PDA

View Full Version : Không sang tên nếu có sự cố có chịu trách nhiệm !


keithng
30-07-2012, 09:00 AM
1. Nếu Tôi bán hay cho 1 xe máy nhưng không sang tên , chỉ có hợp đồng mua bán hay cho viết tay và giao xe , giấy tờ xe cho người mua hay người được cho . Vậy khi có sự cố gì liên quan đến xe thì Tôi có bị liên đới hay truy cứu trách nhiệm không ?

2. Nếu xe quá cũ giá chẳng đáng bao nhiêu nên dự định cho , bán rẻ thì thủ tục như thế nào để có thể không liên hệ , dính líu về sau này .

thanhbvp
30-07-2012, 09:00 AM
Theo quy định của pháp luật thì quyền sở hữu đối với tài sản đem mua bán, tặng cho được tính từ thời điểm chuyển giao. Đối với tài sản mà theo quy định của pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu thì quyền sở hữu được chuyển cho bên mua, bên nhận tặng cho kể từ thời điểm hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản đó.

Xe máy được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Theo quy định của pháp luật thì Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

Khi chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ cũng có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Như vậy nếu bạn đã giao kết hợp đồng mua bán tặng cho theo đúng quy định của pháp luật thì có thể nói trong mọi trường hợp sự cố xảy ra với chiếc xe do người mua hoặc nhận tặng cho gây ra thì trách nhiệm liên đới không còn được đặt ra với bạn (trừ trường hợp bạn cũng có lỗi trong việc gây ra sự cố)

Cơ sở pháp lý: Điều 439, 446, 623 Bộ Luật dân sự 2005