PDA

View Full Version : Chú ý: Thay đổi cổ đông công ty giữa vợ và chồng?


dangquang1
30-07-2012, 08:59 AM
Mình có một tình huống rất muốn tham khảo các bạn:
A và B cưới nhau năm 2000. Năm 2001, A thành lập Công ty Cổ phần, B không có tên trong Công ty. Nay A muốn để cho B thay mình làm cổ đông của Công ty để quản lý vốn và việc kinh doanh. Theo Điều 27 Luật Hôn nhân và Gia đình thì tài sản làm ra trong thời ký hôn nhân nếu không chứng minh được là tài sản riêng thì là tài sản chung hợp nhất của hai vợ chồng. Nghĩa là, tài sản của A trong Công ty cũng là tài sản của B, A chỉ thay mặt B để kinh doanh thôi. Do đó, Công ty muốn làm thủ tục thay đổi ĐKKD với nội dung thừa nhận phần vốn góp củ A là tài sản chung hợp nhất của 2 vợ chồng và chấp nhận mong muốn củ A và B là để cho B thay A trong Hội đồng cổ đông công ty.
Liên lạc với Chuyên viên Sở kế hoạch và Đầu tư Hà nội thì được trả lời rằng trong trường hợp này Công ty phải làm hợp đồng chuyển nhượng vốn góp giữa A và B thì mới được phép rút tên cổ đông sáng lập và thay đổi bằng cổ đông mới chứ không được áp dụng Luật hôn nhân và gia đình vào việc thay đổi cổ đông như ý muốn nói trên. A và B thì không muốn, vì chẳng ai muốn mua thứ mà mình đang là chủ sở hữu cả. Vả lại. cũng sẽ rất tai hại nếu đường tình chia đôi ngã, Toà sẽ không thừa nhận phần vốn góp có trong Công ty là của cả hai vợ chồng, bởi A đã "bán" cho B, được Công ty và Sở KH & ĐT chấp nhận.
Các bạn có cách nào gỡ rối giúp mình được không? Thật Cảm nhiều!

dongthanhqn
30-07-2012, 08:59 AM
anh lethanhbinhpk4 lam giám đốc của FPT ah, nghe giông vụ ông gì tên bình :)) chủ tich hội đồng quản trị FPT nhỉ, cũng li dị vợ chia cổ phiếu :))

bsff20
30-07-2012, 08:59 AM
Chào lethanhbinh,

Tình huống bạn đặt ra khá phức tạp, mình thảo luận với bạn vài ý sau:
- Theo mình thì không thể áp dụng luật hôn nhân gia đình được, bởi vì luật HNGĐ chỉ điều chỉnh các quan hệ mang tính "vợ chồng con cái". Còn đối với Luật doanh nghiệp thì cá nhân A và cá nhân B là 2 chủ thể độc lập với nhau.
- Về công ty cổ phần đó, theo mình hiểu thì A chính là 1 trong những người sáng lập, và cũng nắm giữ 1 phần cổ phần phổ thông. Nnư vậy, sau 3 năm kể từ khi thành lập, tư cách cổ đông phổ thông của A có thay đổi gì hay không, vì dữ kiện đưa ra còn quá ít...

kaiser
30-07-2012, 08:59 AM
Hic, cảm ơn mọi người đã quan tâm. :x
Kinhlupden thân mến, mình là Lê Thanh Bình, không phải là Trương Gia Bình hay như một số người khác giả vờ li hôn để cho vợ bán tống, bán tháo cổ phần ra ngoài khi đang được giá đâu (có người bị vợ bỏ thật luôn đó nhé, tham thì thâm!). Đây là vụ việc mình được khách hàng thuê giải quyết.
Từ khi thành lập đến nay, tư cách cổ đông của A không có gì thay đổi.
Khách hàng của tôi thật sự không muốn làm hợp đồng chuyển nhượng, bởi thất sự đó là tài sản của mình, sao lại phải mua, nếu làm hợp đồng cũng chỉ là hình thức thôi, mà lại phải kéo nhau ra phòng Công chứng chứ!
Trong vấn đề này, tôi đã tư vấn và soạn thảo hồ sơ theo hướng Họp đại hội đồng cổ đông, trong đó công nhận phần vốn góp của A vào công ty là tài sản chung hợp nhất của hai vợ chồng A và B, cho phép thay đổi người đại diện phần vốn góp này trong công ty từ A sang B theo nguyện vọng của chủ sở hữu vốn.
Mọi người thủ tưởng tượng nhé, nếu gia đình AB là một pháp nhân thì việc thay đổi người đại diện phần vốn góp của AB trong công ty chỉ cần có quyết định của pháp nhân AB và Công ty làm thủ tục thay đổi theo quy định là được chấp nhận. Trong khi đó, cũng nội dung tương tự, việc thay đổi giữa hai vợ chồng lại không được?
Hiện nay, tôi đã làm xong thủ tục cho Công ty này, nhưng chấp nhận làm hợp đồng chuyển nhượng vốn giữa A và B. Họ cũng có những vấn đề của họ, bởi chẳng may không còn cơm lành canh ngọt, khi ra Toà li hôn, ai chấp nhận tài sản ở công ty là tài sản chung của cả 2 vợ chồng khi đã có Hợp đồng hợp pháp, được Công ty và Coe quan nhà nước có thẩm quyền chấp nhận và chứng nhận???[-(
Họ không hài lòng. Tôi vẫn tức anh ách.