PDA

View Full Version : Hỏi về thừa kế đất đai


minhduongf
28-07-2012, 10:54 AM
Xin chào luật sư.
Khi Bố Mẹ tôi còn sống được Công ty phân cho căn hộ 100m2, anh em tôi lớn lên từ ngôi nhà đó (nhà tôi có 2 anh em, anh trai và tôi là gái) nhưng chưa có sổ đỏ.Khi Bố Mẹ tôi mất, thì khu tập thể đó mới làm sổ đỏ, và anh trai tôi đứng tên trên giấy ủy quyền sử dụng đất. Vậy tôi có được quyền hưởng phần đất đai của bố mẹ để lại không? Ông bà đẻ ra Bố Mẹ tôi đều đã mất.
Xin trân trọng cảm ơn.

ductienvt
28-07-2012, 10:54 AM
Bố mẹ bạn mất năm nào?
Hiện nay ai đang sinh sống trong căn hộ đó?

ld-py
28-07-2012, 10:54 AM
Giấy phân nhà đứng tên bố bạn hay mẹ bạn? Bố mẹ bạn mất lâu chưa? có cùng thời điểm không? Căn nhà đó là di sản của bố mẹ bạn để lại; do đó nó sẽ được chia đều cho hai anh em bạn. Bạn nên nói chuyện này với anh trai bạn để tìm hướng giải quyết chung; thật cần thiết mới nhờ đến pháp luật. Bạn có thể chia di sản này làm 3 phần: 1/3 dành cho việc thờ cúng, 2/3 còn lại chia đều cho hai anh em. Tình cảm mất đi khó tìm lại, nhưng vật chất thì ngược lại bạn àh.

kim-ef
28-07-2012, 10:54 AM
Vâng
Bố tôi mất năm 2005, Mẹ tôi mất năm 2006. Phần đất đó là 100m2 nhưng Công ty chỉ xây 1/3 là nhà, còn 2/3 họ để lại cho tùy gia đình sử dụng (trồng rau....). Giấy phân nhà mang tên Bố tôi, nhưng cả Bố Mẹ tôi đều làm cùng trong 1 tổng công ty, hiện nay anh tôi vẫn ở trong ngôi nhà đó. Họ hàng nhiều người bảo nên chia cho tôi 1/3 số đất đó, còn anh 2 phần. Anh trai tôi thì không có vấn đề gì, nhưng chị dâu có vẻ không hài lòng, vì chị nghĩ tôi là phận gái, đã lấy chồng rồi, hơn nữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tên anh trai tôi (tức chồng chị). Vậy nên tôi muốn luật sư tư vấn cho tôi là họ hàng tôi bảo vậy có đúng không? Và theo pháp luật thì tôi có được hưởng phần đất đó không? và nếu tôi được thì giả thích như thế nào để cho chị hiểu, chị em không mất lòng nhau.

photodecor
28-07-2012, 10:54 AM
Nếu thế thì không có vấn đề gì, mảnh đất là di sản bố mẹ bạn để lại cho 2 anh em bạn, chị dâu bạn chẳng có quyền gì mà đòi can thiệp vào. Vì bố mẹ bạn không để lại di chúc nên theo pháp luật, di sản đó sẽ được chia đều cho cả 2 anh em bạn, mỗi người 1/2 chứ không chỉ 1/3, tuy nhiên, theo tôi bạn nên nói chuyện trực tiếp với anh trai bạn, anh em thỏa thuận được với nhau là tốt nhất, đừng để phải nhờ đến pháp luật phân chia.

daithanhxk
28-07-2012, 10:54 AM
Đúng là anh em với nhau thì không vấn đề gì bạn àh. Vì theo như bạn nói thì gia đình bạn anh em không có mâu thuân, điều này rất tốt. Ngoài vấn đề hai anh em bạn nói chuyện với nhau thì nên dùng tâm lý với cả chị dâu nữa; chị cũng là con gái cũng đi lấy chồng; bố mẹ cũng phải qua thời gia đình chị cũng như gia đình bạn thì chị dâu bạn xử lý ra sao? Bạn căn cứ những điều sau của bộ luật dân sự năm 2005 để làm cơ sở giải thích cho chị dâu bạn nhé.
Điều 675. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật
1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong những trường hợp sau đây:
a) Không có di chúc;
Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật
1- Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:
a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;
b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết;
c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột.
2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.
Chúc bạn giải quyết nhanh mà không tổn thương tình cảm

camphat
28-07-2012, 10:54 AM
trả lời:
bố mẹ bạn mất không để lại di chúc thì tài sản bố mẹ bạn để lại được chia đôi cho bạn và anh trai bạn. do đó bạn hoàn toàn có quyền được hưởng giá trị mảnh đất đấy. tuy nhiên khi làm sổ đỏ thì lại đứng tên anh bạn thì phải có sự đồng ý của bạn và mảnh đất đó không có tranh chấp thì cơ quan nhà nước mới có thể cấp sổ đỏ được. Do đó bạn có 2 cách có thể được hưởng quyền hưởng phần tài sản để lại.
+ nếu lúc làm sổ đỏ bạn không đồng ý để anh trai bạn đứng tên hoặc không biết việc anh trai bạn làm sổ đỏ thì bạn làm đơn khiếu nại quyết định làm sổ đỏ của cơ quan nhà nước cấp sổ đỏ đó. và yêu cầu tài sản đó phải đứng tên hai người là bạn và anh trai bạn
+ trong này bạn cũng nói là anh trai bạn đồng ý chia cho bạn một phần thì bạn có thể làm văn bản thỏa thuận với anh trai bạn là hai người là đồng thừa kế và di sản trên do người chết để lại là chưa chia. thì khi đó di sản trở thành tài sản chung của các thừa kế. lúc đó khi bạn khởi kiện ra tòa thì tòa sẽ áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung.