PDA

View Full Version : quyền hạn của người sử dụng đất


tqcovtau
30-07-2012, 08:59 AM
tôi có 1 diện tích đất ở có mươnng nước chảy qua diện tích đất đó .Tôi muốn thay đổi dòng chảy .Nhưng trên diện tích đất của tôi,giáp cạnh đất người khác có đựơc không ?

cmfc
30-07-2012, 08:59 AM
Chào bạn, cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi trên diễn đàn. Thắc mắc của bạn được trả lời như sau:
Trong trường hợp việc ngăn chặn, thay đổi dòng chảy trên đất của bạn nhưng ảnh hưởng đến lợi ích và gây thiệt hại cho các chủ đất liền kề, giáp ranh thì bạn không được phép thay đổi dòng chảy. Nếu như sự thay đổi đó không ảnh hưởng gì và được các chủ đất liền kề đồng ý thì bạn được phép thay đổi.
Bộ Luật dân sự năm 2005
"Điều 277. Quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề
Trong trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy. Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trong trường hợp nước tự nhiên chảy từ vị trí cao xuống vị trí thấp mà gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua thì người sử dụng lối cấp, thoát nước không phải bồi thường thiệt hại.
Điều 278. Quyền về tưới nước, tiêu nước trong canh tác
Người có quyền sử dụng đất canh tác khi có nhu cầu về tưới nước, tiêu nước, có quyền yêu cầu những người sử dụng đất xung quanh để cho mình một lối dẫn nước thích hợp, thuận tiện cho việc tưới, tiêu; người được yêu cầu có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu đó; nếu người sử dụng lối dẫn nước gây thiệt hại cho người sử dụng đất xung quanh thì phải bồi thường."
Chúc bạn sức khỏe.