PDA

View Full Version : Thủ tục nhập hộ khẩu cho trẻ mới sinh


khanhgiaco
30-07-2012, 08:59 AM
Con tôi sinh vào cuối tháng 10 năm 2008 tại Buôn Ma Thuột, tôi đã làm giấy khai sinh cho cháu tại UBND phường. Nhưng việc làm HK thì bảo là đã chuyển lên CA thành phố, sau 1 vài lần đến nhưng không làm thủ tục được vì lý do bộ phận là việc bận hoặc "hết giờ" thì nay tôi được thông báo là đã quá hạn đăng ký. CA TP yêu cầu:
1. LÀm đơn xin nhập hộ khẩu quá hạn, có xác nhận của CA phường
2. Đem theo bản gốc giấy khai sinh (bản sao có đóng dấu của UBND phường không được công nhận)
3. Nộp phạt 80.000 đ
Nhân viên hướng dẫn bảo là các qui định trên có trong luật cư trú, nhưng tôi đọc trong luật thì hoàn toàn không có những qui định về nộp phạt và thời hạn đăng ký HK cho trẻ mới sinh. Nhờ các thành viên diễn đàn và BQT giúp đỡ cho tôi rõ hơn về vấn đề này.
Cảm ơn

caonguyen1
30-07-2012, 08:59 AM
Xin giải đáp thắc mắc của chị như sau!

Thắc mắc của chị được quy định tại nghị định 107/2007/NĐ-CP. Khoản 3 điều 6 nghị định 107 quy định:
"trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày trẻ em được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em đó"

Khoản 1 điều 8 nghị địn 107 quy định
"Người nào vi phạm quy định của pháp luật cư trú thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật."

Theo quy định của pháp Luật "trẻ em khi đăng ký thường trú phải có giấy khai sinh (bản chính hoặc bản sao có công chứng hoặc chứng thực)."

Như vậy nếu chị vi phạm nghĩa vụ đăng ký thường chú cho con mới sinh thì việc chị bị xử phạt vi phạm hành chính là đúng với quy định của pháp luật. Vì chị không nói rõ ngày tháng chị sinh con cũng như ngày chị đăng ký khai sinh cho con cho diễn đàn biết nên xin lưu ý với chị cách tính thời hạn để chị thực hiện nghĩa vụ đăng ký thường trú cho con mới sinh là 60 ngày tính từ ngày chị khai sinh cho con chứ không phải 60 ngày kể từ ngày chị sinh con. Vì vậy chị cần xem cách tính của cơ quan thẩm quyền về việc vi phạm nghĩa vụ đăng ký thường trú (hộ khẩu cho con) có đúng với quy định trên hay không để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Chúc chị và gia đình hạnh phúc!