PDA

View Full Version : Cách nấu chè hạt sen đậu xanh


suamayinbinhdan
18-09-2018, 11:38 AM
Nguyên liệu nấu chè hạt sen đậu xanh

Hạt sen: Có thể chọn loại hạt sen tươi hoặc hạt thay mực máy in q12 (http://suamaytinhbinhdan.com/nap-muc-tan-noi-quan-12-nhanh/) sen đã lột vỏ. Nên chọn loại hạt sen vừa, không già quá mà cũng không quá non để đảm bảo hạt vẫn có vị ngon ngọt tự nhiên mà vẫn có được độ bùi thơm. Chuẩn bị khoảng 200 – 300 gram hạt sen

Bột sắn dây: Bột sắn vừa có tác dụng giải nhiệt, vừa có tác dụng tạo độ kết dính, sánh mịn cho món chè. Chuẩn bị từ 50 – 70 gram bột sắn.

Đậu xanh: Chọn loại đậu xanh đã chà vỏ để nấu. Nếu bạn nấu một nồi chè cho 4 – 5 người ăn, bạn chuẩn bị khoảng 200 – 300 gram đậu xanh.

Nguyên liệu để nấu chè hạt sen đậu xanh - cách nấu chè hạt sen đậu xanh
Nguyên liệu để nấu chè hạt sen đậu xanh – cách nấu chè hạt sen đậu xanh

Đường kính trắng: Tuỳ độ ngọt theo khẩu vị mà bạn chuẩn bị đường cho phù hợp. Trung bình với lượng chè như trên, bạn chuẩn bị từ 200 – 300 gram đường là đủ.

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm phần vani, nước cốt dừa, dừa khô, dừa nạo sợi để món chè được ngon hơn.

Bước 1: Sơ chế các loại nguyên liệu

Với phần hạt sen, bạn cũng thực hiện ngâm tương tự. Lưu ý là khi ngâm, bạn đã phải tách vỏ của hạt sen trước. Riêng về phần tâm sen, bạn có thể tách bỏ để dùng vào việc khác hoặc giữ nguyên để nấu đều được.

Cho phần đỗ xanh vào vo sạch. Tiếp đến, bạn cho đỗ vào ngâm với nước trong khoảng 1 tiếng để hạt đỗ được nở, khi ninh sẽ nhanh và đỗ bở mềm hơn. Bạn cũng có thể cho 1 chút muối vào ngâm cùng với đỗ.

Về bột sắn dây, bạn cho ra một chiếc bát tô sau đó cho nước vào hoà loảng. Tuy nhiên bạn lưu ý là chỉ hoà loảng vừa, đảm bảo bột không bị vón cục, không quá sánh đặc là được.

Bước 2: Nấu chè hạt sen đỗ xanh

Khi hai phần nguyên liệu trên đã nhừ đều, bạn trút phần bột sắn đã hoà sẵn vào và khuấy liên tục cho đến khi chè sánh mịn là được. Ở công đoạn cuối cùng, bạn cho phần đường kính vào, nếm lại vị ngọt rồi cho tiếp vani vào. Tắt bếp, bắc nồi chè ra ngoài là bạn có thể thưởng thức chè với một chút nước cốt dừa, dừa khô hoặc dừa nạo đều ngon.
Cho hạt sen đã ngâm vào trong nồi và cho vào khoảng 1,5 lít nước. Ninh nhỏ lửa phần hạt sen này trong khoảng 30 phút rồi cho tiếp đỗ xanh vào ninh cùng. Lý do của việc này là bởi hạt sen cứng hơn đỗ nên cần làm mềm trước, tránh trường hợp đỗ đã nhừ mà hạt sen chưa nhừ.