PDA

View Full Version : Chia tài sản trong gia đình


truongthanhthuduc
28-07-2012, 10:55 AM
Chào luật sư.
Tôi muốn tìm hiểu về vấn đề chia tài sản, mong luật sư và các bạn tư vấn giùm.
Ông bà nội tôi có 5 người con, 2 trai và 3 gái. Ba tôi là con trưởng và tôi có một chú. Lúc chú tôi lập gia đình thì nhà tôi và nhà chú vẫn còn ở chung với nội. Lúc đó ông nội tôi vẫn còn sống ( bà nội tôi hiện tại đang sống với nhà tôi) thì ba tôi và chú trao đổi về việc ai sẽ sống với ông bà nội. Ba tôi nói nếu chú sống với ông bà thì lo phần nhân nghĩa và thừa hưởng gia sản của nội, còn phần trợ giúp cho ông bà là bổn phận của con cháu. Chú tôi xin phép tách ra riêng, thế là ba tôi chăm sóc ông bà nội và lo chuyện nhân nghĩa (nhà tôi có đất và nhà riêng). Sau này ông tôi mất vì bệnh, còn bà tôi sau thời gian sống tại nhà thì cũng đổ bệnh và được gia đình tôi đưa về nhà riêng để chăm sóc. Bố tôi về nhà nội sống và chăm hương hỏa.
Hiện tại, thôn của tôi có dự án quy hoạch di dời nhà để tái định cư trong đó có khu đất của nội tôi, ba tôi không rõ sẽ chia tài sản như thế nào vì chú tôi đề nghị.
Xin luật sư tư vấn cho tôi trong trường hợp:
- Bà nội tôi không để lại di chúc chia tài sản (diện tích khu đất của nhà nội tôi).
- Bà nội tôi để lại di chúc.
- Trong trường hợp nào nhà tôi sẽ được hưởng toàn bộ tài sản trên.
Vì ba tôi biết tình cảm mất đi thì khó có thể lấy lại được, tuy nhiên người lớn có nhiều bực bội do cách đối xử của con cháu với bà nội tôi nên muốn mọi thứ rõ ràng.
Lời của câu hỏi còn mang nhiều tính cá nhân, xin luật sư và các bạn thông cảm.
Tôi chân thành cảm ơn.

lengo_ltd
28-07-2012, 10:55 AM
Trả lời: Trong trường hợp bạn nêu, hiện tại ông bạn đã chết, thì việc này không chỉnh sửa, khắc phục được được nữa, vì nó là quá khứ. Do vậy, tài sản của ông bà chia làm 2 phần mỗi người được 1/2. Vì ông chết không di chúc, theo qui định của pháp luật di sản chia đều cho các đồng thừa kế là 6 người bao gồm các con và vợ mỗi người = 1/12 tổng khối tài sản.
Còn riêng 1/2 + 1/12 = 7/12 của bà; còn sống giải quyết như sau:
- Nếu chết, không để lại di chúc, thì chia cho đều 5 người con;
- Có di chúc, người nào có tên được hưởng trong di chúc, thì được hưởng theo phần của di chúc.
Nếu nhà bạn muốn được hưởng toàn bộ tài sản của bà thì:
a) Bà chết có di chúc 1 mình ba bạn hưởng;
b) Bà còn sống, nhưng làm văn bản tặng cho bố bạn toàn bộ tài sản trên.
Chào bạn.

tanbaolong2003
28-07-2012, 10:55 AM
Cảm ơn bài trả lời của bạn Điệp. Xin hỏi các luật sư còn ý kiến nào nữa k ạ.
Tôi chân thành cảm ơn.

dangquang1
28-07-2012, 10:55 AM
Trường hợp không có di chúc
Khi bà nội bạn mất mà không để lại di chúc, căn cứ theo điểm a, khoản 1, Điều 675, Bộ Luật Dân sự (BLDS) thì phần di sản là căn nhà mà bà nội bạn để lại sẽ được chia thừa kế theo pháp luật cho các hàng thừa kế thứ nhất gồm: “vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”. Cụ thể là các người con đẻ của bà nội. Trường hợp này cha của bạn không có cách nào hưởng toàn bộ di sản nếu không có biên bản xác nhận của các người con còn lại đồng ý từ chối nhận di sản.
Trường hợp có di chúc thì căn cứ theo di chúc. Nội dung di chúc mà người để lại di chúc thể hiện phân chia di sản thừa kế thế nào và cho ai thì những người hoặc một người sẽ nhận được di sản đó. Trường hợp này nếu di chúc thể hiện rõ cha của bạn là người thừa kế duy nhất và được hưởng toàn bộ khối tài sản mà bà nội để lại thì có thể cha của bạn được hưởng toàn bộ tài sản đó.
Thân chào!