PDA

View Full Version : Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài


pramod
30-07-2012, 08:57 AM
Xin Luật sư cho tôi hỏi:
Tôi có một căn hộ chung cư ở Bình Dương .Hiện nay tôi dang làm việc và sống tại thành phố.Vì vậy tôi để lại nhà cho em bà con ở nhờ.Và người này hiện đang sống với một người nước ngoài quốc tịch philipin với tư cách là vợ chồng nhưng không có giấy tờ hôn thú.Vừa qua khi công an tới kiểm tra thì chồng cô ấy bị xử phạt hành chính là1.250.00vnd.Và công an huyện yêu cầu phải lên phòng xuầt nhập cảnh tỉnh bình dương để xin đăng ký tạm trú.Phòng xuất nhập cảnh tỉnh trả lời rằng:
1.nếu là chồng phải có giấy đăng ký kết hôn,không có thì ra khách sạn ở
2 Hoặc là.tôi phải đi đăng ký kinh doanh nhà đó và làm hợp đồng cho người chồng của cô ấy thuê.
Như vậy có đúng không?

Và xin hỏi người chồng hiện đang làm việc tại việt nam 5 năm ,được phòng quản lý xuất nhập cảnh bình dương cấp thẻ tạm trú có thời hạn 2010.Thẻ tạm trú đó chỉ thay thế cho visa ,mà không có giá trị đăng ký tại công an khu vực.,phải ko a?

Hiện tôi đang hết sức bối rối và ko biết nên làm như thế nào ,rất mong được sự trợ giúp của luật sư .
Xin cảm ơn và trân trọng kính chào.

sai-gon
30-07-2012, 08:57 AM
- Theo quy định của pháp luật nếu người nước ngoài là vợ (chồng) của người Việt Nam thì buộc phải có giấy chứng nhận hôn thú để được đăng ký tạm trú. Trường hợp anh (Chị) hỏi người nước ngoài đó và em gái của anh (chị) không có giấy đăng ký kết hôn nên cơ quan chức năng không chấp nhận là đúng với quy định của pháp luật.
- Vì anh (chị) là chủ nhà nên việc đi khai báo cho người nước ngoài tạm trú ở nhà mình là nghĩa vụ và trách nhiệm cần phải làm nhưng việc cơ quan chức năng yêu cầu anh (chị) phải đăng ký kinh doanh mới được cho người nước ngoài ở thì không đúng. Anh (chị) hoàn toán có thể lấy lý do người quen nên cho ở nhờ nhà (Nếu cần thiết thì có thể làm hợp đồng cho ở nhờ) để làm thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài.



Thẻ tạm trú hay Visa nó có tác dụng như là chứng minh thư vậy. Nó có tác dụng chứng thực cho việc người nước ngoài đó sống và làm việc ở Việt Nam là hợp pháp. Anh (chị) có thể hình dung khi anh (chị) đến sống và làm việc ở một địa phương khác thì anh chị phải xuất trình chứng minh thư nhân dân + hợp đồng thuê nhà (hoặc giấy tờ xác nhận của chủ nhà nơi anh chị đến ở là cho ở nhờ) để đăng ký tạm trú.

Theo quy định của pháp luật thủ tục đăng ký tạm trú cho người nước ngoài phải được tiến hành cơ quan tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh (thường là phòng quản lý xuất nhập cảnh của Công an cấp tỉnh) chứ không phải tại công an xã, phường, thị trấn.

thanhhungjsc
30-07-2012, 08:57 AM
Cảm ơn luật sư đã trả lời câu hỏi của tôi, nhân tiện xin luật sư hướng dẫn tôi cách viết hợp đồng cho người nước ngoài đó ở nhờ nhà của tôi và cho tôi hỏi hợp đồng này có phải đem công chứng không? Và cuối cùng xin hướng dẫn cho tôi qui trình để đi đăng ký tạm trú cho người nước ngoài này. Xin chân thành cảm ơn luật sư!