PDA

View Full Version : Re: Phân chia tài sản khi mẹ mất mà ko có di chúc


chyngjeeng
28-07-2012, 10:54 AM
Cho tôi hỏi là.

Cha tôi đã mất lâu. Mẹ tôi thì mới mất đây nhưng không để lại di chúc. Cha mẹ tôi có 8 người con. Căn nhà mẹ tôi ở trước khi mất hiện có 1 chị gái, 1 em trai thứ 4, 1 gia đình của em trai thứ 5 (gồm vợ chồng em trai thứ 5, con trai, con dâu, và cháu), 1 em rể và cháu (mẹ đã mất) ở chung. Người em trai thứ 5 là người bỏ tiền để tu sửa nhà và nâng cấp nhà

Mẹ tôi mất mà không để lại di chúc. Người con trai thứ 5 lại nói là cha mẹ mất để lại căn nhà cho nó mà không có bằng chứng. Nay chị em tôi muốn hỏi. trong trường hợp như trên thì quyền thừa kế được chia như thế nào? Người em rể và đứa cháu ngoại được chia thừa kế ra sao?

Xin cảm ơn

..............................................


Thanks mọi người.

Căn nhà được cấp chứng nhận rồi, mang tên mẹ tôi.

Tôi muốn hỏi thêm là: giờ anh em chúng tôi chưa muốn chia di sản do căn nhà có nhiều người ở. Chúng tôi muốn đồng đứng tên căn nhà được ko? cháu tôi nó cũng đủ tuổi (24 t). Nếu đồng đứng tên như vậy thì có cần đóng lệ phí nào ko?

phuthi
28-07-2012, 10:54 AM
Nếu để trả lời một cách đầy đủ và hoàn chỉnh câu hỏi của bạn sẽ rất dài và tương đối phức tạp.
Mình xin trả lời một số ý chính như sau:
Trường hợp vẫn còn thời hiệu chia thừa kế tài sản của bố bạn và mẹ bạn (2 người mất chưa quá 10 năm) và ông bà nội, ông bà ngoại bạn đã mất trước bố, mẹ bạn.
- Tài sản trên sẽ được chia đều cho 8 đồng thừa kế, Trường hợp người e thứ 5 có công sức đóng góp thì tùy Tòa án định giá phần đóng góp là bao nhiêu để chia. (Có 1 số Tòa sẽ tính công sức đóng góp là 1 đầu thừa kế).
- Cháu là con của em gái bạn sẽ được hưởng thừa kế thế vị phần mà em gái bạn nếu còn sống được hưởng. Em dể bạn sẽ không được hưởng thừa kế.
- Việc sang tên đồng sở hữu trường hợp này phải nói là đặc biệt phức tạp vì thủ tục rất nhiều. Tất nhiên là vẫn làm được.
- Lệ phí thì bạn chỉ phải chịu chi phí công chứng hợp đồng và văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế còn thuế và lệ phí trước bạ khi làm thủ tục sang tên được miễn vì đây là trường hợp sang tên từ tài sản bố mẹ để lại (nhận thừa kế)