PDA

View Full Version : Triều Tiên muốn lần đầu ra mắt nền kinh tế thế giới “giống Việt Nam”


thaontp123
14-06-2018, 02:23 PM
https://bucksalley.com/wp-content/uploads/2018/06/391.jpg



Triều Tiên (https://bucksalley.com/tag/trieu-tien/) muốn lần đầu ra mắt nền kinh tế thế giới “giống Việt Nam”

Theo các nguồn tin cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang muốn theo đuổi mô hình nền kinh tế dau tu kinh doanh (https://bucksalley.com/?s=kim+jong+gun#) của Việt Nam.

Tờ báo kinh doanh Maeil tại Seoul cho biết Kim Jong Un đã nói trong hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc rằng ông đã nhìn thấy tương lai của một đất nước "như Việt Nam" khi mở cửa kinh tế, có lẽ đang ám chỉ đến Hà Nội năm 1986. Đảng Cộng sản Việt Nam đã xây dựng chủ trương nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, kể từ đó GDP mỗi năm đều tăng trung bình khoảng 3% mỗi năm.

Nhưng cơ hội để Triều Tiên mô phỏng thành công mô hình Việt Nam rất mong manh, theo một nhóm các nhà kinh tế tại Capital Economics do Gareth Leather lãnh đạo. Họ nghĩ rằng ngay cả khi nền kinh tế được mở ra, các nhà đầu tư nước ngoài có thể sẽ rất thận trọng khi họ nhớ tới những dự án tài chính trước đó ở Triều Tiên.

Ví dụ như hạng mục đầu tư vào khu du lịch Núi Kumgang và khu công nghiệp Kaesong của các công ty Hàn Quốc đều bị đóng băng sau khi các mối quan hệ song phương giữa hai nước bị suy yếu. Liên doanh của công ty khai thác mỏ Trung Quốc Xiyang nhằm xây dựng mỏ ở Triều Tiên cũng chấm dứt chưa đầy một năm sau khi bắt đầu sản xuất.

Một lý do khiến Kim có ý định học theo mô hình của Việt Nam đó là là đảng cầm quyền của Việt Nam vẫn đạt được sự phát triển kinh tế trong khi tiếp tục duy trì quyền lực. Trong khi các nước khác khi mở cửa nền kinh tế đã phải đối mặt với phong trào dân chủ mạnh mẽ như Hàn Quốc và Đài Loan.

Có một số yếu tố mà Bình Nhưỡng có thể tận dụng thông qua các biên giới mở, bao gồm vị trí địa lý cạnh các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Nhật Bản và tiếp cận với các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Đất nước này nằm trong khu vực có trữ lượng kẽm, sắt và một số kim loại hiếm chưa được khai thác, các kim loại này thường được sử dụng trong các thiết bị điện tử.

Tuy nhiên tất cả các dự định này còn tùy thuộc vào động thái cấm vận của Mỹ với Triều Tiên. Một thỏa thuận có chữ ký của Tổng thống Donald Trump và Kim hôm thứ ba cho biết Triều Tiên sẽ "thực hiện công cuộc phi hạt nhân hóa", nhưng không đề cập chi tiết về thời gian hoặc cách thức.

Tổng thống Mỹ sau đó nói với các phóng viên rằng ông sẽ ngưng các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn Quốc, khiến cho cả Seoul lẫn Washington đều choáng váng. Trump cho biết hai nhà lãnh đạo đã đề cập đến một số vụ lạm dụng nhân quyền nhất định, nhưng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào. Người phát ngôn của Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận.

"Như dự đoán, cuộc gặp mặt lịch sử giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jung Un đã mang lại các hình ảnh và tuyên bố thiện chí, nhưng chỉ là bước đầu tiên trong một cuộc đàm phán lâu dài", Chris Zaccarelli của Independent Advisor Alliance cho biết. Do thiếu chi tiết cụ thể từ cuộc họp nên hội nghị thượng đỉnh không tác động nhiều đến thị trường.


Nguồn: CNBC