PDA

View Full Version : Hỏi về nghĩa vụ thuế khi nhận quyền sử dụng đất từ mẹ ruột


photodecor
28-07-2012, 11:34 AM
- Theo em được biết thì trong năm 2009 trường hợp chuyển nhượng QSD Đất từ cha mẹ đẻ cho con ... được miễn thuế TNCN, còn năm 2010 thì sao ạ?
- Và trong năm 2010 này, khi nhận QSD Đất từ mẹ ruột thì có những nghĩa vụ tài chính gì? cụ thể từng mức phí, mức thuế? (em ở Tỉnh Bình Phước)
Em xin chân thành cảm ơn!
Chúc mọi thành viên của Diễn Dàn đón cái tết thật đầm ấm và an vui.

coimexco-cty
28-07-2012, 11:34 AM
Chào bạn,
Theo Khoản 1 - Điều 4 Luật thuế TNCA và Theo Mục 3 - Phần II - Thông tư 95 /2005/TT-BTC Hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về lệ phí trước bạ thì trường hợp của bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.


Căn cứ pháp lý:

Luật thuế thu nhập cá nhân:
Điều 4. Thu nhập được miễn thuế
1. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

Theo Mục 3 - Phần II - Thông tư 95 /2005/TT-BTC Hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về lệ phí trước bạ (đã được sđ, bs)c) Tài sản đã được cấp giấy chứng nhận sở hữu, sử dụng chung của hộ gia đình (đồng đứng tên chủ sở hữu, sử dụng tài sản trong giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng tài sản) khi phân chia tài sản đó cho những người trong hộ gia đình thì người được chia tài sản không phải nộp lệ phí trước bạ.

Đối với giấy chứng nhận sở hữu, sử dụng tài sản chỉ do một người đứng tên thì không phải là tài sản thuộc sở hữu, sử dụng chung của hộ gia đình. Tuy nhiên, để phù hợp với thực tế Việt Nam, nếu chủ tài sản chuyển giao tài sản của mình cho vợ (chồng), cha mẹ (kể cả cha nuôi, mẹ nuôi), con (kể cả con nuôi, con dâu, con rể) thì người nhận tài sản không phải nộp lệ phí trước bạ. Trường hợp này, người nhận tài sản kê khai lệ phí trước bạ phải cung cấp cho cơ quan Thuế bản sao có công chứng nhà nước một trong những giấy tờ sau:
- Sổ hộ khẩu gia đình (trong đó có ghi mối quan hệ với chủ tài sản);
- Giấy chứng nhận kết hôn (nếu là vợ chồng);
- Giấy khai sinh (nếu là cha mẹ với con);
- Quyết định công nhận nuôi con nuôi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật (đối với trường hợp cha mẹ nuôi với con nuôi).
Trường hợp không có một trong các giấy tờ nêu trên (trừ Quyết định công nhận nuôi con nuôi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định) thì phải được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi chủ tài sản hoặc người nhận tài sản xác nhận về mối quan hệ vợ, chồng, cha, mẹ, con.

duongtramanh.bdg
28-07-2012, 11:34 AM
Em cảm ơn vu07 rất nhiều!
Thân ái!