PDA

View Full Version : Xin cho hỏi về quyền làm giám đốc


cpthienhoa
30-07-2012, 08:58 AM
Tôi hiện đang là giám đốc một công ty cổ phần, nay công ty có nhu cầu thành lập một công ty con ở một tỉnh khác, vậy tôi có thể làm giám đốc của công ty con đó không.
Xin chân thành cảm ơn.

tanthanhfurniture
30-07-2012, 08:58 AM
Vận dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 116, Điều 57 Luật Doanh nghiệp; Điều 13 Nghị định số 139/2007/NĐ-CP ngày 5/9/2007 hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp, các tiêu chuẩn và điều kiện của Giám đốc/ Tổng giám đốc Công ty được quy định như sau:

1. Giám đốc (Tổng giám đốc) công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên phải có các tiêu chuẩn và điều kiện sau đây:

a) Có đủ năng lực hành vi dân sự và không thuộc đối tượng bị cấm thành lập và quản lý doanh nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 13 của Luật Doanh nghiệp;

b) Cổ đông là cá nhân sở hữu ít nhất 5% số cổ phần phổ thông (đối với công ty cổ phần), thành viên là cá nhân sở hữu ít nhất 10% vốn điều lệ (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn) hoặc người khác thì phải có trình độ chuyên môn hoặc kinh nghiệm thực tế trong quản trị kinh doanh hoặc trong ngành, nghề kinh doanh chính của công ty.

Trường hợp Điều lệ công ty quy định tiêu chuẩn và điều kiện khác với tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại điểm này, thì áp dụng tiêu chuẩn và điều kiện do Điều lệ công ty quy định;

c) Đối với công ty con của công ty có phần vốn góp, cổ phần của Nhà nước chiếm hơn 50% vốn điều lệ, thì ngoài các tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại các điểm a và b khoản này, Giám đốc (Tổng giám đốc) của công ty con không được là vợ hoặc chồng, cha, cha nuôi, mẹ, mẹ nuôi, con, con nuôi hoặc anh, chị, em ruột của người quản lý công ty mẹ và người dại diện phần vốn nhà nước tại công ty con đó.

Tại khoản 2 Điều 116 Luật Doanh nghiệp còn quy định Giám đốc hoặc Tổng giám đốc Công ty cổ phần không được đồng thời làm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc Doanh nghiệp khác.

dangquang1
30-07-2012, 08:58 AM
Mình thấy Nguyễn Dũng trả lời đúng đấy,
Nhưng thực chất đó chỉ là hình thức. Bạn có thể làm chủ tịch hội đồng quản trị. Nếu điều lệ công ty trao quyền cho chủ tịch hội đồng quản trị nhiều hơn và hạn chế bớt quyền của giám đốc thì mình thấy không có khác biệt nhiều lắm về mặt bản chất.
Bạn chắc biết rõ điều đó.
Chúc bạn thành công!