PDA

View Full Version : OECD cho rằng tăng trưởng lương thấp là do các công ty công nghệ Sự xuất hiện của các công ty công nghệ đang làm tổn thương hạng mục tiền lương của người lao động, Tổ chức Hợp tác và Phát tr


Phuongthao95
09-07-2018, 01:27 PM
https://bucksalley.com/wp-content/uploads/2018/07/542.jpg

OECD cho rằng tăng trưởng lương thấp là do các công ty công nghệ

Sự xuất hiện của các công ty công nghệ đang làm tổn thương hạng mục tiền lương của người lao động, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết hôm thứ Tư.

Theo nghiên cứu của OECD, tăng trưởng tiền lương ở nhiều quốc gia hiện không theo kịp với những cải thiện về năng suất. Tăng trưởng tiền lương sau khi loại bỏ yếu tố lạm phát trung bình ở các nước được OECD nghiên cứu tăng rất chậm, khoảng 1,2%. Trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra trong năm 2008, tiền lương tăng khoảng 2,2%.

"Xu hướng tăng trưởng lương không mấy khả quan so với tình hình việc làm ổn định khiến chúng tôi cho rằng cuộc khủng hoảng toàn cầu đã diễn ra sâu sắc hơn và các nước cần có biện pháp cấp bách nhằm giúp đỡ người lao động, đặc biệt là người có tay nghề thấp", Tổng thư ký OECD, Angel Gurria, phát biểu báo cáo tại Paris.

OECD cho biết các nước đang trải qua giai đoạn sụt giảm thu nhập của người lao động đồng thời chứng kiến ​​lợi nhuận khổng lồ của các công ty công nghệ “siêu sao”, những công ty sử dụng lượng công nghệ tương đối cao và ít nhân công lao động trung bình.

Báo cáo cho rằng công nghệ của các công ty này đã làm ảnh hưởng đến các quốc gia và những ngành công nghiệp có hàm lượng kỹ thuật thấp và có tính lặp lại cao.

OECD cảnh báo những tiến bộ công nghệ có thể khiến tiền lương nhân công hoàn toàn tách rời khỏi năng suất. Các công ty công nghệ lớn tiếp tục được hưởng lợi, và các chính phủ nên theo dõi sát sao để tránh hoạt động độc quyền.

Trong quý IV năm 2017, OECD cho biết chỉ có ty gia jpy (https://bucksalley.com/cap-ty-gia-usd-jpy-tang-len-muc-107-00-trong-boi-canh-nhu-cau-dong-usd-tang/) hai nước duy nhất có mức tăng lương cao hơn trung bình là Canada và Pháp. Và ngược lại các nước như Tây Ban Nha, Ý và Úc đều chứng kiến ​​thu nhập giảm.

Để hạn chế tình trạng này, OECD cho rằng các tổ chức công đoàn của người lao động cần hoạt động đầu tư ngoại hối (https://bucksalley.com/7-bi-quyet-ma-mot-nha-dau-tu-ngoai-hoi-nhat-dinh-phai-biet/) mạnh hơn nữa cũng như đảm bảo chính phủ sẽ tăng đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và rèn luyện kỹ năng cho người lao động.


Nguồn: CNBC