PDA

View Full Version : Sử dụng Than oxi thay thế Than tổ ong truyền thống để tránh nguy cơ gây ung thư


Phuongthao95
18-06-2018, 03:41 PM
Việc sử dụng than oxi (https://www.thanoxi.vn/dai-ly/tai-sao-dung-than-sach-oxi/) của người dân vẫn chưa phổ biến bởi nấu bằng bếp than tổ ong là thói quen của rất nhiều người Việt Nam hiện nay và cũng bởi việc sử dụng bếp than tổ ong sẽ tiết kiệm được một phần chi phí sinh hoạt đáng kể. Mặt khác, sử dụng bếp than tổ ong thường xuyên và lâu ngày sẽ khiến sức khỏe bị đe dọa. Vậy, than tổ ong gây hại đến sức khỏe như thế nào, có khả năng gây ung thư không?

Một số trường hợp bị bệnh vì than tổ ong
Ho dai dẳng không dứt
Rất nhiều người sau khi bị ho dữ dội nhiều ngày, thực hiện thăm khám thì mới được biết nguyên nhân của điều này là do hít phải khí từ than tổ ong.

Theo lời kể của chị Lê Thị Hoàn (sinh năm 1975) bán trà đá tại Hà Nội cách đây mấy tháng, do bị ho sù sụ mãi không khỏi,đã đến bệnh viện khám và được bác sĩ cho biết chị bị viêm phế quản. Chị đã uống thuốc kháng sinh nhưng vẫn không khỏi ho. Khi được bác sĩ hỏi về hoàn cảnh sống, môi trường làm việc, chị có kể mình làm nghề bán trà đá, hàng ngày nấu nước cho khách bằng bếp than tổ ong. Bác sĩ khuyến cáo chị muốn trị liệu bệnh hiệu quả cần bỏ việc đun than tổ ong và không tự mua thuốc về uống tại nhà.

https://www.thanoxi.vn/wp-content/uploads/2018/06/thanoxi18.jpg (https://www.thanoxi.vn/wp-content/uploads/2018/06/thanoxi18.jpg)

Trường hợp khác, Làm nghề phụ bếp cho một quán cơm bình dân ở cạnh Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội, chị Vũ Thị Thanh chia sẻ chị làm việc trong một phòng chật chội, đun nấu toàn than tổ ong, và có đến 4-5 bếp, mỗi bếp 5 viên than, không khí trong phòng rất ngột ngạt. Thời gian đầu mới đi làm chị thường xuyên đau đầu, mệt mỏi.

Chia sẻ về những hiện tượng này, BS Đặng Thế Căn – nguyên Phó Giám đốc BV K Hà Nội cho biết khói từ than tổ ong và các chất SO2, CO từ than có thể gây viêm phế quản, viêm họng và thậm chí có thể than tổ ong gây ung thư phổi. Bác sĩ cũng khuyến cáo không nên sử dụng than tổ ong quá nhiều, nhất là trong không gian kín và chật chội vì điều này có thể gây tái diễn thường xuyên tình trạng ngộ độc khói than.

2. Tại sao than tổ ong lại nguy hiểm

Nguyên liệu làm nên than tổ ong thường là than vụn, than cám, than kém chất lượng nên chứa lượng lưu huỳnh rất lớn. Nếu đốt ở một nhiệt độ nhất định, cacbon sẽ kết hợp với oxy có trong không khí tạo thành cacbon dioxit – CO2 và nhiệt lượng Q. Khí CO2 đe dọa rất lớn đối với sự sống. Đặc biệt, nếu ở trong một căn phòng nhỏ, kín, chất này sẽ đẩy các chất khí nhẹ hơn như O2 ra ngoài để chiếm chỗ dẫn đến hệ lụy người ở trong phòng sẽ không có khí để thở. Vì thế, sử dụng than tổ ong vô cùng nguy hiểm.

Không những thế, quá trình đốt than sẽ sinh ra khí monoxit cacbon (CO) rất độc hại. Đây là loại chất không màu, không mùi, không tan trong nước có khả năng đem đến cái chết nhẹ nhàng, nhanh chóng nếu ở trong phòng kín chật hẹp vì nạn nhân bị thiếu ôxy. Ngoài ra, khi đốt than tổ ong còn sinh ra các chất như benzen, metan, các hợp chất hữu cơ nhân thơm… có nguy cơ hình thành bệnh ung thư.

Như vậy có thể thấy than tổ ong gây ung thư với nguy cơ vô cùng cao. Tác hại này có thể được kiểm soát nếu bạn dừng thói quen dùng than tổ ong để đun nấu. Ý thức được tầm quan trọng của việc làm này sẽ giúp bạn chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.

3. Giải pháp phòng tránh tác hại từ bếp than tổ ong

Việc sử dụng bếp than tổ ong hàng bao nhiêu năm nay của người dân không chỉ vì than tổ ong tiết kiệm chi phí mà còn tiện lợi trong việc di chuyển, không phải dây điện lằng nhằng, tiện đâu cũng có thể sử dụng được. Bởi vậy, chính những cái đó đã khiến cho việc sử dụng bếp than tổ ong thành thói quen lâu năm và bất di bất dịch của người dân dù có tn.

SDragon sẽ mang đến cho mọi người một giải pháp sử dụng than sạch hoàn toàn mới. Vẫn tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo sức khỏe. Đó chính là sử dụng "than sạch oxi " . Vậy than sạch Oxi là gì?

Than oxi được coi là một nguồn nguyên liệu sạch, có giá trị sử dụng cao nhưng chi phí thấp, than tổ ong sạch (http://www.thanoxi.vn/than-sach-oxi/) là loại than cháy không gây mùi giảm thiểu khói bụi độc hại, hay còn gọi là than sạch OXI, đây là sản phẩm mang tính đột phá trong ngành nhiên liệu đốt của Việt Nam.

4. Sản phẩm Than sạch oxi có gì khác biệt so với than tổ ong thường?
Sử dụng công nghệ khử ướt độc quyền đã được cấp giấy chứng nhận không khói, không mùi, không độc hại Sử dụng loại than nguyên liệu loại 1 được nhập khẩu trực tiếp từ mỏ than quảng ninh, có tầu chuyên chở đảm bảo lượng than cung cấp cho sản xuất Nói không với các phụ gia độc hại. Hiện nay, trên thị trường trôi nổi nhiều loại than tổ on g siêu cháy với nguy cơ độc hại cho sức khỏe con người do chúng được tắm đẫm các phụ gia độc hại. Than dễ bén do sử dụng công nghệ than hiện đại Thời gian cháy lâu, không vỡ sỉ Giá cả cạnh tranh, chỉ với 3.500 đồng/viên được đóng trong hộp bìa carton gồm 12 viên than sạch sẽ, đảm bảo chất lượng bảo quản.