vào hoạt động, Apax English được ví như Thế giới di động trong lĩnh vực đào tạo Tiếng Anh cho trẻ em, phát triển với số lượng trung tâm lớn nhất cả nước (65 trung tâm, 40.000 học viên), vượt trên nhiều cái tên khác đã xuất hiện lâu nay tại Việt Nam.

Thị trường dạy tiếng Anh chưa bao giờ ngừng sôi động, với hàng loạt tên tuổi mà sau lưng đó là các “ông lớn” nước ngoài. Nhiều người cho rằng ông Thủy đã liều lĩnh dấn thân vào một “đại dương đỏ” quá chật chội và nhiều đối thủ. Nhưng ông chủ Egroup lại nghĩ đại dương xanh hay đỏ là do lăng kính nhìn của mỗi người.

“Nếu hồ nước đỏ thì hãy làm cho nó thành xanh, mà đang đục ngầu, muốn thành xanh phải đổ nước trong vào. Muốn đổ được nước trong, hãy mở rộng hồ”, ông Nguyễn Ngọc Thủy chia sẻ.

Apax English ban đầu được định hình là Hệ thống trung tâm tiếng Anh cao cấp dành cho trẻ em. Khi đánh dấu trên bản đồ số lượng trung tâm như thế này tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Ngọc Thủy đã thấy sự khó khăn và chật chội của thị trường. Ông cùng các cộng sự đã quyết định mở rộng bản đồ ra 64 tỉnh thành cả nước, lúc này shark Thủy thấy ngay “đại dương xanh” trước mắt mình với nhiều tiềm năng. Thậm chí nghiên cứu rộng hơn ra khu vực Đông Nam Á, ông cũng nhận thấy một đại dương lớn hơn đang rộng mở, chờ người dám chinh phục.

Vì vậy, đại dương xanh hay đỏ là do lăng kính, cách nhìn nhận của mỗi người. Điều quan trọng là đứng ở vị trí nào để nhìn vào thị trường, tìm ra lối đi cho mình. Khi đã tìm ra đại dương rồi, thậm chí có thể quên đối thủ của mình đi và tập trung tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng đang mong muốn.

Giấc mơ trở thành Tập đoàn “kỳ lân”

Khái niệm Tập đoàn “kỳ lân” được sử dụng trong một số năm trở lại đây trên thế giới để nhắc đến những Tập đoàn tỷ đô. Ông chủ Egroup Nguyễn Ngọc Thủy chia sẻ hiện tại Tập đoàn của mình chưa thể gọi là một Tập đoàn “kỳ lân” nhưng ông hoàn toàn có niềm tin và có ý chí kiên định để nuôi giấc mơ này.










http://static.congnghe.vn/tinmoi/store/images/thumb/04102018/18/2141114/shark_thuy_hay_quen_doi_thu_di_de_nhin_thay_dai_du ong_xanh_cua_minh_1.jpg

Ông chủ Egroup lại nghĩ đại dương xanh hay đỏ là do lăng kính nhìn của mỗi người.


Thực thi mỗi ngày luôn là những gì ông nhắc nhở nhân viên của mình. Thị trường có thể có nhiều, nhưng vẫn không đáp ứng đủ, vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu khách hàng. Lúc này việc tìm ra thứ mà khách hàng cần, thứ mà mọi người còn chưa hài lòng về các sản phẩm, dịch vụ sẵn có để cải tiến chất lượng của mình trở nên vô cùng quan trọng.

“Chúng ta cứ chăm chỉ làm việc như người thợ đào mỏ mỗi ngày, rồi có lúc sẽ gặp được thành công vì những lý do mà có khi ngay ban đầu cũng không hề nghĩ đến, tôi gọi đó là đào trúng cái mỏ”- ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup chia sẻ.

Ban đầu Apax English được xây dựng bởi ông Thủy cảm thấy Tiếng Anh là thứ ngôn ngữ giúp trẻ em Việt có thể tiến gần hơn tới thế giới hội nhập. Nhưng sau đó, chính shark Nguyễn Ngọc Thủy cũng nhận ra chỉ có Tiếng Anh thôi là chưa đủ. Phải cần có kỹ năng làm chủ bản thân, làm chủ kế hoạch, kỹ năng của người dẫn đầu thì mới có thể tạo ra một thế hệ công dân toàn cầu tự tin và hạnh phúc. Cũng chính từ đó, Apax Leaders được hình thành và những Apax phiên bản khác nữa có thể sẽ được ông Thủy tạo nên ở thì tương lai.

Đầu tiên là thử nghiệm trên mô hình nhỏ, chuẩn hóa và hoạt động nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp. Đến khi nhận được thành công thì bắt đầu phải đẩy nhanh tốc độ, không được ì trệ. Bởi lẽ “Bơi trong đại dương đỏ tức là ta đang đi đường thẳng, dễ tắc đường. Tìm ra đại dương xanh, đi đường vòng xa xôi thì phải bơi nhanh hơn bất cứ ai trong cùng thời điểm đó”, ông Nguyễn Ngọc Thủy chia sẻ.

Bất cứ ý tưởng nào của ngày hôm nay cũng có thể trở nên lỗi thời vào ngày mai, có khả năng bị bắt chước, sao chép. Đó là điều không ai có thể kiểm soát, chỉ khi trở thành người dẫn đầu, tiên phong dấn thân trước thì đối thủ muốn bắt kịp cũng không thể thực hiện ngay.

Sau Shark Tank mùa 1, ông Thủy mạnh dạn bắt tay với Mr.Bean - đơn vị đậu nành hữu cơ hàng đầu Singapore, để giúp Soya Garden trở thành đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm này tại thị trường Việt Nam. Ông Thủy cho rằng phải biết “Mượn - Giành - Dẫn” – mượn công nghệ nước ngoài, giành ưu thế để dẫn đầu thị trường thì mới mong có được thành công.
http://static.congnghe.vn/tinmoi/store/images/thumb/04102018/18/2141114/shark_thuy_hay_quen_doi_thu_di_de_nhin_thay_dai_du ong_xanh_cua_minh_2.jpg




Luôn đồng hành cùng người trẻ, các doanh nghiệp start- up cũng là mục tiêu của ông chủ Egroup trong thời gian sắp tới. Bởi ông Thủy ý thức được rằng trong thời đại 4.0, thế giới sẽ không bị thay đổi bởi những Tập đoàn lớn, những trụ cột vững chắc trong kinh doanh mà thế giới sẽ bị thay đổi bởi những người trẻ điên rồ, với những ý tưởng không tưởng.